Mẹo Vặt

Tại sao lại bị say xe, và có người bị người không

Friday, 19/01/2024 - 08:46:47

Chắc hẳn nhiều người đều mắc chứng say xe, mỗi khi đi xa rất khổ sở, vừa muốn đi xa du lịch, vừa sợ bị hành hạ suốt quãng đường.

TQ
Photo by Samuele Errico Piccarini on Unsplash

Hơn nữa, tình trạng say xe của mỗi người cũng khác nhau, người nhẹ thì có thể giảm bớt bằng cách ngủ, nhưng người nặng thì nôn mửa không ngừng, nhiều người mỗi lần đi xa đều mang theo thuốc chống say hoặc ăn một số loại trái cây.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không biết tại sao lại cảm thấy chóng mặt khi ngồi xe, thực ra nó liên quan đến một cơ quan nhỏ trong não bộ.

Say xe, trong y học, người ta gọi nó là say tàu xe, theo nghĩa chính thức là khi xe di chuyển chậm rãi, sẽ khiến cơ thể chúng ta mất đi cảm giác thăng bằng, khi cơ quan cân bằng trong cơ thể bị phá vỡ, sẽ có cảm giác chóng mặt.

Tuy nhiên, cơ quan duy trì sự cân bằng của cơ thể nằm ở hai bộ phận nhỏ gần sau tai, chúng ta gọi nó là ốc tai.

Nhiều người theo thời gian, các triệu chứng say xe dần giảm bớt, chủ yếu là do ốc tai đã dần trưởng thành, do đó có thể thoát khỏi tình trạng say xe, nhưng nếu thường xuyên sử dụng điện thoại hoặc đọc sách khi ngồi xe, sẽ làm rối loạn sự cân bằng của ốc tai, kích thích các triệu chứng chóng mặt, khiến tình trạng say xe trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT