Bình Luận

Tên xách động cuối cùng

Monday, 13/06/2016 - 11:41:02

Đối diện với sự chống đối ngay trong nội bộ Đảng, nhưng Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan vẫn khẳng định là ông đồng ý với Trump nhiều điểm và ông sẽ cộng tác với Trump để thắng ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton.

Bài NGUYỄN ĐẠT THỊNH

Bà Meg Whitman -giám đốc điều hành công ty Hewlett-Packard chất vấn ông Paul Ryan, chủ tịch Hạ Viện về nguyên nhân khiến ông ủng hộ ông Donald Trump -nhân vật mà bà gọi là tên xách động cuối cùng trong lịch sử nhân loại, và là kẻ được đúc cùng một khuôn với Adolf Hitler, và Benito Mussolini.

Hitler là người Đức, và Trump cũng gốc Đức; bà Whitman mô tả Trump như một người xấu tính, thành công trong cuộc bầu tuyển nội bộ đảng Cộng Hòa bằng cách tấn công cá nhân người khác và gây chia rẽ. Whitman phê bình Trump như vậy trong cuộc họp kín, tại Park City, bang Utah hôm thứ Sáu 6/10/2016.
Tham dự cuộc họp này là khoảng 300 nhân vật giầu có, thế lực, thường tài trợ những ứng cử viên Cộng Hòa trong những cuộc tuyển cử liên bang và tiểu bang. Phóng viên truyền thông không được mời, nhưng vài người tham dự kể lại là câu hỏi của bà Whitman đã tạo bối rối cho Ryan.


Bà Meg Whitman

Trong một diễn biến khác, bên ngoài cuộc họp, ông Charles Koch -nhà tỉ phú thường được gọi là "kẻ nặn ra tổng thống"- cũng lên tiếng chống chính sách Trump chủ trương, và gọi chính sách đó là quái gở -đi ngược lại chính sách Cộng Hòa -chuyên cần ủng hộ giới tư sản, mại bản- và cũng đi ngược lại cả với chính sách Dân Chủ, chủ trương nâng đỡ giới bần cùng trong xã hội Hoa Kỳ.

Koch tuyên bố ông và công ty của ông sẽ không tài trợ Đại Hội Cộng Hòa năm nay, như ông thường làm những năm trước.

Sinh hoạt chính trị thứ ba -riêng rẽ, nhưng mật thiết liên quan đến hai sinh hoạt vừa kể- là ông Paul Ryan tuyên bố không ai có quyền phủ nhận chiến thắng trong cuộc bầu "đảng tuyển" của ông Trump.
Trả lời cuộc phỏng vấn của đài truyền hình ABC, Ryan tuyên bố với phóng viên George Stephanopoulos, "17 người tranh cử, một người thắng, ông ta được nhiều đại biểu ủng hộ, chung cuộc đại biểu là tiếng nói quyết định; thật tế là Trump thắng, thắng rành rành, thắng rất công bằng, không gian lận.

Tuy yểm trợ Trump, nhưng Ryan vẫn chỉ trích Trump, nhất là trong việc Trump mạt sát chánh án Gonzalo Curiel là Hispanic, là Mexican là "hater" (thù ghét Trump), xử án bất công đối với ông chỉ vì ông chủ trương xây trường thành trên biên giới Mỹ-Mễ.


Chánh án Gonzalo Curiel

Curiel là vị chánh án toà liên bang tại San Diego, nơi xảy ra hai vụ học viên kiện Trump University về tội gian lận, hứa cuội với học viên là sẽ dạy họ những bí quyết thành công trong nghề địa ốc mà không thực hiện.

Curiel cho phổ biến một vài tài liệu về vụ kiện class action lawsuit, và đó là nguyên nhân khiến Trump nhiều lần mạt sát ông.

Ryan và nhiều chính khách Cộng Hòa bênh vực Curiel, vì ông này nổi tiếng là một vị chánh án công bằng và tận tuỵ phục vụ.

Đối diện với sự chống đối ngay trong nội bộ Đảng, nhưng Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan vẫn khẳng định là ông đồng ý với Trump nhiều điểm và ông sẽ cộng tác với Trump để thắng ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton.

Yếu tố thành công của Trump là tài xách động; ông thuyết phục được Ryan như ông đã và đang thuyết phục quần chúng đến nghe ông trình bầy đường hướng chính trị của riêng ông.
Cuộc khủng bố vừa xảy ra tạo Orlando cũng là cơ hội giúp ông tái xác định chủ trương của ông đối với Hồi Giáo.

Tiếng súng khủng bố phát nổ sáng sớm ngày Chủ Nhật 12/6/2016, thì chỉ vài tiếng đồng hồ sau, Trump lên tiếng nhắc nhở mọi người là chính ông đã kêu gọi việc cấm cửa không cho người Hồi Giáo vào lãnh thổ Hoa Kỳ.

Tiếp theo là bản tuyên cáo ông post lên mạng khẳng định là ông đã tiên đoán đúng cái hoạ Radical Islam (Hồi Giáo Cấp Tiến), và đã đưa ra giải pháp đóng cửa biên giới để giới hạn khủng bố; chiều Chủ Nhật đó, ông ra thêm bản tuyên cáo thứ nhì, khẳng định 99% người A Phú Hãn là thành phần Hồi Giáo Cấp Tiến, và đòi hỏi mọi ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ phải lên án thành phần Hồi Giáo Cấp Tiến.

Giới nghiên cứu về chiến tranh Hồi Giáo cho là cuộc khủng bố tại Orlando là do lời kêu gọi từ 3 tuần trước của Abu Muhammad al-Adnani, phát ngôn viên ISIS, thúc đẩy người Hồi Giáo đang cư ngụ tại Âu Châu và Hoa Kỳ thực hiện khủng bố để kỷ niệm tháng Ramadan -một lễ hội Hồi Giáo.

Thái độ reo mừng của Trump cho là cuộc khủng bố Orlando chứng minh chính sách cấm người Hồi Giáo nhập cảnh Hoa Kỳ ông đề nghị là đúng, khiến nhiều cơ quan ngôn luận chỉ trích ông là điên, vì thủ phạm khủng bố không mới nhập cảnh, mà sinh ra và lớn lên trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, một số "tín đồ" khá đông của Trump lên mạng Twitter ca tụng là ông đã tiên đoán được cái hoạ Hồi Giáo và đề nghị giải pháp đóng cửa. Hôm thứ Hai 13/6/2016, Trump trả lời họ cũng trên mạng xã hội: "Im getting thousands of letters and tweets that I was right about the whole situation. I was right about many, many things." (Tôi nhận được vài ngàn lá thư và điện thư khen tôi đúng toàn diện. Tôi đúng trên rất nhiều, rất nhiều việc khác).

Giới trí thức, am hiểu tình hình, có thể chê Trump là điên, là dốt, nhưng dư luận bình dân lại khác; lập luận khai thác cuộc khủng bố Orlando đang làm số người ủng hộ Trump gia tăng; những người đồng ý với Trump là phải cấm cửa người Hồi Giáo chiếm 49%, trong lúc những người đồng ý với Hillary Clinton là cần kiểm soát việc mua bán súng tự do chỉ có 41%.

Tuyên truyền xách động là hiện tượng không xa lạ gì với người Việt Nam, vì chúng ta từng là nạn nhân dài hạn của tệ nạn tuyên truyền xách động; một thí dụ: Việt Cộng sử dụng bốn chữ "giặc Mỹ xâm lược" xách động hàng chục triệu người Việt Nam xả thân, lăn vào cuộc chiến "đánh Mỹ, cứu nước", để rồi gần nửa thế kỷ sau, nhiều thương phế binh Việt Cộng đứng khóc nhìn người Sài Gòn, người Hà Nội đổ ra chật đường đón mừng tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong lúc "giặc Tầu xâm lược" đang chiếm lãnh hải, đang ngự trị trên lãnh thổ Việt Nam. Việc họ mừng đón Obama chỉ là một thái độ thụ động, một lời phản đối trễ tràng chống cuộc xâm lược thực sự của Trung Cộng.

Lịch sử tuyên truyền xách động còn ghi nhận kỳ công của bộ trưởng tuyên truyền Đức Quốc xã Paul Joseph Goebbels, người thành công trong việc bôi nhọ nguyên cả dân tộc Do Thái, đưa đến việc Đức xây nhiều lò đốt người, giết hàng triệu người Do Thái trong Thế Chiến Thứ Nhì.

Hy vọng tầm hiểu biết của người Mỹ thật sự rộng hơn kiến thức của người Việt, người Đức, để cuộc tuyên truyền xách động của ông Donald Trump không đưa ông vào ngồi trong phòng Bầu Dục Bạch Cung, quyết định vận mạng Hoa Kỳ, vận mạng thế giới.

Bốn năm dưới quyền quản trị của một gian thương, nền kinh tế Hoa Kỳ có đi đến chỗ phá sản không, và quân đội Hoa Kỳ, dưới quyền chỉ huy của một vị tổng tư lệnh không biết tí nào cả về nguyên lý chiến tranh, có suy nhược hơn, như đã từng suy nhược vì bị sử dụng không đúng cách trong chiến tranh Trung Đông hay không?

Có thể Trump là tên xách động cuối cùng -như bà Whitman kết tội- nhưng đừng coi thường ông ta, lập luận xách động đã giúp Trump loại 16 chính khách Cộng Hòa cùng tranh tuyển nội bộ đảng; và tuyên truyền xách động cũng đã giúp Việt Cộng thắng Mỹ, giúp Đức chiếm gần hết Âu Châu. (nđt)

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT