Xe Hơi

Tránh lầm lỗi khi mua xe cũ

Hao Smith Saturday, 18/02/2012 - 01:25:24

Đừng chỉ nghe lời người bán, vì dĩ nhiên, người bán phải nói hay nói khéo thì mới gạ bán được cái xe.


Xin dành bài viết tuần này để trả lời câu hỏi một bạn đọc.

Hỏi: Em mới ở Việt Nam qua, đang cần xe nhưng không có khả năng mua xe mới. Mua xe cũ thì anh chị em của em nói đừng. Xin anh cho biết ý kiến.
Đáp: Xe mới hay xe cũ? Câu trả lời có vẻ như hiển nhiên: Xe mới đương nhiên hơn xe cũ. Không có tiền mới phải chịu đi xe cũ mà thôi.
Nhưng trông dzậy mà không phải dzậy đâu! Nhìn cái xe mới ai cũng ham, nhưng chỉ cần lái ra khỏi sân bãi của đại lý là nó trở thành cũ rồi. Lái thêm vài tháng, một năm thì có thể nó còn thua cả cái xe ông hàng xóm mua lại từ tay một người khác. Phẩm chất là như vậy, nhưng về giá cả thì hơn thấy rõ, tức là cái xe “mới” của mình… đắt hơn xe hàng xóm. Hơn cái kiểu này hóa ra lại càng đau!
Bạn có thể nói với anh chị em trong nhà như vậy. Có điều bạn là người mới qua, chắc họ không để bạn dạy khôn đâu. Quả thật vậy, theo ý Hao Smith thì mua xe cũ mới là khôn hơn. Bởi vì, xe cũ rẻ hơn nhiều, mà về phẩm chất thì cũng chẳng kém bao nhiêu so với xe mới, miễn là mình biết cách chọn lựa và xem xe. Về việc này, chúng ta đã dành ra một loạt bài khá dài để bàn luận cách đây ít lâu. Nếu cần, Hao Smith xin sẵn sàng đề cập lại. Nhưng nói một cách vắn tắt, bạn nên tránh những lỗi lầm sau đây:

1. Đừng bị mê hoặc: Nói như vậy không quá lời đâu. Bởi vì những người mua xe lần đầu dễ bị cái vẻ “quí phái” của xe bắt hồn lắm. Chính người viết đã có kinh nghiệm bản thân về lần đầu tiên được tự mình lái xe, Hao Smith không khỏi trầm trồ vì sự sang trọng của cái xe, cùng với những dòng cảm xúc trào dâng ở trong lòng, “không ngờ lại có lúc được thênh thang một mình một xe như thế này!”. Chắc bạn không thể ngờ được đó là một cái xe Toyota Tercel 2 cửa rất cũ, đã có 18 năm tuổi đời! Gần đây hơn, một người bạn đến tham khảo về việc mua xe cũ cho đứa con trai 30 tuổi anh mới bảo lãnh từ Việt Nam qua. Rất tiếc, chúng tôi chẳng có cơ hội cho được một ý kiến nào cả, bởi vì thằng nhỏ vừa nhìn cái xe BMW của người thợ máy thì đã quá ham, không dám trả giá lấy một tiếng, vì chỉ sợ người chủ… đổi ý!

2. Đừng bỏ qua việc tìm hiểu: Cứ như ngày xưa thì chúng ta chỉ có thể đến xem tận mắt rồi tìm hiểu chớp nhoáng với những cái xe trong khu vực gần nhà thôi. Bây giờ, với sự phổ biến qua Internet, thị trường xe hơi được mở rộng hơn nhiều. Bạn nên tìm vào những website của các đại lý, để tìm hiểu và so sánh đặc điểm các xe được rao bán, từ đó có một ý niệm về mức giá phải chăng. Tìm hiểu về ưu và khuyết điểm của những kiểu xe trong hạn tiền của mình. Những diễn đàn về xe hơi (forum) có nhiều ý kiến thực tiễn, do người đã từng dùng nêu lên. Đó là những bài học rất hay, cung cấp kiến thức cần thiết cho bạn về cái xe mình đang muốn mua.

3. Đừng tìm kiếm hạn chế trong một khu vực nào đó: Nếu ưng ý về đặc điểm và giá cả, bạn có thể dùng điện thoại để hỏi trước. Và biết đâu nếu chịu khó đi xa một chút bạn có thể kiếm được một cái xe rẻ hơn tới vài ngàn, thì kể cũng đáng công.

4. Đừng bỏ qua lý lịch xe: Đừng chỉ nghe lời người bán, vì dĩ nhiên, người bán phải nói hay nói khéo thì mới gạ bán được cái xe. Bạn nên bỏ ra vài chục để mua membership với một công ty giữ lý lịch xe (như Carfax, Autocheck…), nhờ đó bạn có thể kiểm tra lý lịch bất cứ cái xe nào trong tiểu bang của mình, để biết xe thực đã qua mấy đời chủ, đã từng bị tai nạn hay không? Số dặm đường trên đồng hồ cây số hiện nay là thật, hay là đã bị… luộc rồi… Sau đó, không bao giờ đến nơi thử xe mà không ghi ra trên giấy những điều cần hỏi, những gì cần thử, những điều phải lưu tâm khi lái thử. Tất cả những gì phải chuẩn bị, bạn đều có thể tham khảo từ những trang mạng liên hệ trên Internet.

5. Đừng quyết định một mình: Đúng, khi tìm được một cái xe vừa ý nhất, bạn hãy thuê một thợ máy chuyên môn đến xem lại cho kỹ càng. Không nhất thiết phải nhờ một thợ máy quen biết, khó ai có được một cơ hội như vậy. Thị trường hiện nay có nhiều thợ chuyên môn, với sự phục vụ tận tình, chuyên đi kiểm tra xe và báo cáo lại cho người mua. Bạn sợ rằng họ lấy công xá cao ư? Có thể chưa bằng một chầu “cà phê” đãi người thợ quen biết đi làm free cho bạn đâu!

Đừng phạm vào 5 lỗi kể trên, thì cái xe cũ bạn rước về sẽ là một cái xe vừa ý: Đã rẻ lại còn chạy tốt. Mình chả cần nói nhiều kẻo lại mang tiếng dạy khôn, chỉ cần thấy như vậy là thiên hạ tin rồi.

Haosmith@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT