Đạo và Đời

Đại lễ Phật Đản Năm 2023 tại Tổ Đình Minh Đăng Quang Santa Ana

Thanh Phong Monday, 26/06/2023 - 11:29:58

Tình trạng giới hạn này từ lâu đã khiến cho Hòa Thượng Thích Minh Tuyên ngày đêm lo nghĩ, làm sao có một ngôi chánh điện xứng đáng và đủ rộng để trong các dịp đại lễ như hôm nay, chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử ngồi thoải mái tụng kinh, niệm Phật.

Đại lễ Phật Đản 2023
Cung thỉnh chư tôn thiền đức quang lâm lễ đài. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

SANTA ANA – Trong niềm hân hoan đón mừng ngày ra đời của Đức Phật, Tổ Đình Minh Đăng Quang đã long trọng tổ chức đại lễ Phật Đản Phật Lịch 2567 vào lúc 4 giờ chiều Chủ Nhật ngày 18 tháng 6 năm 2023. Viện chủ của Tổ Đình (3010 W. Harvard St, Santa Ana) là Hòa Thượng Thích Minh Tuyên, cũng là Viện Trưởng Viện Hành Đạo Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Thế Giới.

Đại lễ do Ni Sư Tiến Liên điều hợp chương trình. Sau khi cung thỉnh chư tôn thiền đức quang lâm lễ đài, nghi thức khai mạc bắt đầu với lễ chào cờ VNCH, Hoa Kỳ và cờ Phật Giáo, một phút nhập từ bi quán như thường lệ. Sau đó, Ni Sư Tiến Liên cung kính giới thiệu sự quang lâm chứng minh của chư tôn thiền đức, đồng thời cung thỉnh Hòa Thượng Thích Minh Hồi, Viện Chủ Như Lai Thiền Tự San Diego có lời phát biểu.

Hòa Thượng Minh Hồi nói, “Là Phật tử, chúng ta hãy cùng nhau thắp sáng những lời dạy của Đức Phật bằng sự cống hiến hết mình để đem đến cho thế giới này hòa bình và tình yêu thương. Có như vậy chúng ta mới có thể truyền bá được ý nghĩa và giá trị thực sự của đạo Phật.”

Ni Sư Tiến Liên công bố Thông Điệp của một số nguyên thủ quốc gia gồm Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden, cựu TT Barack Obama, cựu Thống Đốc California, ôngJerry Brown, Tổng Thống Tích Lan Ranil Wikremesinghe, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tuyên bố và chúc mừng ngày Lễ Phật Đản. Ni Sư Tiến Liên đọc nguyên bản tiếng Anh và dịch sang tiếng Việt.

Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Phước Thuận, Viện Chủ chùa Trí Phước, Westminster ban đạo từ, “Sự thị hiện của Đức Phật dù ở phương Đông nhưng mang lại lợi ích và hạnh phúc cho chúng sanh khắp năm châu. Chúng ta hãnh diện là người con Phật thì phải cống hiến như thế nào cho xứng đáng, phải hành trì như Đức Phật dạy để khi xả bỏ xác thân này sẽ được về cảnh giới an lạc.”

Sau đạo từ, nghi thức Khánh Đản diễn ra trang nghiêm, tiếng chuông, tiếng mõ, tiếng tụng kinh vang rền hòa quyện trong khói hươngnghi ngút, lan tỏa khắp lễ đài. Tiếp theo có nghi thức Tắm Phật truyền thống. Ngoài chư tôn thiền đức, các Phật tử cũng xếp hàng lên tắm Phật và đại lễ Phật Đản tại Tổ Đình Minh Đăng Quang hoàn mãn sau lời vô vàn, vô vàn cảm tạ của Hòa Thượng Thích Minh Tuyên, Viện Chủ. Chư tôn đức Tăng Ni và các Phật tử được mời dùng cơm chay thanh tịnh và thưởng thức chương trình văn nghệ cúng dường chư Phật..

Trong Thư Mời gửi đến chư tôn đức Tăng, Ni và đồng hương Phật tử, Hòa Thượng Viện Chủ viết, “Năm nay, mùa Phật Đản lại trở về, để tưởng nhớ đến bậc Thầy cao cả, để mọi người con Phật có cơ hội ôn lại những lời vàng ngọc của Ngài, cũng như nhắc nhở chúng ta tinh tấn hơn nữa trên con đường tu học.”

Đáp lại lời mời, khoảng 200 chư tôn đức Tăng Ni người Việt và người ngoại quốc đã đến tham dự. Hòa Thượng Viện Chủ đã cho dựng một căn lều rất lớn, choán hết phần sân chùa nhưng cũng không đủ chỗ ngồi thoái mái cho chư tôn đức Tăng, Ni. Một số vị trong Hội Đồng Liên Tôn như Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng, CTS Ngô Thiện Đức, GS Nguyễn Thanh Giàu, Nghị Viên Kimberly Hồ, Bác sĩ Võ Đình Hữu và giáo sư Trần Văn Chi phải ngồi chen chúc nhau phía cánh phải lễ đài. Tình trạng giới hạn này từ lâu đã khiến cho Hòa Thượng Thích Minh Tuyên ngày đêm lo nghĩ, làm sao có một ngôi chánh điện xứng đáng và đủ rộng để trong các dịp đại lễ như hôm nay, chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử ngồi thoải mái tụng kinh, niệm Phật.

Sau nhiều năm tích lũy và vay mượn khắp nơi, gần đây Hòa Thượng đã xây được ngôi nhà tương đối rộng nhưng chưa thể hoàn thành vì vật giá ngày càng leo thang, và thủ tục xây cất rất nhiêu khê, nên Hòa Thượng Viện Chủ đã gửi ra một bức Tâm Thư, lời lẽ thống thiết, cảm động, “Năm 2021, Tổ Đình được giấy phép xây cất thêm nơi thờ phượng và sinh hoạt. Công trình xây dựng đang chuẩn bị thì thật rủi ro, một cơn hỏa hoạn của công ty bên cạnh đã cháy lây sang Tổ Đình. Ba tòa nhà bao gồm Tổ Đường, ni xá, tăng xá bị cháy xém một vài nơi. Hệ thống điện, gas và hệ thống chữa lửa bị hư hại hoàn toàn. Tuy khó khăn không điện, không gas, nhưng công trình xây dựng tòa nhà mới cũng đi được nửa đường. Nay đến lúc phải sửa mới lại đường điện, gas và tu sửa nơi bị cháy hư mà tài chánh không đủ. Do vậy, tâm thư này được gửi đến quý ngài, quý Phật tử, quý ân nhân và mạnh thường quân, mong được trợ duyên và góp một bàn tay để việc trùng tu Tổ Đình Minh Đăng Quang được sớm hoàn thành.”

Hòa Thượng Viện Chủ tha thiết mong được trợ duyên và đóng góp một bàn tay để việc trùng tu Tổ Đình Minh Đăng Quang được sớm hoàn thành. Rất mong sự quan tâm của quý vị. Chúc nguyện quý Ngài, Phật tử, quý ân nhân và mạnh thường quân luôn an lạc. Chư tôn Thiền Đức và quý Phật tử có thể cúng dường trợ duyên bằng nhiều cách:

1. Gửi tịnh tài về Tổ Đình theo địa chỉ trên bằng check (ký cho: Tổ Đình MinhDang Quang. Memo: xây dựng và trùng tu).

2. Zelle với số điện thoại (714) 759-0752 International Sangha Buddhist Congregation.

3. Mua vé số ủng hộ: xin ghi tên và số điện thoại vào cùi vé và gửi về lại cho BTC để xố số.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT