Tin Việt Nam

Đà Lạt lũ lụt sạt lở đất, nguyên nhân do đâu, có phải do là du lịch kém, hay do quản lý kém?

Sunday, 02/07/2023 - 10:52:33

Cứ mỗi lần quay lại Đà Lạt là em giật mình bật ngửa vì tính hiện đại hoá, công trình hoá, thịt nướng hoá, nhà hàng hoá, khách sạn hoá, homestay hoá, check in hoá, cà phê hoá… nó hoá riết mà em tưởng em đi Sài Gòn trên độ cao 1500m so với mặt nước biển không hà anh!

ĐÀ LẠT KHÓC

Núi oằn mình đó Đà Lạt ơi
Rừng thông ngã xuống, nắng xuyên trời
Máu đỏ bazan về theo lũ
Tiếng khóc đại ngàn giữa chơi vơi
Ai trả cho mình xưa phố núi
Nép trong sương trắng, gió mây bay
Thi thoảng ngôi nhà, hoa triền dốc
Thấp thoáng ngựa xe, mùi cỏ cây
Ai trả cho mình hoa khắp lối
Mộc mạc hoang sơ toả sắc hương
Không ai nắn hình hoa thành thú
Không ai uốn lượn những bình thường.
Đà Lạt bây giờ xanh đâu mất
Đám rừng bị đuổi về đá sâu
Đám sương bị tan vào khói xám
Đám hoa bị bắt nhuộm thẫm màu
Đà Lạt bây giờ ồn ào quá
Cuối tận chân đèo tiếng còi vang
Quệt tay nhành thông lau nước mắt
Trập trùng sáng điện giữa hoang mang.
Rồi đến một ngày đại ngàn khóc
Một trận mưa rào cuồn cuộn trôi
Đất nghiêng, đá ngã, đồi núi té
Cuốn theo uất ức bao năm rồi
Cái giá bỏ rừng tham lợi lạc
Cái giá ngoảnh mặt với thiên nhiên
Cái giá đồng tiền cười phá núi
Cái giá con người giữa đảo điên…

Đà Lạt sạt lở


1. Tại sao phải hạn chế du lịch, vấn đề ở đây là xây dựng, tôn tạo, và giữ gìn. Chứ không phải là thả nổi, mạnh ai nấy làm, mạnh nhà nào nấy xây. Để làm được điều này, đâu phải câu chuyện ý tưởng của tôi hay bất kỳ ai, mà có cần cái tâm lẫn tầm của nhiều người, từ các cấp quản lý cho đến từng nhân tố con người chạm vào Đà Lạt.

Đà Lạt sạt lở
 
2. Bạn nói 1 câu: “ mỗi lần quay lại cũng chính là tôi du lịch” … Đà Lạt là một phần của đất nước tôi, dù có thế nào thì đây là mảnh đất của quê hương tôi, sao bạn cấm tôi quay lại được. Đừng hiểu lầm bài thơ tôi viết, hay những dòng chia sẻ của mọi người dưới đây là để bài xích, và để ghét bỏ Đà Lạt đâu. Mà là trăn trở, mà là yêu và nhớ đấy bạn. Giống như bạn có một đứa con rất ngoan, rất xinh, giờ nó không được như trước nữa. Bạn buồn, bạn mong nó điều chỉnh để tốt hơn, chứ hỏng lẽ bạn đuổi nó ra đường và từ mặt nó. Xin hãy hiểu sâu xa hơn vấn đề này. Phải hiểu thì mới nhìn thấy, phải thấy mới trăn trở, phải trăn trở mới có hành động. Chứ bạn thích chúng tôi giả dối: Đà Lạt đang phát triển đẹp quá đồng bộ quá, tôn tạo quá, giữ thiên nhiên tốt quá, quản lý du lịch tốt quá, Đà Lạt không hề nóng nực, không hề kẹt xe, giống hệt như ngày xưa luôn? Bạn thích những điều giả dối đó, để nhẹ lòng mình và tiếp tục nhắm mắt khai thác những tài nguyên của Đà Lạt phải không?

Đà Lạt sạt lở

3. Đành rằng mưa lũ, đành rằng sạt lỡ. Nhưng vấn đề của những ngày qua là gì, ai cũng biết.
Tôi thấy trên profile của bạn làm “ du lịch vận tải của Đà Lạt” có thể hiểu vì sao bạn cmt như vậy”. Tôi cũng từng là người làm du lịch, tôi dẫn khách đến đây 4 mùa, từ thời tôi nói với du khách “ở Đà Lạt có 3 cây phượng tím do kỹ sư Lương Văn Sáu đem giống về trồng, 1 ở trước ks Golf 3, 1 cây ở gần vườn hoa ĐL, 1 cây ở mé Thuỷ Tạ…” mà giờ đây chúng ta có cả 1 mùa hoa phượng tím, thì bạn nghĩ chúng tôi có yêu Đà Lạt không? Đà Lạt mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng, bởi thông xanh, bởi thác ghềnh, bởi vì những loài hoa 4 mùa thay nhau khoe sắc… bạn nên nhớ 1 bụi dã quỳ cũng đủ khiến khách muốn về Đà Lạt, chứ không phải đợi 3 tháng nghỉ hè đâu.

Đà Lạt sạt lở

Cái chúng ta đang nói ở đây là một mong muốn bằng tình yêu thương với Đà Lạt, chứ không phải kêu gọi mọi người bỏ Đà Lạt đi Đà khác đâu. Là một người gắn bó đời sống mình ở Đà Lạt bạn nên vui vì tâm tư này của nhiều du khách, phải chấp nhận sự thật và cùng nhau giữ gìn và tôn tạo. Chứ bằng không, tương lai chúng ta biết kể gì cho con cháu nghe về Đà Lạt đây hả bạn. Cảm ơn chia sẻ của bạn.

Đà Lạt sạt lở

Đà Lạt sạt lở

Ảnh nguồn: internet


Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT