Thế Giới

Tỷ phú truyền thông Hồng Kông bị Trung Cộng kết tội

Thursday, 09/12/2021 - 08:17:47

Vào thứ Năm, tỷ phú truyền thông Jimmy Lai cùng hai nhà hoạt động dân chủ khác đã bị kết tội,...


Bà Alexandra Wong, người có biệt danh là Bà Ngoại Wong, đang biểu tình kêu gọi dân chủ bên ngoài tòa án Wanchai hôm thứ Năm, ngày 9 tháng 12, 2021. Tòa này do Bắc Kinh điều khiển đã kết tội ông Jimmy Lai cùng hai người khác vì họ từng tham gia tưởng niệm biến cố Thiên An Môn năm 2020. (Bertha Wang/ AFP via Getty Images)


Vào thứ Năm, tỷ phú truyền thông Jimmy Lai cùng hai nhà hoạt động dân chủ khác đã bị kết tội, với cáo buộc tham gia một cuộc tụ tập bị cấm đoán vào tháng 6, 2020 để tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn 1989.

Hồng Kông trước đây vẫn thường xuyên tổ chức tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn vào ngày 4 tháng 6, khi thành phố vẫn còn tự do và dân chủ. Tuy nhiên, việc tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn đã bị cấm sau khi nhà cầm quyền Bắc Kinh siết chặt quyền kiểm soát với thành phố, sau các cuộc biểu tình lớn vào năm 2019.
Cảnh sát Hồng Kông được lệnh cấm các sự kiện tụ tập đông người, với lý do ngăn ngừa đại dịch Covid-19.

Ông Jimmy Lai, người vừa tròn 74 tuổi vào hôm thứ Tư, đã bị tuyên bố có tội vào thứ Năm, vì cáo buộc khuyến khích người khác tham gia tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn.

Luật sư nhân quyền Chow Hang-tung và cựu phóng viên Gwyneth Ho cũng bị kết tội vì “tham gia tụ tập bất hợp pháp” tại công viên Victoria.

Bà Thẩm Phán Amanda Woodcock nói các công tố viên đã chứng minh được rằng hai ông Lai và Chow đã khuyến khích người khác tham gia buổi tưởng niệm. Phiên tòa tuyên án sẽ diễn ra vào ngày 13 tháng 12.

Tỷ phú Lai - người sáng lập nhật báo Apple Daily, nay đã bị đóng cửa - hiện đang ngồi tù vì các tội danh khác liên quan đến hoạt động ủng hộ dân chủ của ông. Ngoài ra, ông cũng đang chờ bị xét xử vì các cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia do Trung Cộng ban hành.

Phán quyết hôm thứ Năm là một dấu hiệu đáng lo ngại, cho thấy Hồng Kông đang ngày càng đi xa hơn trên con đường trở thành chế độ độc tài dưới quyền kiểm soát của Trung Cộng.

Trong một cuộc thăm dò gần đây, gần 40% người Hồng Kông được hỏi ý kiến nói rằng họ sẽ không đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử của chính quyền. Nói về việc này, bà Đặc Khu Trưởng Hồng Kông Carrie Lam nói, tỷ lệ bỏ phiếu thấp có nghĩa là, công chúng “quá hài lòng với chính quyền đến mức họ cảm thấy không cần phải đi bỏ phiếu.”

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT