Chuyện lạ bốn phương

Học sinh Nhật đoạt giải sáng tạo nhờ chế máy chia bánh

Friday, 04/02/2022 - 08:17:26

Máy có thể tính toán góc cắt một cách chính xác nhất, để chia bánh thành những phần bằng nhau theo số lượng được yêu cầu.


Người dùng chọn số phần mà bánh cần được cắt, sau đó máy sẽ tính góc độ và chính tia sáng để người dùng có thể cầm dao cắt theo một cách chính xác. (Image: Wonderful Engineering) 

 

OITA - Một nhóm học sinh trung học của Nhật Bản đã giành chiến thắng trong một cuộc thi sáng tạo, bằng việc chế tạo một chiếc máy có khả năng chia các chiếc bánh hình tròn, như bánh kem hay pizza, thành các phần bằng nhau một cách chính xác, không lệch một phân nào.

Lấy nguồn từ những cuộc giành ăn bánh trong gia đình, một nhóm ba học sinh trường trung học Kundong, thuộc thành phố Oita, tỉnh Oita, trên đảo Kyushu của Nhật, đã phát minh ra một máy có thể chia các chiếc bánh tròn và bánh pizza một cách đồng đều, bất kể miếng bánh được cắt thành bao nhiêu phần.

Nhóm học sinh đã tạo ra chiếc máy có thể tính toán góc cắt một cách chính xác nhất, để chia bánh thành những phần bằng nhau theo số lượng được yêu cầu. Máy có tên là “hãy chia vui” đã hoàn thiện sau quá trình thử nghiệm và sửa lỗi kéo dài hai tháng.

Em Wataru Onoda, 16 tuổi, một thành viên nhóm sáng tạo, nói rằng em lấy cảm hứng để tạo ra chiếc máy từ chính gia đình mình. Trong một lần sinh nhật, nhà của Onoda chỉ có 7 người, nhưng mẹ đã cắt bánh sinh nhật thành 8 miếng, vì bà khó có thể cắt bánh thành 7 phần bằng nhau. Phần bánh dư đã dẫn đến cuộc chiến tranh giành giữa Wataru Onoda và người chị.

Cùng với hai bạn học cùng trường là Rinto Kimura, 17 tuổi và Mitsumi Zaimae, 18 tuổi, nhóm đã tạo ra một thiết bị độc đáo, cho phép bất kỳ ai cũng có thể chia bánh tròn thành những phần bằng nhau một cách chính xác nhất. Thiết bị gồm một bàn xoay để người dùng đặt chiếc bánh và một hệ thống laser chiếu góc chính xác, để chia bánh thành những phần theo nhu cầu. Người dùng chỉ cần điều chỉnh một mũi tên để chọn số lượng phần bánh mà họ muốn, chùm tia laser sau đó sẽ hướng con dao vào vị trí để cắt ra những phần bánh hoàn toàn bằng nhau.

 


Nam sinh Onoda (thứ ba từ bên trái) cùng đội chế máy cắt bánh của em tại cuộc thi Kufu Invention Exhibition lần thứ 60. (Image: The Mainichi)

 

 

 

Với kiến thức hình học và toán học, Wataru Onoda và các bạn đã tính toán kích thước và góc chính xác, để các miếng bánh cắt ra hoàn toàn bằng nhau. Chiếc máy của nhóm Wataru Onoda đã giành được giải thưởng của tỉnh trưởng tỉnh Oita, trong cuộc thi Phát Minh Kufu lần thứ 80. Đây là chương trình thường niên, được tổ chức nhằm khuyến khính tinh thần sáng tạo, đề cao trí tuệ và sự khéo léo của học sinh.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT