Thế Giới

Tranh quý trị giá gần $200,000 bị mất trộm

Thursday, 29/11/2018 - 09:43:19

Tác phẩm bị mất trộm là một bức tranh phong cảnh, được vẽ năm 1895. Ba nghi can bước vào nhà đấu giá lúc 5:15 chiều giờ địa phương, gỡ lấy bức tranh trên tầng 2 của nhà đấu giá, và rời đi bằng những lối ra khác nhau.

VIENNA – Ba người đàn ông đã lấy trộm bức tranh quý của họa sĩ người Pháp Pierre-Auguste Renoir ra khỏi một trung tâm đấu giá tại Vienna, Áo, vào thứ Hai, bằng cách tháo bức vẽ ra khỏi khung tranh. Ông Renoir là họa sĩ thuộc trường phái ấn tượng, và bức tranh bị mất được cho là có giá từ $136,000 đến $182,000 Mỹ kim. Theo cảnh sát Áo, các thủ phạm “rõ ràng là rất chuyên nghiệp” và hành động một cách ăn khớp khi đưa bức tranh ra khỏi nhà đấu giá Dorotheum.
Tác phẩm bị mất trộm là một bức tranh phong cảnh, được vẽ năm 1895. Ba nghi can bước vào nhà đấu giá lúc 5:15 chiều giờ địa phương, gỡ lấy bức tranh trên tầng 2 của nhà đấu giá, và rời đi bằng những lối ra khác nhau. Nhà chức trách Áo cho biết đã liên lạc với các tổ chức cảnh sát quốc tế để nhờ hỗ trợ điều tra.

Canada chế tài 17 người Saudi
OTTAWA – Vào thứ Năm, chính phủ Canada đã ra lệnh chế tài 17 công dân Ả Rập Saudi, bị nghi có liên quan đến vụ sát hại ký giả Jamal Khashoggi. Tuy nhiên, danh sách này không có Thái Tử Saudi Mohammed bin Salman.
Ngoại Trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết, các công dân Saudi bị trừng phạt sẽ bị đóng băng tài sản tại Canada, và sẽ không được nhập cảnh vào nước này. Các nước Hoa Kỳ, Đức, và Pháp, đều đã ban hành các lệnh trừng phạt tương tự. Canada không nhắc gì đến Thái Tử bin-Salman, người đang tham dự hội nghị G20 tại Argentina.
Bà Freeland nói Canada đang xem lại các hợp đồng bán vũ khí của nước này cho Ả Rập Saudi và cuộc chiến do Saudi ủng hộ tại Yemen, liên quan đến cái chết của ông Khashoggi. Tuy nhiên, Canada vẫn chưa hủy bỏ hợp đồng bán thiết giáp quân sự cho Riyadh, vốn trị giá nhiều tỷ Mỹ kim.

Phi Luật Tân: Ba cảnh sát chống ma túy bị tù
MANILA - Ba cảnh sát Phi Luật Tân vào hôm thứ Năm đã bị tòa án quận Caloocan kết án 49 năm tù, vì bắn chết thiếu niên 17 tuổi Kian Loyd delos Santo, tại khu vực ngoại ô phía tây bắc thủ đô Manila vào tháng 8, 2017.
"Hành động bắn người không qua tra xét không thể diễn ra trong một xã hội văn minh. Kẻ giết người và hành động giết người không bao giờ được coi là chức trách của lực lượng thi hành pháp luật. Không thể đánh đổi mạng người cho trật tự xã hội theo cách đó,” Thẩm Phán Roldolfo Azucena nói.
Camera an ninh đã ghi lại hình ảnh 3 cảnh sát mặc thường phục đưa một thiếu niên có ngoại hình giống Santos vào một con hẻm phía tây bắc Manila. Thi thể Santos sau đó được phát hiện tại con hẻm này với khẩu súng ở tay trái. Các cảnh sát cho biết họ nổ súng để tự vệ, nhưng gia đình nạn nhân không tin lời giải thích này. "Trường hợp này là cố ý giết người. Tổng thống sẽ không bao giờ tha thứ cho điều đó,” phát ngôn viên của Tổng Thống Rodrigo Duterte, ông Salvador Panelo, bình luận sau khi bản án được tuyên. Đây là lần đầu tiên các nhân viên cảnh sát bị kết tội giết người, trong chiến dịch thanh trừ tội phạm ma túy kéo dài 29 tháng tại Philippines khiến gần 5,000 người thiệt mạng.
"Ba cảnh sát bị kết án vì sát hại Kian de los Santos là chiến thắng của công lý nhưng chưa đủ. Các vụ giết người phải được ngăn chận,” ông Jose Manuel Diokno, chủ tịch Nhóm Hỗ trợ pháp lý miễn phí (FLAG) cho biết. FLAG đã gởi đơn chất vấn tính hợp pháp của cuộc chiến chống ma túy tại Philippines lên Tối Cao Pháp Viện nước này. Tổng Thống Duterte mở chiến dịch chống ma túy vào tháng 6, 2016, và cho phép cảnh sát được bắn những người mua bán và sử dụng ma túy mà không cần xét xử.

Israel trưng bày mặt nạ cổ 9,000 năm tuổi.
JERUSALEM - Một mặt nạ cổ bằng đá có niên đại cách đây 9,000 năm vào hôm thứ Tư đã được trưng bày cho công chúng tại Bảo tàng quốc gia Israel ở Jerusalem. Cổ vật được tìm thấy trên một cánh đồng gần khu định cư Pnei Hever ở vùng Bờ Tây. Các chuyên gia tin rằng mặt nạ có mối liên hệ chặt chẽ với sự khởi đầu của xã hội nông nghiệp cổ đại. Mặt nạ có kích thước tương tự mặt người, được đẽo gọt hoàn toàn từ đá sa thạch với những chi tiết trên khuôn mặt có sự đối xứng và mức độ hoàn thiện cao. "Bạn thậm chí có thể nhìn thấy những đường nét của gò má,” nhà khảo cổ học Ronit Lupu cho biết. Đây là phát hiện vô cùng hiếm khi chỉ có 15 chiếc tương tự được tìm thấy trên toàn thế giới.
Với bốn lỗ khoan nhỏ được tìm thấy trên các cạnh, nhóm nghiên cứu tin rằng con người cổ đại đã sử dụng mặt nạ để đeo hoặc gắn lên những bức tượng trưng bày, như một phần của nghi thức tôn giáo. Cổ vật được cho là xuất hiện trong giai đoạn chuyển đổi xã hội sâu sắc từ lối sống dựa trên săn bắn, hái lượm, sang định cư lâu dài và phát triển nông nghiệp có hệ thống.
"Mặt nạ có liên quan đến cuộc cách mạng nông nghiệp. Sự chuyển đổi từ nền kinh tế dựa trên săn bắn, hái lượm, sang trồng trọt, chăn nuôi, kéo theo sự thay đổi trong cấu trúc xã hội và sự gia tăng các hoạt động tôn giáo. Những nghi lễ ở thời kỳ này thường sử dụng tượng người và mặt nạ bằng đá sa thạch,” ông Omry Barzilai, người đứng đầu Cơ quan Nghiên cứu khảo cổ Israel giải thích.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT