Thế Giới

Bộ trưởng Nhật chỉ trích Trung Quốc hiếu chiến

Monday, 16/12/2019 - 07:50:49

Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Taro Kono vào Chủ Nhật đã chỉ trích các hành động của Trung Quốc tại biển Đông và các vùng biển gần Nhật Bản

DOHA - Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Taro Kono vào Chủ Nhật đã chỉ trích các hành động của Trung Quốc tại biển Đông và các vùng biển gần Nhật Bản, chỉ vài ngày trước khi đến thăm Bắc Kinh để gặp người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.
Lên tiếng tại Doha Forum, một hội nghị quốc tế tại Qatar, ông Kono nói, “Trung Quốc đang thực hiện các hành động đơn phương và ngang ngược để thay đổi hiện trạng, không phù hợp với luật quốc tế.” Bộ Trưởng Kono, người được coi là có tiềm năng kế nhiệm Thủ Tướng Shinzo Abe, thêm rằng Nhật Bản cũng lo ngại về sự gia tăng sức mạnh quân sự nhanh chóng của Trung Quốc, bao gồm năng lực nguyên tử và hỏa tiễn của nước này.
Ông Kono nói, việc tuân thủ luật pháp là một giá trị chung của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc. Không nước nào được quyền mở rộng tầm ảnh hưởng của họ bằng vũ lực, và những kẻ xâm lăng sẽ phải trả giá. Các tuyên bố của Bộ Trưởng Kono được đưa ra chỉ 1 tháng sau khi Nhật và Ấn Độ đồng ý mở rộng hợp tác an ninh song phương.
Truyền thông Trung Quốc không bình luận gì về tuyên bố của viên chức Nhật, nhưng giới phân tích tin rằng Bắc Kinh chắc chắn sẽ tập trung chú ý vào Tokyo. Bộ Trưởng Kono sẽ đến thăm Bắc Kinh vào thứ Tư tuần này, và dự kiến gặp người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Hai bộ trưởng nhiều khả năng sẽ thảo luận về Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, vấn đề Bắc Hàn, và việc thiết lập đường dây điện thoại khẩn cấp để tránh các vụ đụng độ ngoài ý muốn trên không và trên biển.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT