Vấn Đề Hôm Nay

Buổi tối định mệnh của Miles Davis ở New York

Friday, 22/03/2024 - 08:52:49

Bức ảnh Miles Davis bị gã cảnh sát dẫn đi cùng bộ đồ kaki đẫm m.á.u được lan truyền rộng rãi khắp nước Mỹ.

davis

Vào một buổi tối tháng 8 nóng nực ở New York năm 1959, Miles Davis và dàn quintet của mình có một đêm diễn tại hộp đêm Birdland trứ danh.

Tranh thủ chút khoảng thời gian nghỉ giải lao ít ỏi, Miles mồi một điếu thuốc ngoài hộp đêm. Mặc cho cái nóng dữ dội của tháng 8 ở New York, Miles vẫn khoác lên mình một bộ suit bảnh chỏe từ Ý. Suy cho cùng thì, Miles là một trong những nhân vật biểu tượng cho sự phong độ và lịch lãm của những năm 1950s. "Sau khi tôi vừa trò chuyện và đưa một cô em da trắng xinh đẹp lên Taxi thì một gã cảnh sát đến và bảo tôi mau xéo đi nhanh" - Miles kể lại trong hồi ký của mình.

Miles cười khểnh và chỉ tay lên chiếc bảng trước hộp đêm: "Xéo đi làm gì? Tôi làm việc ở đây, thấy cái tên tôi trên đó không? Miles Davis Quintet - đó là tôi đấy". Gã cảnh sát da trắng chỉ đáp lại: "Mày đừng khôn lõi nữa mà hãy nghe lệnh đi nhóc". Miles chẳng làm gì sai, nhưng ông cũng chẳng tuân lệnh theo gã cảnh sát. Miles nheo mắt lại, nhìn chằm chằm vào gã ta. Nên nhớ rằng, đây là năm 1959, thời kỳ mà vấn nạn phân biệt chủng tộc là một lẽ thường tại đất Hoa Kỳ.

Tên cảnh sát nghiến răng: "Mày đã bị bắt!". Lúc bấy giờ, Miles đã thủ sẵn cho mình ít nhiều kinh nghiệm đấm bốc. Biết trước tên cảnh sát sẽ lôi dùi cui ra đánh, Miles thủ thế và tiến tới phía trước. Rồi từ đâu ra một gã thám tử xuất hiện, cho Miles một gậy đau đớn vào đầu. "Gã đấy liên tục đập vào đầu tôi, còn hơi thở của gã thì nồng nặc mùi rượu" - Miles Davis nhớ lại. Ngay khi ăn phát chí mạng vào đầu, Miles ngay lập tức ngã khuỵu xuống, ôm đầu chịu trận. Chỉ trong vài phút, xe cảnh sát đã vây kín hiện trường, và một Miles Davis m.á.u me đầm đìa phải bị dẫn lên đồn. Phán quyết cuối cùng dành cho Miles Davis là "hành hung người thi hành công vụ".

Bức ảnh Miles Davis bị gã cảnh sát dẫn đi cùng bộ đồ kaki đẫm m.á.u được lan truyền rộng rãi khắp nước Mỹ. Trong những tháng sau đó, tình trạng phân biệt chủng tộc của cảnh sát với người da màu càng leo thang căng thẳng. "Buổi tối định mệnh đó đã thay đổi cuộc đời tôi, ngay đúng lúc tôi vừa cảm thấy thoải mái vì nghĩ rằng nước Mỹ đã thay đổi. Kể từ ngày đó, tôi càng trở nên cay đắng và khó tin tưởng một người nào khác" - Miles chia sẻ trong tự truyện.

Theo FB Cổ Động On Air

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT