Người Việt Khắp Nơi

Vu Lan tại Tu Viện Linh Sơn Pháp Bảo

Wednesday, 13/09/2017 - 08:16:12

Thượng Tọa nhắn nhủ các Phật tử, nếu cha mẹ còn sống thì hãy noi gương hiếu hạnh của Mục Kiền Liên tôn giả. Nếu cha mẹ quá vãng thì hãy noi gương hiếu hạnh của Xá Lợi Phất. Thượng Tọa cũng kể câu chuyện về Xá Lợi Phất cho các Phật tử nghe.

Bài THANH PHONG

“Cha mẹ ví như cục gôm, con cái ví như cây viết chì.” (Thượng Tọa Thích Thanh Nguyên)
Mùa Vu Lan năm nay, Thượng Tọa Thích Tâm Bình, Viện Chủ Tu Viện Linh Sơn Pháp Bảo ở địa chỉ 8962 Emerald Ave, Westminster, CA 92683 đã mời Thượng Tọa Thích Thanh Nguyên từ Phật Học Viện Tây Lai Tự về giảng pháp cho hàng Phật tử trước khi cử hành Lễ Vu Lan vào lúc 4 giờ chiều thứ Bảy, ngày 9 tháng 9, 2017.


Thượng Tọa Thích Tâm Bình, Viện Chủ Linh Sơn Pháp Bảo (thứ ba từ trái) và chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức cử hành Lễ Vu Lan. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Trong khi cung thỉnh Thượng Tọa giảng sư vào chánh điện giảng pháp, Thượng Tọa Viện Chủ Linh Sơn Pháp Bảo thưa, “Đạo tràng chúng con đã trang nghiêm thanh tịnh, ngay bây giờ chúng con thành kính đê đầu bái thỉnh Thượng Tọa giảng sư vì chúng con mà quang lâm Phật vị để phát cho chúng con một bài pháp, để chúng con nương tựa vào đó mà tu học. Nam mô.”

Thượng Tọa Thích Thanh Nguyên giảng pháp chiều thứ Bảy, ngày 9 tháng 9, 2017 tại chùa Linh Sơn Pháp Bảo. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Thượng Tọa Thích Thanh Nguyên ra ngồi bên phía trái bàn thờ Phật, tay cầm cây viết chì, Thượng Tọa hỏi các Phật tử ngồi trước mặt, “Thưa quý Phật tử, cái này là cái gì?”

Các Phật tử đồng thanh đáp, “Thưa là cây viết chì! “
“Đúng rồi. Cây viết chì khác cây viết mực, khác cây viết bi là nó có một đầu chì, một đầu gôm.”
Thượng Tọa kể câu chuyện đối thoại giữa cục gôm và đầu cây viết chì: Một hôm cây viết chì nói với cục gôm: “Này cậu, tớ xin lỗi cậu nhá, tớ làm phiền cậu nhiều quá!” Cục gôm ngạc nhiên hỏi, “Mà cậu làm phiền tớ cái gì vậy?” Cây viết chì nói, “Mỗi lần tớ viết chữ nguệch ngoạc hay viết sai câu văn, tớ lại bắt cậu tẩy xóa đi, tớ thấy cậu cứ mỗi ngày một mòn dần, tớ thương hại cậu quá!” Cục gôm đáp, “Thì cũng đúng là như thế, nhưng tớ sinh ra là để làm cái việc đó mà. Cậu đừng bận tâm nghĩ ngợi làm gì.”

Kể câu chuyện ngắn gọn này xong, Thượng Tọa nói, “Chúng ta đều biết, một ngày nào đó, khi cục gôm giúp đầu viết chì xóa những chữ, những câu văn, những đoạn thơ sai thì đầu gôm cũng mòn dần và hết hẳn nhưng đầu chì thì vẫn còn. Cha mẹ chúng ta ví như cục gôm, còn con cái ví như đầu chì; cha mẹ chúng ta giúp chúng ta sửa những sai lầm, khuyết điểm hàng ngày để rồi cuối cùng thân thể các ngài cũng mòn dần, yếu dần và mất hẳn trên cõi đời này, nhưng chúng ta còn lại. Đôi khi chúng ta làm nên sự nghiệp, có chức, có quyền, có nhà cửa sang trọng, có đủ mọi phương tiện trong cuộc sống, chúng ta có nhiều tiền, mua được đủ thứ nhưng có một thứ mà chúng ta không thể mua được, đó là cha mẹ.”


Ba nữ Phật tử trong Ban Tiếp Tân trước chánh điện chùa Linh Sơn Pháp Bảo. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Và Thượng Tọa khuyên Phật tử, “Vì thế, khi may mắn còn cha mẹ, chúng ta hãy báo đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của các ngài . Nếu chẳng may cha mẹ quá vãng, chúng ta cũng phải nghĩ đến công ơn cao dầy đó mà ăn ở cho phải đạo làm con, sớm tối cầu nguyện cho các ngài.”

Thượng Tọa nhắn nhủ các Phật tử, nếu cha mẹ còn sống thì hãy noi gương hiếu hạnh của Mục Kiền Liên tôn giả. Nếu cha mẹ quá vãng thì hãy noi gương hiếu hạnh của Xá Lợi Phất. Thượng Tọa cũng kể câu chuyện về Xá Lợi Phất cho các Phật tử nghe.

Sau một thời pháp, Thượng Tọa trở vào phía trong chánh điện để cùng Hòa Thượng Thích Quảng Mẫn (chùa Bát Nhã), Thượng Tọa Thích Tâm Bình (Viện Chủ Linh Sơn Pháp Bảo), Thượng Tọa Thích Từ Hạnh (Viện Chủ chùa Khánh Anh); cùng quý Đại Đức tiến ra chánh điện cử hành đại lễ Vu Lan Phật Lịch 2561. Sau khi thắp hương niệm Phật, chư tôn đức làm lễ cầu siêu cho hương linh công bà, cha mẹ đã quá vãng, cho cửu huyền thất tổ và thập loại chúng sinh.

Hòa Thượng Thích Quảng Mẫn làm sám chủ và chứng minh buổi lễ. Thượng Tọa Thích Tâm Bình trong lời phát biểu đã nói, “Mùa Vu Lan về, giúp chúng ta hoài niệm, nhớ thương cha mẹ. Mùa Vu Lan báo hiếu , chúng ta tìm về sự tích lễ Vu Lan, cảm động trước tấm gương hiếu hạnh của Mục Kiền Liên tôn giả. Từ trong cốt lõi của lễ Vu Lan trong Phật giáo, ngày hôm nay Vu Lan không chỉ dành riêng cho Phật giáo mà đã lan rộng khắp nơi trên thế giới.”


Dược sĩ Vũ Văn Tùng và phu nhân đang được Phật tử Thanh Tịnh Ngọc cài hoa hồng trắng trên ngực áo. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Thượng Tọa Viện Chủ cũng nhắc nhở các Phật tử, không chỉ báo hiếu cha mẹ trong ngày Vu Lan, trong mùa Vu Lan, mà phải báo hiếu cha mẹ hàng ngày, hàng tháng, hàng năm cũng chưa xứng với công ơn trời biển cha mẹ dành cho mình. Các Phật tử đều chăm chú lắng nghe những lời huấn dụ của Thượng Tọa và chắp tay tụng kinh Vu Lan.

Sau đó, nghi thức bông hồng cài áo được các thiếu nữ trong đạo tràng Linh Sơn Pháp Bảo đi cài hoa hồng vàng trên ngực áo chư tôn đức, cài hoa hồng trắng cho các Phật tử mồ côi cha mẹ, và cài bông hồng đỏ cho các Phật tử diễm phúc còn cha, còn mẹ. Dược sĩ Vũ Văn Tùng, Chủ Tịch Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại và phu nhân được nữ Phật tử Thanh Tịnh Ngọc cài hoa trên ngực áo.

Buổi lễ hoàn mãn và các Phật tử được mời ở lại chùa dùng cơm chay do ban trai soạn của Linh Sơn Pháp Bảo cúng dường. Linh Sơn Pháp Bảo là ngôi chùa có lập bàn thờ riêng thờ 5 vị Tướng lãnh VNCH tuẫn tiết. Mỗi tối tại chùa có tụng kinh và mỗi Chủ Nhật từ lúc 2 giờ đến 5 giờ chiều có khóa lễ. Cần liên lạc về chùa xin gọi cho Thượng Tọa Viện Chủ ở số (714) 625-0518.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT