Tin Việt Nam

Tỏi mất mùa trên đảo Lý Sơn

Monday, 13/02/2023 - 10:51:07

Thời tiết bất lợi, sâu bệnh tấn công khiến hàng trăm nẫu héc-ta tỏi - được ví như "vàng trắng" của người dân huyện đảo Lý Sơn,...


Mùa tỏi vụ Đông-Xuân bị mất tới 90%. (Người Lao Động)

 

QUẢNG NGÃI - Thời tiết bất lợi, sâu bệnh tấn công khiến hàng trăm nẫu héc-ta tỏi - được ví như "vàng trắng" của người dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị hư hỏng, mất mùa nặng đến 90%.

Tỏi là cây trồng chủ yếu và nổi tiếng của đảo, nhưng năm nay, xứ sở được mệnh danh là "vương quốc tỏi" lâm cảnh cảnh mất mùa, nông dân khắp đảo khốn đốn.

Nguyên nhân khiến tỏi mất mùa nặng là do thời tiết trước Tết Nguyên Đán, đúng giai đoạn tạo củ thì mưa, gió, nhiệt độ xuống thấp, kéo dài đã tạo nên mầm bệnh gây hại. Nhiều ruộng tỏi bị bung củ, tỏi nhỏ và thối thân.

Bà Nguyễn Thị Ngọ, một nông dân trồng tỏi Lý Sơn, nói với báo Người Lao Động, "Mấy năm trước, trung bình mỗi sào tỏi cho thu hoạch từ 500 – 700 kí tỏi thì vụ này, mỗi sào ít thì 50 kí, nhiều thì trăm kí nhưng tỏi khá nhỏ, lái buôn chê không thu mua."

Theo người địa phương, đây là vụ tỏi thứ hai ở Lý Sơn mất mùa. Trước đó, vụ tỏi Đông Xuân 2021 – 2022, toàn huyện chỉ thu được 1,225 tấn, tương đương khoảng 30% so với các năm trước. Còn vụ tỏi Đông Xuân 2022- 2023 này, theo nhiều nông dân, năng suất, sản lượng giảm đến 90%.

Đặng Tấn Thành, Phó Chủ Tịch huyện Lý Sơn, cho biết tỏi là cây trồng chủ lực ở Lý Sơn, với diện tích canh tác 320 mẫu hec-ta nhưng những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa khiến nông dân gặp rất nhiều khó khăn.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT