Đạo và Đời

Lễ an vị Phật tại chùa mới An Viên, Anaheim

Monday, 04/04/2022 - 06:19:23

“Sáng hôm nay, ngày 2 tháng 4 năm 2022, tại thành phố Anaheim một ngôi Phạm Vũ vừa xuất hiện...


Sư Cô Nguyên Diệu trụ trì chùa mới An Viên đứng trước mặt tiền chùa. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Bài THANH PHONG

ANAHEIM - “Sáng hôm nay, ngày 2 tháng 4 năm 2022, tại thành phố Anaheim một ngôi Phạm Vũ vừa xuất hiện. Đó là ngôi chùa An Viên được thành lập bởi tâm nguyện và bi nguyện của một sư cô trẻ Thích Nữ Nguyên Diệu. Giờ đây chúng con xin cung thỉnh Ni Trưởng chứng minh và Chư tôn Đức Ni quang lâm trước Phật Điện để niệm hương bạch Phật và cùng lan tỏa năng lượng Bi-Trí-Dũng trong ngày lễ An Vị Phật sáng hôm nay.”

Trên đây là lời tác bạch của Ni Sư Thích Nữ Thiền Tuệ, Viện Chủ chùa Phổ Linh, người điều hợp chương trình Lễ An Vị Phật tại chùa mới An Viên vào lúc 10 giờ 30 sáng thứ Bảy, nhằm ngày mùng 2 tháng 3 âm lịch năm Nhâm Dần.

Sau lời tác bạch, Ni Trưởng Thượng Như Hạ Tịnh, Viện Trưởng Tu Viện Đại Bi, Garden Grove; quý Ni Sư Thích Nữ Như Hạnh, tịnh thất Vạn Hạnh, Santa Ana; Thích Nữ Nhật Nhan, chùa Xá Lợi Rosemead; Thích Nữ Như Bảo, chùa Kiều Đàm, Santa Ana; Thích Nữ Như Thuận, tịnh thất Tuệ Quang, Westminster; Thích Nữ Như Thủy, chùa Giác Ân, Palmdale; Thích Nữ Như Hiền, chùa Đại Giác, Westminster; Thích Nữ Chúc Hà, chùa Trí Nghiêm, Garden Grove; Thích Nữ Trung Trí, chùa Pháp Hoa, Elmonte; Thích Nữ Liên Huệ, tịnh xá Ngọc Thiền, Santa Ana; và quý Sư Cô Thích Nữ Liên Hậu, tịnh xá Ngọc Thiền, Santa Ana; Thích Nữ Tịnh Ân, chùa Kiều Đàm, San Jose; Thích Nữ Tịnh Vân, tịnh thất Hoàn Nguyên; Thích Nữ Viên Đức, Thích Nữ Lệ Thu, Thích Nữ Nguyên Vân, Thích Nữ Chơn Phụng và Thích Nữ Nguyên Diệu trang nghiêm đến trước Phật Điện cử hành lễ An Vị Phật.


Ni Trưởng và chư tôn đức Ni đang cử hành lễ trước bàn thờ Đức Phật đã được an vị. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Ngoài chư tôn đức Ni còn có một số Phật tử đến tham dự. Ni Sư Thiền Tuệ cung thỉnh Ni Trưởng, Sư Bà Thích Nữ Như Tịnh đương vi sám chủ, Ni Sư Như Hạnh đương vi duy na, Ni Sư Nhật Nhan đương vi duyệt chúng cùng toàn thể Đạo Tràng hòa âm ba biến chú Đại Bi, Sái Tịnh Sám Nguyện và Hồi Hướng. Tiếng tụng kinh hòa trong tiếng chuông, tiếng mõ âm vang thanh thoát trong ngôi chùa mới được tạo dựng.

Ni Sư Thiền Tuệ thay lời Sư Cô Viện Chủ phát nguyện 10 câu thơ:

“Nguyện cho đạo lý Thích Ca
Người người con Phật về nhà Như Lai
Nguyện cho tình nặng nghĩa dài
Thầy trò pháp lữ kết đài đơm hoa
Đạo vàng trong sáng chan hòa
Phước tu huệ chiếu liên tòa thơm hương
Vì đạo tinh tấn đắp xây
Vì đời gieo rắc cành dương cam lồ
Mái chùa nho nhỏ xinh xinh
Một ngôi Phạm Vũ tôn thờ Thích Ca.”

Để mọi người biết thêm về cơ duyên mà Sư Cô Nguyên Diệu tạo dựng được ngôi chùa này. Ni Sư Thiền Tuệ ngưỡng bạch Ni Trưởng chứng minh cùng Chư Tôn Đức Ni, và nói, “Câu chuyện năm xưa mãi đến bây giờ / Con mới hiểu người đưa đò vĩ đại / Bao tháng năm đò ươm mầm cây lá / Trên chuyến đò Thầy chở nặng yêu thương. Người đưa đò vĩ đại ấy không ai khác, đó là Ni Trưởng Viện Trưởng Tu Viện Đại Bi. Con còn nhớ mãi, cách đây trên 10 năm khi sư cô Nguyên Diệu từ con đường số 2 nối liền với Euclid Ave về nương tựa Ni Trưởng và Đại Chúng để tu học. Thời gian hơn 10 năm đi qua với bao ân tình sâu nặng, và dẫu bây giờ sư cô Nguyên Diệu đã rời xa Ni Trưởng phát nguyện dấn thân trên con đường “phụng sự đạo pháp” thì vẫn còn nhớ mãi “vầng trăng xế bóng đi qua, còn vang tiếng thầy bao lời khuyên dạy. Và hôm nay trong giây phút thiêng liêng này, chúng con xin thành tâm đảnh lễ cung thỉnh Ni Trưởng Viện Trưởng Tu Viện Đại Bi từ bi chỉ dạy để chúng con có đủ nghị lực “chân cứng đá mềm” trên hành trình “phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật”. Thành tâm cung thỉnh Ni Trưởng.


Ni Trưởng, Sư Bà Viện Trưởng Tu Viện Đại Bi ngỏ lời ca ngợi tinh thần hoằng pháp của sư cô Nguyên Diệu và nhắn nhủ sư cô cố gắng duy trì ngôi Tam Bảo (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Với tất cả tấm lòng chân thành yêu thương của một vị Ni Trưởng, như tấm lòng thương yêu con của người mẹ. Ni Trưởng, Sư Bà Thích Nữ Như Tịnh đã cho biết, Sư Bà và sư cô Nguyên Diệu biết nhau từ lâu, vì hai người cùng đồng hương với nhau. Sư Bà và Thầy Tổ của sư cô Nguyên Diệu cùng đồng tu với nhau tại Quảng Ngãi. Sư Bà hết lời ca ngợi sư cô Nguyên Diệu là một Tỳ Kheo Ni có lòng đạo đức nhiệt thành, hàng ngày, hàng đêm đều dành thì giờ tụng kinh, sám hối và hết lòng phụng sự đạo pháp nên hôm nay theo Sư Bà, sư cô Nguyên Diệu đã tạo dựng đầy đủ công đức, nên Đức Phật thuận theo ý nguyện chân thành của sư cô mà cho sư cô gặp duyên tạo dựng được ngôi chùa mới này. Sư Bà cũng mong quý chư tôn đức Ni là những người đi trước, tiếp tục hướng dẫn để sư cô Nguyên Diệu hoàn thành được tâm nguyện của mình. Sư cô Nguyên Diệu đã quỳ gối, chắp tay lãnh nhận những lời vàng ngọc của Sư Bà dành cho mình.

Ni Sư Thiền Tuệ, một lần nữa, thay mặt sư cô trụ trì dâng lên Ni Trưởng, Sư Bà Viện Trưởng lời cảm tạ qua mấy vần thơ:

“Ngước lên Phật Tổ con chắp tay cầu nguyện
Thời gian ơi xin dừng lại đừng trôi
Cho chúng con cúi đầu thêm lần nữa
Gọi tiếng Thầy với tất cả tin yêu
Qua những lời dạy dỗ rất chân tình và sâu lắng. Giờ đây trước ngôi Tam Bảo, sư cô Nguyên Diệu:
Nguyện xin đem xác mọn này
Làm viên gạch nhỏ dựng xây đạo tràng
Gian nan khó khổ không màng
Quyết vì Tam Bảo sẵn sàng hy sinh”.


Sư Cô Nguyên Diệu thành kính quỳ gối chắp tay lắng nghe những lời vàng ngọc của Sư Bà Như Tịnh. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Buổi lễ an vị Phật hoàn mãn vào lúc 11 giờ 30 trưa. Sau khi Sư Bà rẩy nước trên các tượng Phật, và khắp nơi trong căn nhà nay là chùa An Viên. Sau khóa lễ, sư cô Nguyên Diệu kính cung thỉnh chư tôn đức Ni vào trai phòng dự tiệc chay mừng ngày an vị Phật và mừng ngôi chùa An Viên mới xuất hiện tại thành phố Anaheim, Nam California.

Trước khi cử hành lễ An Vị Phật, Sư cô Nguyên Diệu đã dành cho Viễn Đông cuộc phỏng vấn ngắn. Sư cô cho biết, “Trước khi về đây, sư cô phục vụ tại tu Viện Đại Bi, Garden Grove, hôm nay sư cô muốn an vị Phật trước khi mình vô để nhờ cái đức của Tam Bảo, mình tu tập những người Phật tử nào hữu duyên đến để cùng tu tập với sư cô và để duy trì ngôi Tam Bảo ở địa điểm này. Mới hai tuần thôi, sư cô gặp một Phật tử hữu duyên trong một dịp lễ, thật tình cờ, Phật tử đó tạo duyên, hỗ trợ cho mình để vượt qua những khó khăn ban đầu rồi tùy theo tình hình và hoàn cảnh mà tính tiếp. Chùa chỉ có một mình Sư với một bà cụ già người đồng hương về nương nhau tu tập.”

Với thời điểm hiện nay, giá nhà ở Cali quá đắt, vậy sau khi mua được căn nhà này sư cô còn thiếu nợ nhiều lắm không?

Sư cô Nguyên Diệu cười rất to, “Ô, nợ ngập đầu luôn!”


Ni sư Thích Nữ Thiền Tuệ, viện chủ chùa Phổ Linh, thay mặt sư cô Nguyên Diệu chân thành cảm tạ Sư Bà Viện Trưởng cùng quý chư tôn đức Ni và đồng hương Phật tử có mặt. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Về Phật tử thì chưa có ai, giờ mới tạo phần duyên, giờ mới ra để chập chững hành đạo và tạo cái duyên cho thập phương tín thi đằng na, nên hôm nay qua nhật báo Viễn Đông, sư cô tha thiết mong quý Phật tử gần xa thương mến, thông hiểu cho hoàn cảnh “vạn sự khởi đầu nan” mà ủng hộ cho sư cô duy trì được ngôi Tam Bảo này mỗi ngày mỗi vững chắc, và rất mong quý Phật tử thường xuyên lui tới chùa để niệm phật và tu tập cùng với sư cô.

Phật tử tên Nga, Pháp danh Năng Huệ Thu từ Elmonte, Phật tử Diệu An từ Rosemead đến tham dự cho Viễn Đông biết, ngôi chùa rất khang trang, Phật tử rất hãnh diện có thêm ngôi chùa tại đây để thiện nam tín nữ đến tu tập.

Một Phật tử ở cách chùa vài dặm cho biết, ngôi nhà này trước đây xập xệ lắm, nhờ sư cô mua và tu bổ mới được thế này. Chùa có ưu điểm là phía sau “nở hậu” và có nguyên con đường dài đậu xe rất thoải mái”.

Sư Cô Nguyên Diệu xuất gia năm 1988 và tu học tại chùa Hội Thượng, Huyện Phú Lễ, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế. Sau vào Saigon tu tập tại chùa Vĩnh Nghiêm và được qua Mỹ năm 2006 tu tập tại Tu Viện Đại Bi.
Để liên lạc với sư cô Nguyên Diệu, xin gọi điện thoại (657) 340-6363, hay trực tiếp đến chùa tại địa chỉ: 1809 W. Cerritos Anaheim, CA 92804.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT