Chuyện lạ bốn phương

Đã tìm thấy nguyên nhân khiến một số Gấu Trúc Panda có bộ lông màu nâu bất thường thay vì Trắng và Đen

Monday, 11/03/2024 - 10:17:36

Nhóm các nhà động vật học Trung Quốc mới đây đã phát hiện được nguồn gene khiến màu lông một số con gấu trúc to lớn trở nên nâu và trắng một cách bất thường.

panda
Một con gấu trúc nâu và một con gấu trúc bình thường. (Nguồn: China Daily)

Nhóm các nhà động vật học ở Trung Quốc gần đây đã phát hiện ra nguyên nhân gây ra màu lông bất thường ở một số con gấu trúc.

Nghiên cứu này đã được công bố vào ngày 4/3 trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science của Mỹ.

Gấu trúc nâu đầu tiên trên thế giới được phát hiện vào năm 1985 tại núi Tần Lĩnh, tỉnh Thiểm Tây, Tây Nam Trung Quốc. Tất cả các hình ảnh về gấu trúc nâu hoang dã đều được chụp ở khu vực này. Gần đây, Trung Quốc đã nuôi nhốt một con gấu trúc đực nâu trắng sinh năm 2009 và đặt tên là Qizai.

Các nhà khoa học từ Viện động vật học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc đã giải mã chuỗi gen của 3 gia đình gấu trúc có liên quan đến Qizai cũng như 29 con gấu trúc khác có lông màu đen trắng. Họ đã phát hiện ra đột biến trong gen Bace2 có thể là nguyên nhân tạo ra màu lông nâu và trắng. Kết quả phân tích gen của 192 con gấu trúc đen trắng nuôi nhốt cho thấy không có con nào có đột biến gen như vậy.

Ngoài ra, đột biến này cũng làm cho chuột có gen biến đổi có lông màu nhạt.

Các nhà khoa học cho biết, kết quả nghiên cứu đã cung cấp hiểu biết mới về gen giúp thay đổi màu lông của động vật hoang dã. Điều này sẽ giúp tiến hành nhân giống một cách khoa học loài gấu trúc nâu hiếm này.

Theo China Daily News

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT