Người Việt Khắp Nơi

Tính đề cao sự đa dạng, thành phố bị nhức đầu vì mấy lá cờ

Saturday, 01/07/2017 - 11:11:02

Ông nói, “Tôi nghĩ rằng thành phố Rockville có những ý định tốt, nhưng thiếu sự hiểu biết.” Trong một bức thư gửi cho Thị Trưởng Bridget Donnell Newton, nhóm này khuyến nghị rằng Rockville trưng bày lá cờ của Việt Nam Cộng Hòa.


Ở Mỹ thì chỉ có Cờ Vàng, nhớ nhé!
Một người cầm Cờ Vàng Việt Nam Cộng Hòa trước Tòa Bạch Ốc, nhân dịp biểu tình chống môt cuộc tiếp đoán phái đoàn cộng sản Việt Nam. Tại thành phố Rockville ở Maryland, gần thủ đô Hoa Thịnh Đốn, các viên chức địa phương đã từng nhức đầu trong tháng Năm, vì cho treo cờ đỏ cộng sản do thiếu hiểu biết. Thành phố cũng gặp rắc rối với những lá cờ khác trong chương trình treo cờ các quốc gia mà ban đầu thành phố tưởng là đơn giản. (Alex Wong/ Getty Images)

ROCKVILLE, Maryland – Trước tình trạng tội phạm thù hận gia tăng trong mùa đông vừa qua, các viên chức thành phố Rockville đã đưa ra điều mà họ nghĩ là cách thức lý tưởng nhất để khẳng định việc thành phố cam kết mọi người có thể sống trong tinh thần đa dạng và bao dung. Thành phố quyết định cho treo những lá cờ của tất cả 193 nước thành viên Liên Hiệp Quốc, trên các cột đèn ở trong thành phố.

“Bạn có biết rằng hơn một phần ba cư dân của Rockville sinh ra bên ngoài nước Mỹ hay không? Đó là sự thật!” Một đoạn video đầy hứng khởi trên YouTube nói như vậy. Video này được đăng bởi thành phố ngoại ô ở Maryland, để quảng cáo cho những lá cờ khi được kéo lên, mỗi lá cờ bên cạnh một lá cờ Mỹ, kịp thời cho dịp lễ Memorial Day vừa qua. Các cư dân được khuyến khích tìm kiếm lá cờ của nước gốc của họ, chụp một tấm ảnh tự chụp, và gửi ảnh đến nguồn cấp dữ liệu Twitter của thành phố.

Trong vòng mấy tuần lễ, các giới chức của thủ phủ Montgomery County tiến bộ một cách chuyên cần đã khám phá ra rằng việc đề cao sự đa dạng không phải là một công việc đơn giản, và ý tốt có thể mang đến những hậu quả không được mong đợi.

Một số cựu chiến binh Mỹ đã phản đối sự hiện diện của lá cờ Iraq tại Hometown Holiday. Đây là kỳ lễ hội đường phố hàng năm của thành phố, kéo dài ba ngày để mừng lễ Memorial Day, nơi mà các bà mẹ Gold Star (có con đi lính tử trận) và những người bị thương sẽ tham dự. Darrin Jones, một cựu chiến binh từ Cuộc Chiến Vùng Vịnh năm 1991, nói với nhật báo Washington Post, “Nếu 10 năm sau Đệ Nhị Thế Chiến, chúng ta có treo cờ Nhật hay cờ Đức ở trung tâm thành phố Rockville hay không?”

Ít nhất có mấy lá cờ đã bị đánh cắp. Một cư dân Ethiopia than phiền rằng lá cờ của nước ông bị lật ngược. Hóa ra ông ta đang nhìn lá cờ Bolivia, có cùng những sọc đỏ, vàng và xanh lá cây, như theo trật tự đảo ngược mà ông tưởng là cờ của xứ Ethiopia của ông.

Rắc rối lớn nhất là sự phản đối ầm ĩ đến từ cộng đồng người Việt đông đảo ở Hạt Montgomery. Ông Nguyễn Trinh đã nổi giận khi biết rằng cờ đỏ cộng sản Việt Nam được tung bay ở bên ngoài Thư Viện Rockville.

Ông Trinh, 75 tuổi, là một cựu đại úy của quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Trong một email đề ngày 8 tháng Sáu, gửi cho Isiah Leggett (Dân Chủ), viên chức điều hành Montgomery County, ông Trinh viết, “Đó là lá cờ đỏ được vẽ bằng máu của 3 triệu người Việt Nam, cộng với hơn 58 ngàn lính Mỹ.”

Hiện nay là một dược sĩ về hưu, ông nói rằng lá cờ nên treo là cờ vàng của Việt Nam Cộng Hòa.
Văn phòng của ông Leggett không liên quan gì đến chương trình treo cờ. Nhưng ông đã chuyển tiếp bức email ấy, được hàng chục người thích, tới các viên chức thành phố Rockville.

Cách một ngày sau đó, thành phố đã gỡ lá cờ cộng sản Việt Nam ra khỏi trung tâm Rockville Town Center. Nhưng thay vì bỏ lá cờ ấy đi, các giới chức đặt nó ở một vị trí ít nổi bật hơn, dọc đường West Montgomery Avenue. Một cư dân gốc Việt đã “phát hiện” ra nó, gây ra một đợt phản đối mới và một lần loại bỏ thứ nhì.

Cô Diane Vũ, liên lạc viên của Montgomery cho các cộng đồng Á Châu, nói rằng đối với nhiều người Mỹ gốc Việt, lá cờ cộng sản gợi lên những ký ức về hậu quả tàn bạo của cuộc chiến tranh, khi có tới khoảng 2.5 triệu người miền Nam bị đưa đến các trại cải tạo, và hàng chục ngàn người đã thiệt mạng.

Những người khác, như mẹ của Diane Vũ, thoát khỏi Việt Nam bằng đường biển với những thuyền nhân khác, trong số đó có hàng ngàn người bị chết đuối. Bà mang thai Diane được chín tháng, khi người trên chiếc thuyền của bà được giải cứu sau 10 ngày lênh đênh trên biển.

Diane Vũ nói với báo Post, “Đối với họ, việc nhìn thấy lá cờ ấy gây ra nhiều phẫn nộ và đau buồn, và mang trở lại những hoài niệm kinh hoàng khủng khiếp.”

Đặng Hoan là thành viên hội đồng của Hội Người Mỹ Gốc Việt. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận ở Silver Spring ủng hộ và cung cấp các dịch vụ trực tiếp cho 24,000 người Việt của Maryland, trong số đó có khoảng 9,000 người sống ở Montgomery.

Ông nói, “Tôi nghĩ rằng thành phố Rockville có những ý định tốt, nhưng thiếu sự hiểu biết.” Trong một bức thư gửi cho Thị Trưởng Bridget Donnell Newton, nhóm này khuyến nghị rằng Rockville trưng bày lá cờ của Việt Nam Cộng Hòa.

Sau khi những vụ phản đối cờ lắng xuống, một viên chức nói rằng chỉ trong vòng một tháng, thành phố đã học khá nhiều về vấn đề cờ mà họ từng cho là rất đơn giản, chẳng phức tạp chút nào.


Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT