Thế Giới

British Columbia tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì ngập lụt

Wednesday, 17/11/2021 - 05:20:43

Mưa lớn đã gây lũ lụt nghiêm trọng, làm xáo trộn cuộc sống tại tỉnh bang miền tây Canada.


Cảnh tượng ngập lụt hiếm có tại Sumas Prairie thuộc thị xã Abbotsford, tỉnh bang British Columbia, Canada ngày 17 tháng 11, 2021. (Don MacKinnon/ AFP via Getty Images)

 

VANCOUVER - Tỉnh bang British Columbia (B.C.), khu vực nằm ven Thái Bình Dương của Canada, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Tư, sau khi mưa lớn gây ngập lụt và lở đất, khiến một số người thiệt mạng.

Mọi con đường chính nối giữa vùng Lower Mainland của B.C., nơi tọa lạc của thành phố Vancouver, và vùng nội địa của tỉnh, đều bị cắt đứt bởi nước lụt và bùn đất, sau các trận mưa lớn kỷ lục tại miền nam B.C., kéo dài từ thứ Bảy trước đến thứ Hai. Thi thể một phụ nữ đã được tìm thấy tại một địa điểm bị lở đất vào thứ Hai.

“Mưa lớn đã gây lũ lụt nghiêm trọng, làm xáo trộn cuộc sống. Chính phủ liên bang đang làm việc với các chính quyền địa phương để đối phó thiên tai,” Thủ Tướng Justin Trudeau của Canada nói. “Chính phủ đã gởi quân đội đến để hỗ trợ việc dọn dẹp và tái thiết.”

Không Quân Canada cũng được điều động để giúp người dân di tản và duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa. Bộ Trưởng Tình Trạng Khẩn Cấp Bill Blair nói quân đội sẽ bảo vệ người dân trước các vụ lũ lụt và lở đất trong tương lai.

Trực thăng quân sự cũng đã giúp di tản khoảng 300 người, là những người bị kẹt trên một xa lộ vào tối Chủ Nhật sau một vụ lở đất.

Tỉnh trưởng tỉnh British Columbia, ông John Horgan, nói rằng tình trạng khẩn cấp sẽ bao gồm cả lệnh hạn chế di chuyển, để ưu tiên đường sá cho việc vận chuyển hàng thiết yếu, cùng những dịch vụ y tế và khẩn cấp. Ông Horgan cũng kêu gọi người dân không tích trữ nhu yếu phẩm quá mức.

Tại thị trấn Lillooet, một vụ lở đất đã xảy ra tại xa lộ 99, chôn vùi nhiều xe hơi. Cảnh sát đã nhận tin báo về 2 người mất tích, nhưng nhà chức trách tin rằng số người bị chôn vùi dưới bùn đất có lẽ nhiều hơn.

Tại thị trấn Abbotsford, lực lượng cứu hỏa đã thực hiện 180 cuộc giải cứu từ thứ Ba đến sáng sớm thứ Tư, sau khi nhiều người dân bị kẹt trong ngôi nhà chìm trong nước lũ của họ.

Trong khi đó, Bộ Trưởng Nông Nghiệp Lana Popham nói hàng ngàn động vật và gia súc đã chết tại B.C., và nhà chức trách đang tìm kiếm bác sĩ thú y để giúp đỡ các động vật đăng gặp nguy hiểm.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT