Thế Giới

Đài Loan mở văn phòng đại diện tại Lithuania

Thursday, 18/11/2021 - 08:22:54

Đảo quốc Đài Loan đã mở văn phòng đại diện tại quốc gia Âu Châu Lithuania với tên gọi “Taiwan,”...


Hình chụp ngày 18 tháng 11, 2021 cho thấy tấm bảng ghi tên Văn Phòng Đại Diện Đài Loan tại Lithuania, Vilnius. Trong cùng ngày, Đài Loan chính thức mở văn phòng đại diện, tương tự như tòa đại sứ, tại quốc gia nhỏ ở Âu Châu này. (Petras Malukas/ AFP via Getty Images)


VILNIUS – Đảo quốc Đài Loan đã mở văn phòng đại diện tại quốc gia Âu Châu Lithuania với tên gọi “Taiwan,” dù bị Trung Cộng liên tục chỉ trích và đe dọa.

“Văn phòng đại diện Đài Loan tại Lithuania chính thức bắt đầu hoạt động tại thủ đô Vilnius vào ngày 18 tháng 11, 2021,” Bộ Ngoại Giao Đài Loan thông báo, phá vỡ truyền thống lâu nay của đảo quốc, vốn thường gọi các văn phòng đại diện là “Văn Phòng Kinh Tế và Văn Hóa Đài Bắc.”

Trung Cộng đã phản đối việc sử dụng chính thức tên “Đài Loan,” vì tạo cảm giác về tính hợp pháp quốc tế cho đảo quốc mà Bắc Kinh tuyên bố là một phần lãnh thổ.

Theo Bộ Ngoại Giao Đài Loan, văn phòng ở Lithuania sẽ được điều hành bởi ông Eric Huang, hiện là trưởng phái đoàn Đài Loan ở Latvia. Lithuania hồi tháng 7 đã đồng ý để Đài Loan mở văn phòng đại diện đặt theo tên đất nước đảo, cũng là cơ sở đầu tiên của Đài Loan ở Âu Châu sau 18 năm.

Trung Cộng đã chỉ trích gay gắt quyết định này, sau đó triệu hồi đại sứ tại Lithuania và yêu cầu chính quyền Vilnius triệu hồi đại sứ của họ. Trung Cộng cũng tạm dừng các chuyến tàu chở hàng đến Lithuania và ngừng cấp giấy phép nhập cảng đối với hàng hóa từ nước này. Chỉ 15 quốc gia công nhận Đài Loan. Tuy nhiên, Đài Loan vẫn có văn phòng đại diện tại nhiều quốc gia, và một số quốc gia cũng có văn phòng tương tự ở Đài Bắc.

Văn phòng đại diện của Đài Loan tại Vilnius được cho là dấu hiệu mới nhất cho thấy một số nước Baltic và Trung Âu đang muốn có mối quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Loan. Hồi tháng 5, Lithuania rút khỏi diễn đàn hợp tác 17 + 1 của Trung Cộng với các quốc gia Trung, Đông Âu, vì cho rằng đây là một hình thức “gây chia rẽ.”

Tháng trước, một phái đoàn của các viên chức Đài Loan đã đến thăm Slovakia, Cộng Hòa Czech và Lithuania, khiến Trung Cộng tức giận. Trung Cộng luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực nếu cần.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT