Người Việt Khắp Nơi

Thêm một ngôi chùa có tượng bị đập gẫy tay

Thursday, 23/08/2018 - 08:17:39

Ni sư nói, “Chiều ngày hôm kia (thứ Ba, 21 tháng 8) cô và mấy sư cô đang ở đây thì thấy người đàn bà đi vô chùa, bà ấy nói to Vu Lan.

Các ni sư đến thăm chùa. Từ trái, NS Thích Nữ Hoa Liên, NS Như Quang (Viện Chủ chùa Phước Quang), Ni Sư Liên Hậu (Arizona), Ni Sư Liên Tịnh (Minnesota). (Thanh Phong/Viễn Đông)

Bài THANH PHONG

GARDEN GROVE - Sau các chùa ở Santa Ana và Garden Grove bị đập phá tượng, lấy cắp thùng phước sương hoặc các chậu cảnh mà Viễn Đông đã tường thuật liên tiếp trong các số báo vừa qua, nay có thêm chùa Phước Quang ở địa chỉ 12471 Euclid St, Garden Grove, CA 92840 (ngay góc ngã tư Euclid - Lampson) bị đập phá một số tượng phía ngoài chánh điện.


Người đàn bà phá 14 tượng Phật ở chùa Hương Tích đã bị bắt. (KABC TV)

Sáng thứ Năm, 23 tháng 8, 2018, chúng tôi đến chùa gặp Ni Sư Viện Chủ Thích Nữ Như Quang, và bên cạnh có các ni sư Liên Hậu (Tịnh Xá Ngọc Hân, Arizona), ni sư Liên Tịnh (Tịnh Xá Ngọc Hưng, Minnesota) và ni sư Hoa Liên (trước ở Tổ Đình Minh Đăng Quang, nay đang mở Tịnh Thất ở Costa Mesa), các ni sư cho Viễn Đông biết, các cô đến thăm Ni Sư Viện Chủ để chia sẻ nỗi buồn vì chùa vừa bị kẻ xấu đập phá một số tượng.
Ni Sư Thích Nữ Như Quang dẫn chúng tôi tới mấy pho tượng bị phá.

Người đàn bà ngồi trên ghế băng, hai đầu ghế có hai pho tượng bị người này đập bể tay. (Ảnh Viễn Đông lấy từ camera của chùa)

Ni sư nói, “Chiều ngày hôm kia (thứ Ba, 21 tháng 8) cô và mấy sư cô đang ở đây thì thấy người đàn bà đi vô chùa, bà ấy nói to Vu Lan. Các cô nghĩ bà ta đi chùa nên không để ý vì bà ta đi vào lối cửa vô chánh điện. Camera của chùa ghi nhận, người đàn bà đến ngồi xuống chiếc ghế băng sát cửa, hai bên đầu ghế có hai pho tượng. Bà ta rút trong túi nylon đen ra một vật gì đó và đập tay tượng bên trái trước. Đập xong, người đó cúi xuống lượm những phần bể bỏ vào túi rồi tỉnh bơ ngồi lại, một lúc sau người đó lại vung tay đập tay tượng bên phải, rồi lại cúi xuống lượm hết phần bị bể bỏ vào túi nylon, sau đó thản nhiên đi ra ngoài.

“Một lúc sau người này trở vào chùa đập thêm một tượng nữa rồi bỏ đi. Lúc thấy bà ta đi ra lần thứ hai, các cô hỏi nhau, ủa hồi nãy thấy người này đi ra rồi sao trở vào đây hồi nào vậy? Không ai biết và cũng không ai ngờ người đó vô phá tượng, vì từ chỗ các sư cô đứng không nhìn thấy chỗ người đàn bà ngồi vì khuất bức tường; chừng xem hình camera thâu mới thấy rõ sự việc thì đã muộn.”


Một trong ba tượng bị đập bể mất mấy ngón tay ở chùa Phước Quang. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Ni sư cho biết đã gọi báo cảnh sát và cảnh sát Garden Grove đã đến lập biên bản. Một trong các ni sư nghi ngờ rằng kẻ phá hoại là người “ngoại đạo” thù ghét đạo Phật. Chúng tôi thưa với sư cô, “Không một tôn giáo nào xúi tín đồ làm việc thất đức đó. Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, Viện Chủ chùa Bảo Quang cũng như Hòa Thượng phương trượng Thích Nhật Minh chùa Hương Tích đều không nghĩ như vậy. Các ngài tin rằng đây là hành động của một cá nhân, có thể người này bị bệnh tâm thần.” Tuy nhiên, còn phải chờ sự điều tra của Cảnh Sát Garden Grove và Santa Ana, và các chùa nên cảnh giác đề phòng kẻo bị phá hoại như một số chùa tại Garden Grove và Santa Ana.

Các nhà sư mong quý Phật tử cũng nên giúp các chùa và giúp cảnh sát khi thấy kẻ phá hoại, hãy gọi ngay cho Cảnh Sát Garden Grove (714) 741-5704, Cảnh Sát Santa Ana (714) 245-8665, Văn Phòng Biện Lý Quận Cam (714) 834-3600, hay Văn phòng LS Andrew Đỗ / Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Quận Cam (714) 834-3110.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT