Xe Hơi

Thương lượng mua xe (bài 2)

Saturday, 27/12/2014 - 08:14:36

Hớ hay không chưa biết, nhưng hấp tấp thì chắc chắn rồi. Bởi vì, có thể bạn chưa nhất thiết cần ngay xe mới, và rõ ràng là bạn đã mất cơ hội để tìm hiểu và thưởng thức sự phong phú của thị trường, trước khi đi đến một chọn lựa theo ý mình, chứ không phải theo sự đưa dẫn của người bán.

Bài HAO SMITH

Lần trước, Hao Smith đưa ra hai câu hỏi chúng ta phải trả lời trước khi đến đại lý mua xe, đó là:
1/ Tôi muốn mua gì? Muốn có thêm những bộ phận phụ thuộc (options) nào?
2/ Giá trị đích thực của một cái xe như thế trên thị trường hiện nay là bao nhiêu?

Cần phải tìm hiểu giá trị thị trường thực sự của chiếc xe như thế nào ngay từ trước khi bước chân vào đại lý



Chúng ta cần có những chi tiết đó để xác định lập trường của mình. Bởi vì, không gì vô lý cho bằng đi mua xe, tức là bước vào một cuộc thương lượng về giá cả, có thể căng thẳng không khác gì như một cuộc chiến, mà mình lại chẳng có một lập trường, một thế đứng, và hoàn toàn phụ thuộc vào sự dẫn dắt của đối phương.
Để trả lời những câu hỏi này, ngày trước, chúng ta chẳng có thể làm được gì khác ngoài việc đến hỏi nhân viên đại lý. Nhưng xin hiểu cho rằng, họ là chuyên viên bán hàng, chứ không đơn thuần là người thông tin khách quan.
Thế nên, đến đại lý mới tìm hiểu, như nhiều người hiện nay vẫn chủ trương, thực không khác gi đi nạp mạng! Bởi vì, một khi bạn đã bước chân vào đại lý, dù với ý nghĩ “chỉ đi hỏi cho biết thôi, chứ chưa cần mua ngay!” bạn cũng khó lòng bước ra khỏi văn phòng đại lý mà chưa ký kết mua xe.
Chúng tôi không nói rằng bạn buộc phải mua, mà chỉ nói rằng bạn khó lòng bước ra khỏi đại lý mà chưa mua xe. Được huấn luyện về nghệ thuật thuyết phục khách hàng, những người salesman ấy làm sao có thể để bạn ra về khi họ chưa bán được xe? Trước những lời thuyết phục rất có lý và có tình của họ, trong lúc bạn lại chưa có một ý niệm khách quan gì trước cả, thì việc bạn nghe họ và ký kết mua xe ngay cũng chẳng phải là điều lạ. Chỉ đến khi lái xe rời sân đại lý rồi, bạn mới tự hỏi, “Mình có mua hớ không? Có hấp tấp quá không?”
Hớ hay không chưa biết, nhưng hấp tấp thì chắc chắn rồi. Bởi vì, có thể bạn chưa nhất thiết cần ngay xe mới, và rõ ràng là bạn đã mất cơ hội để tìm hiểu và thưởng thức sự phong phú của thị trường, trước khi đi đến một chọn lựa theo ý mình, chứ không phải theo sự đưa dẫn của người bán.
Không khác chi lấy vợ lấy chồng, mới nứt mắt ra đã được cha mẹ gả bán ngay vào một nơi nào đó rồi. Cũng may, cái chuyện ngày xưa ấy bây giờ không còn nữa. Ngày nay, ai cũng muốn được rong chơi đôi chút trong khu vườn tình ái, tự do tìm hiểu ý trung nhân của mình trước khi tiến tới hôn nhân. Nhưng, nói về chuyện mua xe, không đến đại lý để nghe salesman trổ tài “thuyết khách” thì đi đâu để tìm hiểu trước khi quyết định loại xe mình muốn mua?
Rất dễ dàng. Bạn có thể đến đại lý trên mạng (online car dealerships): Tất cả các đại lý trong vùng, và trên cả nước Mỹ, đều có “cửa hàng trên mạng” để khách hàng tự do vào xem xét, thăm viếng mà không phải trả một chi phí, và nhất là không bị một áp lực nào theo đuổi cả. Nhưng quan trọng hơn, trên mạng, bạn còn có thể vào những website chuyên môn về xe cộ để tìm hiểu ưu khuyết điểm của từng loại xe, từng đời xe, và những gì cần làm đê kiếm được một chiếc xe tốt trong mức giá do mình qui định. Vì không phải là đại lý bán xe, các Websites này thường cung cấp tin tức khách quan và khả tín. Nếu bạn tỏ ra thích một kiểu xe nào đó, họ có thể hướng dẫn bạn đến địa chỉ của đại lý thích hợp, và chỉ khi bạn đã quyết định mua xe tại đây thì họ mới được “ăn huê hồng” của nơi bán mà thôi. Nhưng hãy khoan nói tới chuyện đó, bởi vì trên mạng không có ai làm áp lực bạn phải mua xe ở đại lý A hoặc đại lý B. Điều quan trọng là bây giờ bạn đã thu thập được các tin tức cần thiết về:
- Loại xe mình thích: Kiểu xe, màu sắc, options….
- Giá cả, phân lời… nằm trong phạm vi khả năng tài chánh của mình. Trên mạng, bạn còn có thể tìm được giá cả đích thực (true market value) của chiếc xe là bao nhiêu, dĩ nhiên, nó phải thấp hơn mức giá được niêm yết trên cửa sổ chiếc xe.
Chỉ việc lên mạng (www.yahoo.com hoặc www.google.com ) rồi gõ một trong các chữ “cars, car purchases, car reviews….” vào khung tìm kiếm (search), bạn sẽ được hướng dẫn đến rất nhiều trang mạng có tin tức giá trị về xe cộ, giá trị và giá tiền…
Có được những kiến thức này, và hình thành một lập trường cho mình về kiểu xe, đời xe và giá tiền rồi, bạn có thể đến bất cứ một đại lý nào tại địa phương để xem tận mắt, sờ tận tay, và lái thử chiếc xe mình đã chọn, trước khi bước vào cuộc chiến thương lượng trên những điều kiện và lập trường do mình đặt ra.

haosmith@yahoo.com
Muốn giữ xe ở tình trạng hoàn hảo nhất, xin xem Cẩm Nang Bảo Trì Tập I, II, và III do Phạm Đình và Hao Smith phát hành, mỗi tập $6.00+$2.00 cước phí. Money Back Guarantee 3 tháng. Gửi cheque cho Phạm Đình, 9800 Bolsa Ave # 86, Westminster, CA 92683. Tel: 714 675 8628. Cho biết điện thoại và email, nếu có. Có thể hỏi tại nhà sách Tú Quỳnh 714-531-4284; hoặc Tự Lực 714-531-5290.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT