Chuyện lạ bốn phương

ESA chế tạo máy khai thác dưỡng khí trên Mặt Trăng

Friday, 11/03/2022 - 09:49:06

Máy nhỏ gọn, có khả năng chiết xuất 50 - 100 gram dưỡng khí từ lớp đất trên mặt của Mặt Trăng.


Hình vẽ máy chế tạo dưỡng khi lấy từ đất Mặt Trăng của hãng Thales Alenia Space.

 

PARIS - Trong một bài đăng tuần này, Cơ Quan Không Gian Âu Châu (ESA) tiết lộ đã chọn hãng Thales Alenia Space của Anh để chế tạo một loại máy bị khai thác dưỡng khí nhỏ gọn, sau khi đánh giá 3 thiết kế của các nhóm đối thủ khác nhau.

Thiết bị không gian mới sẽ giúp ESA đánh giá xem liệu các mô hình lớn hơn - như nhà máy chiết xuất dưỡng khí để thở cho phi hành gia và chất đẩy cho hỏa tiễn - có khả thi trên Mặt Trăng hay không.

Trên thực tế, vào tháng Tư năm ngoái, Cơ Quan Không Gian Hoa Kỳ (NASA) đã đạt được thành tựu đáng kể trong việc chiết xuất dưỡng khí từ môi trường Hỏa Tinh, nhờ một thiết bị tên MOXIE, được đưa tới hành tinh đỏ trên phi thuyền thám hiểm Perseverance.

Theo yêu cầu của ESA, thiết kế của hãng Thales Alenia Space nhỏ gọn, nhưng có khả năng chiết xuất 50 - 100 gram dưỡng khí từ lớp đất trên mặt của Mặt Trăng, với tỷ lệ khai thác khoảng 70% tổng lượng dưỡng khí có sẵn trong mẫu đất thu thập.

Thông thường, 5 gram dưỡng khí đủ cho các phi hành gia thở trong 10 phút. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thiết bị chiết xuất dưỡng khí sẽ được gởi đến Mặt Trăng trên phi thuyền đổ bộ hậu cần của ESA vào đầu thập niên 2030.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT