Người Việt Khắp Nơi

Tượng Đồng Vua Quang Trung đã được đặt an toàn trên bệ chờ khánh thành

Monday, 03/07/2017 - 10:28:29

Trong thời gian một hai tháng sắp tới nữa chúng tôi sẽ hoàn chỉnh cái bệ và một bức tường khắc tên những vị đã đóng góp vào công trình này. Theo dự đoán, chúng tôi sẽ làm lễ khánh thành vào ngày 10 tháng 9 năm nay.

Bài THANH PHONG

GARDEN GROVE - Sau bao nhiêu tháng ngày chuẩn bị và chờ đợi, vào lúc 12 giờ 15 phút trưa Chủ Nhật, ngày 2 tháng 7, 2017 bức tượng đồng Đại Đế Quang Trung cỡi ngựa xông trận do cố Điêu khắc gia Phạm Thông thực hiện đã được đặt an toàn trên bệ cao tại khu thương mại trên đường Euclid góc Oakfield St, thành phố Garden Grove, đây là khu đất rất đẹp, rộng 5,000 square feet do ông Vương Đinh Vũ làm chủ và hiến tặng cho Hội Tây Sơn Bình Định để thực hiện Tượng Đài Vua Quang Trung.


Tượng đồng Vua Quang Trung vừa được tháo ra khỏi những tấm nylong bảo vệ để chờ đưa lên bệ nhưng chưa ráp thanh gươm trưa Chủ Nhật. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Công trình xây cất toàn bộ Tượng Đài do kỹ sư Nguyễn Đại Ngữ phụ trách và một số kỹ sư cùng nhóm chuyên viên khác, trong đó có Kỹ Sư Địa Cơ Phạm Ngọc Lân, chuyên về an toàn mặt bằng, kiểm tra chất lượng đất, ông cho Viễn Đông biết, ông đã kiểm tra độ an toàn của đất xây nền móng trước khi xây.

Bức tượng nặng 2.5 tấn, hai chân và đuôi ngựa gắn vào 6 cây bu-loong, mỗi cây cắm sâu 18 inh vào khối bê tông xi-măng cốt sắt nên dù có động đất cũng không hề hấn gì. Mặc dù chưa phải là buổi lễ an vị chính thức, nhưng khá đông các cơ quan truyền thông cũng như những người có trách nhiệm, và một số đồng hương quan tâm đến Tượng Đài cũng có mặt để chứng kiến giây phút đặc biệt này.

Lúc 11 giờ 30 các kỹ sư lên bệ kiểm soát lại lần cuối, sau đó ông Scott C. Stiles, City Manager và ông Phát Bùi, Phó Thị Trưởng Garden Grove và cũng là Tổng Thư Ký Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung, ông Vương Đinh Vũ (chủ đất), bác sĩ Nguyễn Chí Vỹ (Hội Trưởng Tây Sơn Bình Định), nhà văn Đặng Phú Phong, nhà văn Lê Anh Dũng (Trưởng Ban Truyền Thông Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài) cũng đến quan sát bức tượng khi vừa tháo những tấm ny lông phủ kín.


Tượng đồng Vua Quang Trung đã đặt an toàn trên bệ vào đúng 12 giờ 15 trưa Chủ Nhật, ngày 2 tháng 7, 2017. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Sau đó, một chiếc xe cần cẩu chạy tới, các kỹ sư và chuyên viên chuẩn bị cột giây an toàn để xe cần cầu đưa bức tượng lên cao và di chuyển tới bệ tượng. Toàn bộ bức tượng đã đặt vào đúng vị trí một cách an toàn tuyệt đối đúng 12 giờ 15. Mọi người có mặt vỗ tay vui mừng sau đó cùng chụp chung tấm hình kỷ niệm dưới chân tượng đài, và bức tượng được phủ kín chờ hoàn chỉnh xong toàn bộ công trình mới làm lễ khánh thành.

Ông Lê Anh Dũng cho Viễn Đông biết, “Chúng tôi đã thực hiện xong giai đoạn 1. Giai đoạn 2 là xây bức tường khắc tên các vị mạnh thường quân, ân nhân đóng góp vào công trình này, khắc tiểu sử Đại Đế Quang Trung, làm landcape cho toàn bộ khu Tượng Đài xứng đáng để an vị Vua Quang Trung nên nếu mọi sự suông sẻ thì ngày 10 tháng 9 sắp tới sẽ tổ chức lễ an vị và khánh thành Tượng Đài của Ngài.”
Ông Phát Bùi, Phó Thị Trưởng Garden Grove, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali và là Tổng Thư Ký Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài nói với Viễn Đông, “Ngày xưa tổ tiên mình đã anh dũng đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi bờ cõi, dù chúng hùng mạnh đến đâu. Ngày nay, chúng ta là con cháu phải có bổn phận bảo vệ gìn giữ đất nước mà tổ tiên để lại. Xây dựng thành công Tượng Đài Vua Quang Trung ngay trên xứ người, quả là một kỳ công; không những chúng ta tôn vinh một vị anh hùng dân tộc của đất nước mình, mà còn để lại một bài học lịch sử chống ngoại xâm của cha ông chúng ta cho con cháu, và theo tôi nghĩ, sau này các đồng hương chúng ta từ khắp nơi đến Little Saigon sẽ không thể không đến chiêm ngưỡng công trình Tượng Đài lịch sử này.”


Từ phải là kỹ sư Phạm Ngọc Lân, ông Đinh Vương Vũ (chủ đất) cầm thanh gươm của tượng Vua Quang Trung, ông Scott C.Stiles (Manager của City Garden Grove), ông Phát Bùi và kiến trúc sư Nguyễn Đại Ngữ, tất cả vui mừng nhìn pho tượng vừa tháo khỏi các tấm nylong che phủ. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Trả lời câu hỏi của nhật báo Viễn Đông, bác sĩ Nguyễn Chí Vỹ, người đứng đầu công trình Tượng Đài Vua Quang Trung nói, “Công lao chúng tôi gần ba năm qua đã được đền bù, Tượng đài quá đẹp, quá hùng vĩ và ở một địa điểm rất lý tưởng cho chúng ta trong tương lai, đến để thăm viếng và ngưỡng mộ. Bây giờ công việc đã tiến hành được khoảng 90%.

Trong thời gian một hai tháng sắp tới nữa chúng tôi sẽ hoàn chỉnh cái bệ và một bức tường khắc tên những vị đã đóng góp vào công trình này. Theo dự đoán, chúng tôi sẽ làm lễ khánh thành vào ngày 10 tháng 9 năm nay.

“Về vấn đề tài chánh, bác sĩ Vỹ cho biết, Số tiền thiếu hụt rất lớn và bất ngờ. Trước đây chúng tôi tính tối đa hết $150,000, nhưng bây giờ số tiền có thể lên tới $250,000, nội khắc tên cũng tốn trên hơn $20,000 và landscape cũng tốn khoảng $30,000 nữa. Chúng tôi dự định làm cuốn kỷ yếu đặc biệt về Tượng Đài này mà chúng tôi đã vất vả trong vòng ba năm thì có thể mất $20,000, vị chi là khoảng $100,000 nữa. Đó là những số tiền mới phát sinh chúng tôi không ngờ tới. Vì hình ảnh vị anh hùng, Đại Đế Quang Trung là niềm tự hào của dân tộc chúng ta, nên kính xin quý đồng hương khắp nơi giúp đỡ chúng tôi, và tên tuổi quý vị sẽ được khắc ghi tại Tượng Đài Vua Quang Trung này mãi mãi.”

Ngoài ra, theo tin hành lang, chúng tôi được biết, ông Đinh Vương Vũ, một người chủ đất có tấm lòng tha thiết với lịch sử hào hùng của dân tộc cũng muốn dành cho Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương xây dựng Tượng Đài Hai Bà Trưng trên khu đất này, và trong tương lai, ông sẽ thực hiện Tượng Đài cho sáu vị anh hùng tuẫn tiết trong biến cố Tháng Tư 1975 và biến khu thương mại này trở thành một khu rất khang trang, đẹp đẽ và sầm uất tại thành phố Garden Grove.


Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT