Hoa Kỳ

Chính quyền Quận Cam đồng ý chi 3 triệu đô la cho Chương Trình thí điểm ngăn chặn tình trạng vô gia cư

Sunday, 14/01/2024 - 08:34:40

Các Giám Sát Viên Quận Cam đang tiến hành một chương trình thí điểm mới nhằm giúp ngăn chặn việc người dân bị đuổi nhà hoặc rơi vào tình trạng vô gia cư.

OC


Chương trình được cho là sẽ giúp cho 200 hộ gia đình  bằng cách cấp tiền cho họ. Theo một nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận OC United Way, tình trạng trục xuất gần như chấm dứt hoàn toàn trong đại dịch COVID-19 năm 2020 do lệnh cấm trục xuất trên toàn tiểu bang nhưng đã gia tăng đáng kể vào năm 2022.

Báo cáo cho thấy hơn 3,000 người đã bị đuổi nhà ở Quận Cam chỉ riêng năm 2022, trong đó các thành phố như Fullerton, Anaheim và Placentia có hơn 1 trên 100 người thuê nhà bị đuổi chỉ trong năm đó.

Chương trình mới này sẽ không nhắm đến những người đang sống trên đường phố, thay vào đó là giúp tài chính cho những người “có nguy cơ vô gia cư hoặc gặp khủng hoảng nhà ở,” khi họ không trả được tiền thuê nhà, hóa đơn điện nước và các chi phí tương tự khác.

Để đủ điều kiện, cư dân phải kiếm được ít hơn 30% thu nhập trung bình của quận, tức là khoảng 36,000 đô một năm cho mỗi hộ gia đình theo Cục Điều Tra Dân Số Hoa Kỳ hoặc cho thấy nguy cơ họ đang bị trục xuất. Người cao niên và phụ huynh đơn thân được ưu tiên ghi tên.

Chương trình mới được đưa ra bởi Giám Sát Viên Vicente Sarmiento, người cũng đồng ý tài trợ một nửa chi phí 3 triệu đô la của chương trình từ một khoản chi tiêu mà ông nhận được cho quận mình.

Theo một báo cáo từ văn phòng Sarmiento, vào cuối năm tài chính của quận vào tháng 6 tới, gần 1 tỷ đô la đã được chi cho tình trạng vô gia cư trong bảy năm qua. Ông cũng cho biết đã đến lúc phải bắt đầu hành động để ngăn chặn việc bị rơi vào tình trạng vô gia cư.

Sarmiento viết trong một bản gửi các thành viên còn lại của hội đồng: “Mục tiêu của Chương Trình thí điểm ngăn chặn tình trạng vô gia cư và ổn định là giữ các cá nhân và gia đình ở trong nhà của họ. Thời gian ghi tên cho các hộ gia đình sẽ kéo dài 12 tháng, dựa trên nhu cầu và được đánh giá mỗi 3  tháng.”

Số tiền này sẽ được chia cho 200 hộ gia đình, với mức tối đa gần 11,000 đô la mà mỗi người có thể nhận được trong năm tới để thanh toán tiền thuê nhà và hóa đơn điện nước, cùng với các hỗ trợ khác như mua thực phẩm. Robert Morse, một thành viên của Ủy Ban chấm dứt tình trạng vô gia cư của quận, cho biết những chương trình như thế này có thể đã cứu anh khỏi việc mất nhà nhiều năm trước.

Morse nói với hội đồng quản trị: “Nếu kế hoạch này được thực hiện khi tôi bị làm người vô gia cư trong 10 năm, nó sẽ tiết kiệm cho người đóng thuế hơn 1 triệu đô la.”  Hiện tại, chương trình chỉ được tài trợ trong một năm, nhưng Sarmiento cho biết ông hy vọng sẽ biến nó thành một chương trình lâu dài, và sử dụng dữ liệu từ kết quả của năm đầu tiên để thay đổi cách nhìn về tương lai. Vẫn còn một số câu hỏi lớn về tương lai của chương trình sẽ như thế nào, bao gồm cả việc ai sẽ được thuê để điều hành nó.

Douglas Becht, giám đốc Văn Phòng Điều Phối Chăm Sóc của quận, cho biết mặc dù văn phòng của ông giúp xây dựng khuôn khổ cho chương trình hỗ trợ tiền thuê nhà nhưng họ không có nhân viên để điều hành nó và không chắc liệu nó có hoạt động hay không. Becht cho biết: “Đã có một số nghiên cứu giúp chúng tôi hiểu được nguyên nhân khiến các gia đình rơi vào tình trạng vô gia cư. Chương trình thí điểm sẽ giúp xác nhận  hoặc cho chúng tôi thấy con số đó có thể không đạt mục tiêu.”

Vẫn chưa rõ bao nhiêu trong ngân sách 3 triệu đô của chương trình sẽ được chi hoàn toàn cho việc quản lý quỹ cho đến khi thuê được nhà thầu. Giám sát viên Don Wagner, người đã phê chuẩn chương trình cùng với các thành viên còn lại của hội đồng quản trị, cũng đưa ra lo ngại về cách hội đồng quyết định xem chương trình có thành công hay không và nêu lên lo ngại rằng tiền có thể vào túi chủ nhà.

Wagner nói, “Tôi muốn bảo đảm  rằng điều này sẽ giúp ích cho mọi người hơn là vào túi những người nói ‘Này, có nhiều tiền  trong hệ thống, tôi có có thể tăng giá lên. Chúng tôi phải cẩn thận để tiền được tiêu vì những lý do chính đáng. Nếu không chú ý kỹ thì tiền sẽ không phục vụ được mục đích  dự định.”

Image by Ciarán Ó Muirgheasa from Pixabay

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT