Bạn thích bài này?
Font-Size:
Nhạc kịch “Shrek the musical” của sân khấu Broadway tại nhà hát Quận Cam
(VienDongDaily.Com - 07/10/2011)
“Shrek” là phim hoạt hình do hãng DreamWorks Animation phát hành năm 2001, dựa trên một phần truyện tranh cổ tích tên “Shrek!” năm 1990 của William Steig.
Băng Huyền/Viễn Đông


Từ trái, Lukas Poost vai Shrek, Andre Jordan vai Donkey, và Liz Shivener vai Fiona
trong một màn “Shrek the musical” ở Quận Cam - ảnh: Joan Marcus/SCFTA

Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Trung Tâm Nghệ Thuật Segerstrom ở Quận Cam và để mở màn mùa diễn Broadway 2011-2012 tại nhà hát ở thành phố Costa Mesa, tối Thứ Ba, 4-10-2011, dù không phải ngày cuối tuần, nhưng hí viện Segerstrom gần như không còn ghế trống. Khán giả với đủ lứa tuổi, cao niên, trung niên, thanh niên và rất nhiều thiếu niên, thiếu nhi đi cùng ba mẹ đã đến để tham dự một bữa tiệc âm nhạc đa sắc màu, nhiều cảm xúc, trong không khí hào hứng, rộn ràng, lẫn sâu lắng của những lời ca, điệu nhảy và cả sự hài hước của các nhân vật. Qua phiên bản nhạc kịch hiện đại “Shrek the musical” do các nghệ sĩ của DreamWorks Theatricals và Neal Street biểu diễn.
Đây là tác phẩm nhạc kịch đầu tiên của DreamWorks Theatricals và Neal Street, dàn dựng cho sân khấu Broadway. Nhạc kịch “Shrek the musical” đã được công diễn lần đầu từ mùa hè năm 2008 trên sân khấu nhạc kịch ở Seattle. Sau đó “Shrek the musical” đến biểu diễn tại kinh đô nhạc kịch Broadway (New York) vào tháng 12 năm 2008, và lưu diễn khắp nơi trong nước Mỹ, trước khi sang Anh lưu diễn vào tháng 5 năm 2012.

* Từ thành công của phim hoạt hình
“Shrek” là phim hoạt hình do hãng DreamWorks Animation phát hành năm 2001, dựa trên một phần truyện tranh cổ tích tên “Shrek!” năm 1990 của William Steig, nhà xuất bản Sunburst Paperback. Phim do Andrew Adamson và Vicky Jenson chỉ đạo diễn xuất, phần đồ họa do DreamWorks Animation SKG xây dựng.
“Shrek” với giọng lồng tiếng của các ngôi sao Mike Myers, Cameron Diaz, Eddie Murphy, John Lithgow và Antonio Banderas… là một trong những bộ phim hoạt hình thành công nhất mà hãng DreamWorks Animation sản xuất.
Là bộ phim đi tiên phong cho trào lưu phim hoạt hình 3D, và là phim đầu tiên đoạt Giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất, hạng mục giải thưởng mới được đưa ra năm 2001.
Shrek mang đến cái nhìn hài hước về những câu chuyện cổ tích người đọc đã quá quen thuộc từ thưở ấu thơ. Nhưng thông điệp từ Shrek vẫn là tình yêu, tình bạn, sự bao dung, và chiến thắng không phải thuộc về “hoàng tử” mà là thuộc về cái thiện!
Từ thành công của “Shrek”, Hãng DreamWorks Animation đã cho ra mắt thêm 3 phần tiếp theo cũng “ăn khách” không kém, vào năm 2004, 2007, và 2010.
Nội dung của phần 1 kể rằng Shrek là một gã yêu tinh da xanh cô độc, có bề ngoài dữ tợn và xấu xí, nhưng tính tình hiền lành. Shrek sống một mình biệt lập với mọi người và muôn thú ở đầm lầy, cho đến một ngày cuộc sống an nhàn của Shrek bị đảo lộn, khi tên lãnh chúa đầy tham vọng Farquaad biến vùng đất nhỏ bé của Shrek thành nơi lưu đày những nhân vật cổ tích, kể cả con lừa lắm mồm Donkey.
Shrek rất khó chịu, đã quyết định tới vương quốc Duloc để gặp Farquaad đòi lại sự bình yên cho đầm lầy. Đi cùng Shrek, có chú lừa Donkey. Hai người tới cung điện của Farquaad ở Duloc, nơi họ tìm ra là đấu trường và ở đây đang diễn ra cuộc đấu tìm người thắng giải để đi giải cứu công chúa Fiona xinh đẹp. Vì lãnh chúa Farquaad được lời khuyên của gương thần, chỉ có thể cưới công chúa thì mới trở thành vua.
Fiona là lựa chọn cuối cùng và cũng là nàng công chúa xứng đáng nhất trong những lời khuyên của Gương Thần.
Shrek và Donkey dễ dàng đánh bại những hiệp sĩ giỏi nhất, và Shrek trở thành người thắng cuộc. Farquaad thỏa thuận những nhân vật cổ tích sẽ đi khỏi vùng đầm lầy, nếu Shrek giải cứu cho công chúa Fiona khỏi tòa lâu đài bao quanh bởi nham thạch, được canh giữ bởi một con rồng lửa.
Shrek và Donkey đi vào lâu đài và chia nhau ra để tìm Fiona. Trong khi nịnh nọt con rồng để giữ lại mạng sống cho mình, Donkey nhận ra đây là một cô rồng, cô ta tỏ vẻ yêu thích Donkey.
Shrek tìm ra Fiona. Shrek giúp Donkey thoát khỏi nàng rồng. Cả ba rời khỏi lâu đài. Ban đầu Fiona cảm động trước sự giải cứu của Shrek, nhưng trở nên thất vọng khi biết Shrek là một chằn tinh. Cả ba bắt đầu lên đường trở lại vương quốc của Farquaad. Lúc này, Shrek và Fiona tìm ra được nhiều điểm chung ở mỗi người, họ bắt đầu nhận ra rằng mình đang yêu.
Nhưng đến tối, Fiona lại tìm một chỗ ẩn náu và ở trong hang gần đó cho tới sáng. Hôm sau, họ đã có một ngày rất vui vẻ với nhau. Nhưng khi Shrek và Fiona suýt nữa hôn nhau thì chú lừa Donkey nhắc rằng nắng sắp tắt. Fiona ngay lập tức trốn vào một chiếc cối xay gió gần nơi nghỉ chân.
Donkey vào cối xay gió, nhưng thay vì thấy Fiona xinh đẹp, nay trong lốt một nàng chằn tinh. Cô giải thích rằng mình đang phải chịu một lời nguyền: chỉ có thể trở thành người vào ban ngày, còn ban đêm, cô phải đội lốt chằn tinh. Lời nguyền sẽ được giải, chỉ khi cô nhận được nụ hôn của tình yêu thật sự. Và sau đó, cô sẽ vĩnh viễn có được “hình dạng thích hợp” với tình yêu đích thực của mình [Fiona nghĩ rằng hình dáng ấy sẽ là vẻ xinh đẹp ban ngày của cô]. Shrek lúc đó đang đứng ngoài cửa, đang chuẩn bị thổ lộ tình cảm của mình. Shrek nghe được một mẩu đối thoại ngắn của Fiona và Donkey nhắc tới sự xấu xí và đáng sợ của bộ dạng chằn tinh. Ngỡ Fiona đang nói về mình, anh chàng đau khổ và tức giận bỏ đi mà không nghe nốt phần còn lại của câu chuyện. Fiona yêu cầu Donkey không được tiết lộ bí mật ấy với bất cứ ai, còn Donkey thì khuyên cô nên tự mình nói với Shrek. Nhưng trước khi Fiona có cơ hội làm điều đó, vì sự hiểu nhầm, nên Shrek đã để Farquaad và đám cận vệ xuất hiện đón Fiona về Duloc.


Luke Yellin vai Pinocchio và các sinh vật cổ tích trong một màn “Shrek the musical”
ở Quận Cam - ảnh: Joan Marcus/SCFTA

Shrek về nhà, mong trở lại cuộc sống bình thường như trước, nhưng không thể, anh đau đớn vì nhớ Fiona. Donkey nói với Shrek, Fiona không hề bảo anh xấu xí, mà lúc ấy, cô đang nói về một người khác. Shrek muốn ngăn đám cưới nhưng nghĩ rằng không kịp nữa. Donkey huýt sáo gọi con rồng phun lửa, lúc này đã trở thành bồ của chàng lừa, đã đưa cả hai về cung điện của Farquaad. Đến nơi, Shrek xông vào buổi lễ và phản đối đám cưới.
Đúng lúc ấy, nắng tắt, Fiona trở lại hình dạng chằn tinh. Farquaad ghê tởm hình dạng mới của nàng, hắn ra lệnh giết chết Shrek và nhốt Fiona trở lại tòa tháp.
Shrek huýt sáo, con rồng lửa nghe tiếng gọi đập tung cánh cửa và bay vào nuốt chửng Farquaad. Shrek bày tỏ tình yêu chân thành của mình với Fiona. Họ trao nhau nụ hôn đầu. Fiona ngập chìm trong ánh sáng vì lời nguyền của cô đã được hóa giải. Nhưng thật ngạc nhiên khi cô nhận ra cô vẫn hoàn toàn là một chằn tinh. Shrek bình tĩnh quả quyết rằng Fiona vẫn rất đẹp.
Hai người làm đám cưới ở vùng đầm lầy với sự góp mặt của hầu hết tất cả các nhân vật cổ tích và khởi hành đi hưởng tuần trăng mật bằng một cỗ xe có hình củ hành tây. Trong khi Donkey và Dragon tiếp tục mối quan hệ của họ.

* Trên sân khấu nhạc kịch Broadway
Nội dung “Shrek the musical” trên sân khấu nhạc kịch, được dựa theo chuyện phim Shrek phần 1. Với cuốn sách và lời hát do tác giả đoạt giải Pulitzer là David Lindsay-Abaire viết, âm nhạc do nhạc sĩ Jeanine Tesori sáng tác [chỉ có một ca khúc “Welcome to Duloc” là của tác giả Mike Himelstein, lời của Eric Darnell], đạo diễn bởi Jason Moore và Rob Ashford (được đề cử giải Tony) thực hiện. Giàn nhạc với nhạc trưởng Kevin Casey điều khiển.
“Shrek the musical” như đưa khán giả lạc vào một thế giới khác, say đắm từ giây phút đầu tiên tới phút giây cuối cùng khi giàn diễn viên ra chào kết thúc.
“Shrek the musical” hoàn hảo đến mức gần như không tì vết. Vở diễn đã hấp dẫn khán giả bởi sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc, kỹ xảo sân khấu, ánh sáng, thiết kế phục trang, vũ đạo và kỹ năng ca, diễn, hội thoại của các nghệ sĩ thật nhịp nhàng, ăn ý.
Các diễn viên chẳng những hát hay, với chất giọng tuyệt hảo, giàu cảm xúc, mà còn diễn xuất tuyệt vời và múa rất đẹp, với những điệu nhảy thiết hài cho đến ballet jazz đương đại..., có khi chỉ là những cử động tay chân đơn thuần, cũng có khi là những màn múa phối hợp toàn ban....
Từ diễn viên chính đến diễn viên phụ, mỗi diễn viên tựa như là một họa tiết vững vàng độc lập, nhưng vẫn có thể hòa mình phối hợp với các diễn viên khác thành một bức tranh toàn cảnh tuyệt diệu.
Với thời lượng hơn 2 giờ đồng hồ và 20 phút giải lao, nhạc kịch “Shrek the musical” dài 2 màn, âm nhạc trong vở không mang tính hàn lâm như nhạc kịch cổ điển opera, mà lại rất gần gũi với công chúng.


Merritt David Janes vai Farquaad với Gingy, lồng tiếng bởi Schuyler Midgett,
trong một màn “Shrek the musical” ở Quận Cam - ảnh: Joan Marcus/SCFTA

Âm nhạc không gò bó trong bất kỳ thể loại nào mà là tổng hòa của nhạc cổ điển, pop, rock, jazz, hip-hop…
21 bản nhạc được sử dụng trong vở diễn được tính toán hợp lý trong từng phân đoạn, khi thì toàn giàn nhạc, toàn ban hát cùng xướng lên, đến mức gây cảm giác choáng ngợp, khi lại êm ái dịu dàng làm người nghe như muốn tan chảy. Mỗi bài hát thể hiện cho những tâm trạng, nỗi niềm khác nhau của các nhân vật. Âm nhạc đã dẫn dắt chuyện kịch và tâm trạng nhân vật, khi ngọt ngào lúc giận dỗi, khi chậm rãi lúc dồn dập, lúc sâu lắng suy tư, khi náo nức rộn rã, cuốn người nghe theo mạch cảm xúc miên man không dứt như những đợt sóng tiếp nối nhau.
Bốn nhân vật trung tâm của vở diễn đã đem lại nhiều thích thú cho người xem. Một gã Shrek (diễn viên Lukas Poost thể hiện) thật ngờ nghệch, vụng về với vẻ bề ngoài dữ tợn, thô kệch.
Suốt cuộc phiêu lưu đi cứu công chúa Fiona với vô số tình huống dở khóc dở cười, để rồi Shrek nhận ra mình không hẳn là một con quái vật đáng sợ như chính gã và nhiều người vẫn tưởng, mà lại rất tốt bụng, hiền lành, và cũng biết yêu.
Với diễn xuất sống động, diễn viên Andre Jordan đã khiến cho người xem cảm thấy thoải mái, thú vị với sự ồn ào, tài ăn nói thật đáng yêu của chú lừa nhiều chuyện Donkey.
Với chất giọng thánh thót, ngọt ngào, giọng ca trong trẻo, khỏe khoắn và vẻ duyên dáng, nhí nhảnh, diễn viên Liz Shivener đã hóa thân hòan toàn vào cô công chúa Fiona xinh đẹp, mơ mộng, nhưng cũng rất ngổ ngáo và nóng tính.
Riêng Merrit David Janes trong vai lãnh chúa Farquaad đã tạo hình cho vóc dáng nhỏ bé của tên lãnh chúa tham lam, độc ác, bằng những bước đi trên đôi chân quỳ gối, những bước nhảy trên đầu gối của anh thật điệu nghệ, nhịp nhàng, phối hợp ăn ý cùng các vũ công, đem lại cho vai diễn một sáng tạo độc đáo qua những bước nhảy đẹp mắt.
Khán giả chưa từng thưởng thức “Shrek the musical”, có thể tìm đến nhà hát Segerstrom để tham gia vào chuyến phiêu lưu vui vẻ và đầy hạnh phúc của chàng chằn tinh tốt bụng Shrek, để khám phá ý nghĩa đầy tính nhân văn mà các tác giả đã gửi gắm, để tìm thấy rất nhiều bất ngờ, thú vị, hài hước, mang đầy tính sáng tạo của các nhân vật, cùng tài nghệ tuyệt vời của các nghệ sĩ đã dẫn dắt người xem vào thế giới cổ tích nhiều mới mẻ, tràn ngập giai điệu âm nhạc cuốn hút, hòa nhịp trong những màn vũ đạo, lồng vào cảnh sắc thơ mộng được dàn dựng khéo léo trên sân khấu. - (BH)

“Shrek the musical”
Trình diễn từ ngày 4-10 đến 16-10-2011
Các suất diễn từ 7 giờ 30 các buổi tối từ Thứ Ba đến Thứ Sáu.
Riêng Thứ Bảy có 2 suất vào 2 giờ chiều và 7 giờ 30 tối; Chủ Nhật cũng 2 suất, lúc 1 giờ chiều và 6 giờ 30 tối.
Vé từ 20 Mỹ kim.
Điện thoại phòng vé: (714) 556-2787
Trang nhà: www.SCFTA.org


Nguồn: http://www.viendongdaily.com/nhac-kich-shrek-the-musical-cua-san-khau-broadway-tai-nha-hat-quan-cam-JJg3L2fb.html
Bạn thích bài này?
Bookmark and Share

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo
Sản phẩm - Dịch vụ

Có nên mua hàng rồi trả lại? (bài 3)

Lần trước chúng ta đã đề cập đến hai hình thức gian dối từ phía những khách hàng không lương thiện khi trả lại sản phẩm đã mua. Giới chủ nhân còn khám phá ra nhiều mánh khóe khác, không những vượt ra khỏi ranh giới luân lý đạo đức mà còn rõ ràng vi phạm pháp luật. Những hình thức đó, xin kể tiếp như sau

Mua hàng rồi có nên trả lại? (bài 2)

Bên cạnh những thiệt hại đương nhiên phải chấp nhận do khách trả lại hàng đã mua, giới bán lẻ còn chịu thiệt hại thêm do kẻ gian cố tình lợi dụng khe hở để trục lợi. Cùng với sự phát triển của kỹ thuật computer, photoshop, v.v. mánh khóe lừa gạt càng lúc lại càng tinh xảo hơn, cụ thể là ngụy tạo receipt

Hàng mua rồi có nên trả lại (bài 1)

Câu hỏi này ít khi được người mua hàng đặt ra, bởi vì chuyện đó đã trở thành một thông lệ, một việc làm đương nhiên nếu mình không thích hoặc hàng hóa bị hư hại, khiếm khuyết…. Đối với giới bán hàng, chuyện đó dường như không gây ra sứt mẻ hay thiệt hại gì đáng kể, bằng chứng là cửa hàng nào

Mua hàng giá rẻ qua đấu giá? (bài 2)

Thời buổi này không thể nói về thị trường mà không nói tới Internet. Với Internet, chúng ta có thể mua bán dễ dàng thuận tiện hơn rất nhiều. Người tiêu thụ còn có thể mua hàng bằng cách đấu giá qua Internet. Hiện nay, trên mạng có 2 loại đấu giá: Đấu giá theo lối bình thường như Ebay, và đấu giá theo kiểu “quái chiêu”

Mua bảo hiểm sức khỏe: HMO và PPO khác biệt thế nào?

Với Obamacare, mọi người giờ đây đều phải có bảo hiểm sức khỏe, bạn chắc cũng thế. Vậy, chương trình bảo hiểm của bạn là HMO hay PPO? Câu hỏi đó lẽ ra đã phải được trả lời trước khi chúng ta mua bảo hiểm. Nhưng thực ra, ít người quan tâm đến điều đó, bởi vì vấn đề nhiều khi được quyết định bởi một đơn vị khác,

Bảo hiểm Obamacare áp dụng với tôi như thế nào?

Những bài viết về bảo hiểm Obamacare trên báo Viễn Đông, và hiểu được khá nhiều. Nay xin hỏi về trường hợp của tôi, gia đình có 3 người, với tổng số Income trong nhà khoảng $75,000 một năm. Hai người đã mua bảo hiểm trong sở làm, chỉ còn tôi là chưa mua, bởi vì tôi làm self-employment.

Tìm hiểu Obamacare: Chương trình Silver Plan

Out-of-Expense: Bỏ tiền túi ra trả mất $115. Số tiền này được tính vào Out-of- Pocket Expense (OOP) được ấn định tối đa $6,400 một năm. Nếu coi OOP như một cái sô gom tiền, thì hôm nay ông đã bỏ vào đó được $115, còn lại $6,285 nữa.

Bảo hiểm y tế: Tìm hiểu Out of Pocket Expense (bài 3)

Để đánh giá một chương trình bảo hiểm sức khỏe, chúng ta không nên chỉ nhìn vào bảo phí, tức là số tiền phải bỏ ra để mua bảo hiểm hàng tháng, mà cần phải xét nhiều yếu tố khác như: Co-pay, deductible, co-insurance…. là những điều đã đề cập trong các bài trước.

Xem xét giá trị một chương trình bảo hiểm (bài 2)

Liên lạc bảo hiểm thì được biết, bảo hiểm không can thiệp mà ông phải tự trả 100% phí tổn đó, bởi vì ông chưa trả được chút nào trong số deductible một năm $2,000 cả. Đau lắm, nhưng hiểu ra, ông A đành bấm bụng trả tiền.

So sánh thiệt hơn giữa các chương trình bảo hiểm y tế (bài 1)

Khi mua sắm, chúng ta muốn mua được đồ rẻ nhưng phải là đồ tốt. Có vậy mới gọi là mua được giá hời. Chứ còn mua rẻ mà mua phải đồ xấu, thì gọi là “của rẻ của ôi” là điều chẳng ai muốn. Khi đắn đo mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe cũng vậy, chúng ta không chỉ chú trọng tới bảo phí,
Quảng cáo