Thế Giới

Đoàn di dân mới khởi hành từ nam Mexico để đến Hoa Kỳ

Thursday, 18/11/2021 - 08:32:23

Trong lúc Tổng Thống Andres Lopez Obrador của Mexico đang thảo luận vấn đề di dân với những nguyên thủ...


Một đoàn di dân mới khoảng 2,000 người, hầu hết từ Haiti, phần còn lại là từ các quốc gia Trung Mỹ, đã bắt đầu cuộc hành trình từ Tapachula, nam Mexico tới biên giới Hoa Kỳ hôm thứ Năm, 18 tháng 11, 2021. (Jacob Garcia/ Anadolu Agency via Getty Images)


TAPACHULA – Trong lúc Tổng Thống Andres Lopez Obrador của Mexico đang thảo luận vấn đề di dân với những nguyên thủ Bắc Mỹ, một đoàn di dân mới đã khởi hành từ thành phố Tapachula ở miền nam Mexico vào thứ Năm để lên đường đến Hoa Kỳ.

Đoàn di dân mới này là lời nhắc nhở mới nhất đối với chính quyền của Tổng Thống Joe Biden, về tính chất khẩn cấp của vấn đề di cư trong khu vực. Đoàn di dân mới có khoảng 2,000 người, phần lớn là người Trung Mỹ và người Haiti. Cảnh sát địa phương kiểm soát giao thông khi đoàn người đi ra khỏi thành phố, tuy nhiên, nhà chức trách không hề tìm cách ngăn cản những người này.

Chính phủ Mexico trước đây từng tìm cách giữ chân di dân tại vùng cực nam của quốc gia, để giảm áp lực tại biên giới với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các tiểu bang này lại là những địa phương nghèo nhất tại Mexico, và di dân không có nhiều cơ hội tìm việc làm tại đây như những tiểu bang miền bắc.

Việc di cư theo từng đoàn lớn bắt đầu từ vài năm trước, khi được coi là cách an toàn để đến biên giới Hoa Kỳ đối với những di dân không có tiền để trả cho các nhóm buôn người. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Guatemala và Mexico đã ngày càng mạnh tay hơn và nhanh chóng giải tán các đoàn di dân bằng lực lượng an ninh.

Trong hội nghị các lãnh đạo Bắc Mỹ vào thứ Năm, Tổng Thống Lopez Obrador đã coi vấn đề di cư là một trong các ưu tiên hàng đầu của ông. Nhà lãnh đạo này kêu gọi chính quyền Biden đầu tư nhiều hơn vào các chương trình hỗ trợ nông dân tại Trung Mỹ, để tăng động lực cho người dân ở lại mảnh đất của họ.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT