Du Lịch

Xem cảnh hùng vĩ ở Grand Canyon

Bài và hình: Khanh Vy Tuesday, 21/05/2013 - 07:35:44

Chính vì lý do nầy mà nhiều du khách thích chọn đường đi qua ngả South Rim dù phải đi về khoảng 12 giờ xe chạy. Tôi cũng chọn con đường này.

Bài và hình: Khanh Vy

Grand Canyon National Park là công viên quốc gia lâu đời thứ 15 của Hoa Kỳ, được Unesco công nhận là một World Heritage Site (Di Sản Lịch Sử Thế Giới) năm 1979, nằm trong tiểu bang Arizona. Tâm điểm của công viên quốc gia này dĩ nhiên phải là Grand Canyon, một “hẻm núi” tạo ra bởi con sông Colorado. Grand Canyon thường được coi là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của trái đất, rộng 127,262 acres (1,902sqmi; 4,926km2).

Những khe nứt khổng lồ



Lần đi viếng Grand Canyon này, tôi chọn tour Las Vegas – Grand Canyon – Hoover Dam. Du khách có hai lựa chọn: một là thăm vùng West Rim, đi gần hơn, khoảng 6 giờ lái xe từ Las Vegas đi và về, có nhiều dịch vụ đặc biệt như đi ca nô, đi máy bay hoặc là đi ra chiếc cầu Grand Canyon Skywalk. Cây cầu này rất đặc biệt, là một bao lơn hình móng ngựa bằng kiếng trong, xây chồm ra khỏi mép thung lũng khiến du khách đi vào đây có cảm giác mình đamg đi trong khoảng không để nhìn xuống thung lũng bên dưới. Giá cả cho hành trình này cao gấp 4 lần so với đi qua ngả South Rim. Nhiều du khách không hài lòng khi chọn đường đi West Rim vì đã mua vé gần 80 mỹ kim để được đi một vòng trên chiếc cầu nhưng lại không được tự chụp ảnh lưu niệm hay ảnh phong cảnh mà phải chịu cho nhân viên kiểm soát vé ở đây chụp; góc ảnh chọn cũng rất đẹp, có điều mỗi bức ảnh chỉ lớn bằng tờ giấy 4x8 nhưng giá đến 100 mỹ kim.
Chính vì lý do nầy mà nhiều du khách thích chọn đường đi qua ngả South Rim dù phải đi về khoảng 12 giờ xe chạy. Tôi cũng chọn con đường này.

 Vách cheo leo đẹp kỳ lạ



5 giờ sáng ở khách sạn, người hướng dẫn đã đánh thức du khách dậy để chuẩn bị xuống xe khởi hành, mọi người mệt và buồn ngủ nhưng nghĩ đến vùng đất địa đàng Grand Canyon từng ao ước thì ai nấy đều tỉnh ngủ.

Những chóp núi


Xe không còn một chỗ trống, đầy đủ 56 người. Tài xế đọc tên từng người gồm đủ quốc tịch trên thế giới. Xe dừng 2 lần để du khách “xả hơi”. Điểm đầu tiên trước khi đến Grand Canyon National Park là địa điểm ăn trưa tại 1 nhà hàng trong trung tâm du lịch của Arizona, có National Geographic Visitors Center và IMAX Theatre Complex liền kế bên. Mỗi du khách muốn vào xem phim ở theatre này phải mua vé trước tại nơi ghi tên đầu tiên tại Las Vegas, mỗi vé $15.00. Ai không xem phim thì dành thì giờ đi lòng vòng nơi này xem cảnh và mua vài vật kỷ niệm. Nơi đây, cũng như các địa điểm du lịch khác, đều bán nhiều quà lưu niệm linh tinh. Có cả cái DVD tài liệu về Grand Canyon mà tôi đoán là đang chiếu trong IMAX. Bộ phim tài liệu về Grand Canyon dài chỉ trên dưới 1 tiếng mà nơi này chặt đẹp, $35.
Có rất nhiều các chương trình cho du khách viếng vùng South Rim. Thực ra đây là đường chính để viếng Grand Canyon vì có nhiều lối vào hơn là tại vùng North Rim. South Rim Drive (35 dặm-56 km) là đường lái xe chia thành hai phân đoạn. Về phía tây là đường đến Hermits Point dài 8 dặm (13 km) với nhiều điểm ngắm cảnh (outlook), gồm có Mohave Point, Hopi Point, và Powell Memorial. Từ tháng Ba đến tháng Mười Hai, đường vào Hermits Point bị hạn chế. Con đường về phía đông dẫn tới Deserts View dài 25 dặm (40 km), du khách có thể lái xe trên đường này quanh năm.

Sự bào mòn hàng chục nghìn năm tạo nên tuyệt tác thiên nhiên


Tour đi bộ thì có Rim Trail, chạy về phía tây từ điểm nhìn Pipe Creek dài khoảng 8 dặm (13 km) đường trải nhựa, tiếp theo là 7 dặm (11 km) chưa trải nhựa dẫn tới Hermit's Rest. Người đi bộ có thể bắt đầu bất cứ nơi nào dọc theo đường mòn này, có xe đưa đón chở trở lại điểm khởi đầu. Đa số du khách đi hiking vào công viên bằng lối phía Nam đều bắt đầu từ Mather Point.
Ngoài ra du khách còn có thể mướn tua máy bay trực thăng và máy bay nhỏ cất cánh từ Las Vegas, Phoenix, và Grand Canyon National Park Airport ngắm phong cảnh công viên từ trên cao
Sau khi kiên nhẫn đứng nghe “thuyết trình” của người dẫn đoàn, mọi người túa ra mọi chỗ để ngắm cảnh đẹp hùng vĩ của công viên quốc gia Grand Canyon. Dọc theo con đường bằng phẳng cạnh sát bờ khe, hàng hàng lớp lớp du khách qua lại tấp nập. Cảnh tượng nơi đây luôn sống động, nhiều ngôn ngữ xí xô xí xào, chen lẫn có giọng tiếng Việt làm cho tôi hướng mắt tìm, càng vui thích phấn chấn hơn vì có đồng hương cùng tần số thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên nên thơ với mình.
Một giờ ngắm cảnh đẹp và chụp ảnh ở đây thì giống như “cưỡi ngựa xem hoa” vì khu này quá đẹp và rộng lớn. Những ai có tâm hồn nghệ sĩ sẽ có nhiều gợi hứng khi đến Grand Canyon National Park, chắc chắn sẽ thấy lòng mình rộn lên niềm vui chứa chan như hòa nhịp vào không gian vũ trụ bao la, với bầu trời xanh trong, mây trắng lờ lững trôi trên không trung cùng khoe sắc với đá đỏ sẫm của 2 bên vách thung lũng bạt ngàn như vô tận. Màu đất, hình thù của đất đá và những lớp đất chồng lên nhau tạo nên một bức tranh kỳ ảo lạ lùng.

 

Du khách ngắm cảnh Grand Canyon

Du khách mạo hiểm ra ngoài vách vực chụp hình


Những hình đá lạ kỳ


Những gam màu đẹp mắt


Những chiếc ghế gỗ được làm từ một thân cây lớn xẻ đôi


Những mỏm đá đẹp lạ


Những hình thù kỳ quái


 Hươu nai sống trong khu vực công viên

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT