Địa Ốc

Tỉ lệ người làm chủ nhà giảm, có lợi cho người đầu tư địa ốc

Thursday, 13/10/2011 - 07:50:32

Theo ông Newport nhận định, nhìn vào tình hình thị trường có thể còn vất vả ít nhất thêm 4 năm tới 5 năm nữa, trong phần lớn các trường hợp, thuê nhà có lý hơn là mua nhà.

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông
 
Sở Thống Kê Hoa Kỳ vừa đưa ra một bản phân tích cho thấy tỉ lệ người làm chủ mái nhà trên đầu giảm hẳn xuống. Làm chủ giảm xuống thì đương nhiên tỉ lệ người đi thuê nhà phải tăng lên, nên đây là giai đoạn lý tưởng cho những ai có ít tiền dư ra, mua nhà cho thuê.

Bản phân tích của Sở Thống Kê Hoa Kỳ cho thấy tỉ lệ người làm chủ căn nhà họ cư trú giảm xuống còn 65,1%, dựa theo sự ghi nhận trong cuộc thống kê dân số hồi năm 2010. Tuy tỉ lệ này vẫn còn có thể nói là cao hàng thứ nhì trong suốt hơn thế kỷ qua, nhiều nhà phân tích kinh tế tin rằng tỉ lệ người làm chủ căn nhà họ ở sẽ không leo lên tới cái mức gần 70% của những năm trước khi thị trường địa ốc sụp đổ cách đây hơn 5 năm.

Một số lý do được giới chuyên gia kinh tế phân tích ảnh hưởng tới tỉ lệ người làm chủ nhà giảm xuống gồm vay tiền mua nhà khó khăn vì các ngân hàng hay công ty tài trợ đặt ra các tiêu chuẩn quá ngặt, nạn thất nghiệp quá cao và kéo dài khiến những ai có khả năng mua nhà cũng chùn lại. Một số cuộc nghiên cứu còn thấy nhiều người trẻ tuổi khi thất nghiệp thì chạy về nhà bố mẹ hay người thân ở ké chứ không nghĩ tới chuyện mua nhà khi có việc trở lại. 

“Sự thay đổi đang diễn ra thật khó tưởng tượng: Thị trường địa ốc sụp đổ hoàn toàn và cách nhìn của người ta về vấn đề chỗ ở đã thay đổi từ làm chủ sang đi thuê”. Patrick Newport, kinh tế gia của tổ chức đầu tư quốc tế IHS Global Insight phát biểu trên bản tin của hãng thông tấn AP. “Trong khi 10 năm trước, người ta coi chuyện làm chủ được một căn nhà là đạt được giấc mơ ở nước Mỹ, bây giờ tôi không biết chắc là còn nhiều người vẫn nghĩ như thế hay không”.

Ông lưu ý là vai trò của hai định chế tài trợ Fannie Mae và Freddie Mac (mua lại các món nợ vay mua nhà từ các ngân hàng và các công ty tài trợ địa ốc trên thị trường tài trợ thứ nhì) đang giảm dần. Nhiều thập niên qua, hai định chế vừa kể được chính phủ liên bang thúc hối hậu thuẫn cho người ta mua nhà cho dù người ta có bản tiểu sử tín dụng không tốt lắm, một số không nhỏ là những người thuộc các sắc dân thiểu số. Nhưng hiện nay, chính phủ Obama đang chuyển hướng sự chú trọng, thay vì khuyến khích người ta làm chủ ngôi nhà thì khuyến khích những người lợi tức thấp nên đi thuê nhà.

Quốc hội cũng vẫn cân nhắc có nên bãi bỏ sự giảm thuế lợi tức bằng cách không cho chủ nhà khai chước giảm thuế với tiền lời trả nợ trên căn nhà. Gần 3 thập niên trở lại đây, ngay từ thời còn Tổng Thống Reagan đã có đề nghị như vậy nhưng đều bị chống đối quyết liệt. Nếu đề nghị được quốc hội biểu quyết thông qua, tỉ lệ người mua nhà có thể còn giảm xuống thêm nữa. Mỗi năm khai thuế lợi tức, nhờ được khai số tiền lời trả nợ căn nhà, người thọ thuế “cấu” lại tiền thuế được ít ngàn, một số tiền không nhỏ. Đây cũng là một trong những lợi ích thúc đẩy người ta mua nhà.

Theo ông Newport nhận định, nhìn vào tình hình thị trường có thể còn vất vả ít nhất thêm 4 năm tới 5 năm nữa, trong phần lớn các trường hợp, thuê nhà có lý hơn là mua nhà.

“Ở nước Mỹ, cố gắng làm chủ căn nhà mình cư trú vẫn là truyền thống văn hóa. Bởi vì vào những thời điểm kinh tế phát triển bình thường, người ta vẫn coi việc làm chủ một căn nhà là cách tích tụ tài sản thuộc về mình dần dần”. Theo ý kiến của Dan McCue, giám đốc khảo cứu của Trung Tâm Nghiên Cứu Gia Cư Hỗn Hợp thuộc đại học Harvard. Nhưng vì có nhiều người từng là chủ nhà (bị xiết nợ mất nhà) hiện đang thuê nhà để ở, ông nói rằng tình thế đang thay đổi. “Nó chuyển sự chú trọng sang thuê nhà và những cách tạo ra các cơ hội cho những gia đình có lợi tức thấp xây dựng tài sản”.

Peter Francese, sáng lập viên tạp chí American Demographics, hiện đang là phân tích gia tại Viện Khảo Cứu của hãng bảo hiểm Metlife, tin rằng người ở Hoa Kỳ vẫn không hoàn toàn từ bỏ giấc mộng làm chủ căn nhà. Theo ông, hàng triệu người trẻ tuổi trì hoãn việc mua nhà vì tình hình kinh tế không thuận lợi. Khi hoàn cảnh kinh tế chuyển biến tích cực, thị trường địa ốc chắc chắn sẽ sinh động hẳn.

Ngay bây giờ, tình hình thị trường địa ốc cho thấy những ai có khả năng mua nhà để cho thuê, thật rất thuận lợi. Lãi suất thấp chưa từng có, nhà bán với giá rẻ lại nhiều. Trong khi đó, tiền thuê nhà ở đâu cũng gia tăng. Nhu cầu gia tăng thì giá trị cũng tăng theo, một phản ứng bình thường của thị trường.

Theo bản tin của hãng tin tài chính Bloomberg ngày 6-10-2011, tỉ lệ nhà cho thuê bị bỏ trống giảm xuống thấp nhất trong 5 năm qua vào quí thứ ba của năm nay. Vì vậy, trước nhu cầu gia tăng, giới chủ nhà chung cư đã tăng tiền thuê.

Tỉ lệ nhà cho thuê bị bỏ trống chỉ còn 5,6%, tỉ lệ thấp nhất kể từ tam cá nguyệt thứ ba năm 2006 đến nay. Quí trước đó, tỉ lệ trống còn là 5,9% và một năm trước lên tới 7,1%. Tiền cho thuê một căn chung cư (apartment) trung bình trên cả nước là 1.004 so với 997 Mỹ kim ở tam cá nguyệt thứ hai và 981 Mỹ kim của tam cá nguyệt thứ ba năm ngoái.

Như ở trên trình bày, hàng triệu chủ nhà bị ngân hàng xiết nợ mất nhà, trở thành người đi thuê. Tình trạng thất nghiệp nhiều làm những ai có khả năng mua nhà cũng khựng lại. Đã vậy, vay tiền ngân hàng lại rất khó khăn.

Nếu người nào có khả năng mua nhà cho thuê thì nên tìm gặp địa ốc viên có kinh nghiệm để tham vấn. Cũng nên nhớ, làm chủ một căn nhà cho thuê cũng là làm chủ một cơ sở kinh doanh. Nó giúp người chủ sinh lợi và trở nên giầu có nhưng nó cũng có nhiều vấn đề phải giải quyết hay đối phó.

Cần chuẩn bị cả tinh thần chứ không phải chỉ chuẩn bị tiền bạc là xong. Một địa ốc viên từng có kinh nghiệm về nhà cho thuê hay có hiểu biết chắc chắn về quản trị nhà cho thuê, sẽ giúp cho nhà đầu tư những hiểu biết căn bản trước khi ký hợp đồng mua một căn nhà để cho thuê.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT