Thế Giới

Vì sao các cửa hàng Trung Quốc ở London chỉ để làm màu, "chim mồi" cho thị trường nội địa?

Thursday, 03/08/2023 - 01:07:09

Chỉ trong 1 thời gian ngắn, từ vị trí đi gia công, bạn đã mua được cả nhà máy may mặc lớn ở Quảng Đông, và đang tìm hiểu đầu tư xây nhà máy ở khu vực phía Bắc Việt Nam, gần nơi cung cấp nguyên liệu và xuất hàng dễ dàng, với nữa nếu các nước có dùng rào cản này nọ để chặn hàng TQ thì họ có hàng Made in Vietnam xuất đi.

Anh Quốc

Năm 2013, tui có đi UK (Anh Quốc), 1 lần đi dạo ở King's Cross London thì thấy 1 cửa hàng thời trang lớn. Tò mò vào xem, thấy cái quần rẻ nhất cũng mấy trăm bảng. Khách đông đen, Trung Quốc nhiều nhất. Tui đứng nghe lén 1 người bán hàng (có lẽ là 1 du học sinh TQ đi làm thêm) tư vấn cho khách, nói là anh chị nên về Trung Quốc mua, cái này ở Thượng Hải hoặc Bắc Kinh chỉ có....nhân dân tệ, bằng 1/10 ở đây, anh chị nên chụp lại nhãn hiệu và về nước mua. Hễ tui vểnh tai nghe lén thì toàn là "em khuyên anh chị nên về nước mua, cái này dành cho người giàu London, không nên phí tiền...". Tui thấy người Tây mua xong xếp hàng thanh toán còn khách TQ thì cám ơn khí thế và rời đi.

1 lần tui đến Tây An (Xi'an) dự 1 khoá học về kinh doanh, thấy hệ thống cửa hàng thời trang này tràn ngập Tp. Trong khoá học, bạn chủ hệ thống này có lên bục chia sẻ 1 lần. Bạn giới thiệu mình tốt nghiệp ĐH giao thông Tây An (một trường tinh hoa ở TQ), ra trường thì chọn thời trang làm, còn trẻ măng mà lanh lợi lắm.

Bạn có kể về cửa hàng ở London của bạn, chủ yếu là làm màu, du khách TQ sang đó chơi, khi thấy cùng 1 mặt hàng, bên London mấy ngàn bảng mà bên này chỉ có vài ngàn tệ, sẽ cho là rẻ và ra động thái mua hàng ngay tức khắc. Cửa hàng London Paris New York không có nhiệm vụ bán hàng, chỉ trưng bày và giới thiệu cho các cửa hàng trong nước bán.

Lúc lớp party ăn tối, tui cầm ly vang chủ động tới nói chuyện với bạn, hỏi tao thấy cửa hàng của mày ở King's Cross London, toàn người Tây mua hàng, có phải là chim mồi không? Bạn gật đầu, có người mua thật nhưng cũng có diễn xuất để cho du khách TQ thấy là hàng bán rất chạy, người nước ngoài sẵn sàng bỏ số tiền lớn ra mua như thế.

Tui hỏi nếu diễn xuất vậy thì có lừa người ta không, bạn nói, thì cái gì chẳng diễn xuất, không diễn chỗ này thì diễn chỗ khác thôi, mày nghĩ mấy shark tank này nọ nói thật làm thật à. Tao diễn kịch, còn các cty khác lên tivi hay trên mạng là phim ảnh (cười). Các review hay bài báo về doanh nghiệp, doanh nhân trên mạng cũng có thật đâu, diễn hết.

Thị trường 1.5 tỷ dân như TQ càng lắm mưu nhiều mẹo, phải vượt trội trên mọi mưu chước thì mới làm ra tiền. Chi phí ở nước ngoài sơ sơ mỗi tháng chỉ có 1 triệu đô, 1 năm chỉ có 12 triệu đô, thay vì chạy quảng cáo ở bển cũng cỡ đó, tao dùng cách này chủ động hơn. Bỏ mồi 12 triệu đô thì câu được cá trăm triệu đô.

Năm 2019, bạn nhắn tui, nói rảnh không thì cà phê tí. Tui hỏi ở đâu thì bạn nói đang ở Nha Trang, lúc đó Nha Trang là điểm hot nhứt của người TQ ở VN (năm 2019, Nha Trang đón tới 2.5 triệu/5.8 lượt khách TQ đến cả Việt Nam). Tui hỏi bạn đến đầu tư làm ăn gì à, bạn nói không, chỉ là đi chơi. Làm ăn căng thẳng, thẩu thẩng (头疼) thì đi du lịch xong về làm tiếp. Nhìn sóng biển, người ta sẽ tuôn trào được nhiều ý tưởng mới. Tỷ phú thế giới hay sống ở đảo.

Lúc đó tui đang ở Băng Cốc, lật đật bay đi Nha Trang liền để gặp bạn. Hẹn nhau ở 1 quán cà phê đường Trần Phú, có 2 người anh họ của bạn đi cùng, họ chuyên làm kẹo dừa, cà phê, sầu riêng, nệm cao su...từ VN. Khi mình hỏi về đường đi, bạn kể, khi vừa ra trường, bạn dùng hết số tiền có được để lang thang khắp TQ để tìm cơ hội, tìm 1 ngành nghề để dấn thân.

Chỉ trong 1 thời gian ngắn, từ vị trí đi gia công, bạn đã mua được cả nhà máy may mặc lớn ở Quảng Đông, và đang tìm hiểu đầu tư xây nhà máy ở khu vực phía Bắc Việt Nam, gần nơi cung cấp nguyên liệu và xuất hàng dễ dàng, với nữa nếu các nước có dùng rào cản này nọ để chặn hàng TQ thì họ có hàng Made in Vietnam xuất đi.

Nguồn: Facebook Tony Buổi Sáng Fan Club

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT