Thế Giới

$1,500 tỷ của thế giới biến mất bí ẩn

Sunday, 29/12/2019 - 09:14:32

Cũng theo các chuyên gia, ngoài cất giữ tiền mặt, người giàu còn có xu hướng tích trữ vàng để tránh rủi ro do bất ổn tài chính hay chính trị. Theo Goldman Sachs, trong 3 năm qua, khoảng 1,200 tấn vàng cũng "biến mất” khỏi thị trường.


(Getty Images)

Khoảng $1,500 tỷ Mỹ kim tiền mặt của thế giới, phần lớn là các tờ tiền $100 Mỹ kim, đã “biến mất” khỏi thị trường.
Bộ Trưởng Ngân Khố Steven Mnuchin mới đây đã giải thích hiện tượng này. “Rất nhiều tờ tiền $100 Mỹ kim đang được cất giữ trong két của các ngân hàng trên toàn thế giới. Mỹ kim được coi là đồng tiền dự trữ của thế giới và mọi người đều có xu hướng tích trữ đồng tiền này. Lý do là vì Hoa Kỳ là nơi an toàn để đầu tư hay tích trữ tài sản,” Bộ Trưởng Mnuchin cho biết.
Ông Mnuchin cho biết, ngay cả khi xu hướng tiền điện tử ngày càng thông dụng thì nhu cầu đối với Mỹ kim vẫn tiếp tục tăng. Theo dữ liệu của Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Fed), số tờ tiền $100 trong lưu thông nhiều hơn so với đồng $1 Mỹ kim. Cũng theo Fed ước tính, 80% số tờ tiền $100 Mỹ kim đang được lưu thông ở nước ngoài trong năm 2019. Điều này có thể giải thích tại sao người dân nước ngoài, đặc biệt là những quốc gia có hệ thống tài chính không ổn định, thường dùng Mỹ kim làm tài sản trú ẩn an toàn.
Theo một báo cáo mới đây của hãng Goldman Sachs, các ngân hàng trung ương trên thế giới đang in nhiều tiền hơn bao giờ hết nhưng hàng tỷ Mỹ kim vẫn "biến mất" một cách khó hiểu. "Người ta cất giấu tiền ở mọi nơi, hoặc chôn trong vườn để rồi tiền bị phân hủy, hoặc giấu trên gác mái để rồi bị chuột gặm và xây tổ,” ông Sven Bertelmann, viên chức Ngân hàng trung ương Đức, giải thích. Đức là một trong những ngân hàng lo ngại nhất về xu hướng tích trữ Mỹ kim.
Cũng theo các chuyên gia, ngoài cất giữ tiền mặt, người giàu còn có xu hướng tích trữ vàng để tránh rủi ro do bất ổn tài chính hay chính trị. Theo Goldman Sachs, trong 3 năm qua, khoảng 1,200 tấn vàng cũng "biến mất” khỏi thị trường.
“Rủi ro chính trị gia tăng cùng với tình trạng lãi suất âm ở châu Âu có thể là lý do chính đằng sau việc vàng biến mất trong những năm gần đây,” chuyên gia phân tích Mikhail Sprogis tại Goldman Sachs bình luận. “Khi tìm cách giảm rủi ro, giới nhà giàu sẽ mua vàng và cất trữ chúng trong hầm, nơi các chính phủ khó tiếp cận. Lãi suất âm là tình trạng ngân hàng trung ương thu phí khi giữ tiền cho các ngân hàng thương mại, hay nói cách khác là người gởi tiền phải trả phí thay vì được trả lãi suất.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT