Tin Việt Nam

Một bà ở Bến Tre có mái tóc dài hơn 20 fts “đ.ộc nhất vô nhị”, từ nhỏ không ăn cơm khiến ai cũng giật mình

Saturday, 17/06/2023 - 01:54:41

Qua quan sát, mái tóc của cô Tư giống như con r.ắn khổng lồ, phần bím và đuôi tóc có hình thù kỳ lạ - màu đen nhánh, được kết đanh chặt dù không có sự tác động của bàn tay con người.

Tóc dàiMái tóc dài của cô Tư được bọc trong chiếc túi vải dài hơn 20 fts.

Ghé Giồng Trôm (Bến Tre) hỏi thăm cụ bà có mái tóc dài “độc nhất vô nhị”, giống như con r.ắn khổng lồ… ai cũng hay biết, thậm chí có thể kể vanh vách về giai thoại gắn liền với mái tóc. Đó là cụ Nguyễn Thị Định (87 tuổi) – hiện sinh sống tại Ngôi cổ Tự Huệ ở xã Bình Thành.

“Ở đây, chúng tôi gọi cụ Định là cô Tư “dị nhân” bởi sở hữu mái tóc dài đến 20 fts, bện chặt vào nhau trông vô cùng kỳ lạ. Mái tóc không được c.ắt gội và chăm sóc suốt mấy chục năm nhưng không có mùi khó chịu như nhiều người e sợ.

Cô Tư không có chồng cũng chẳng có con, sống trong Ngôi cổ Tự Huệ hơn 50 năm qua. Hiện tại cô được một người cháu gái chăm sóc mỗi ngày”, chị Thìn – một người dân xã Bình Thành cho biết.

Chị Nga – người cháu ruột chăm sóc cô Tư suốt thời gian qua tự giới thiệu: “Tôi là cháu của cô Tư, gọi bằng dì ruột. Ban ngày tôi vào ngôi cổ chăm sóc, phụ giúp dì làm cái này cái kia.

Dì mặc dù lớn tuổi nhưng vẫn minh mẫn, nói chuyện rõ ràng lắm. Thậm chí dì còn nhớ được nhiều chuyện hơn cả con cháu. 25 năm qua, dì không ốm đau, cũng chẳng phải đi bệnh viện khám bệnh lần nào cả. Chỉ có điều mái tóc dài và nặng quá, dì không thể đi đứng được, chỉ ngồi một chỗ trên chiếc phản lớn này”.

Vừa dứt lời, chị Nga tiếp tục cho biết những ai đến đây thăm cô Tư đều có thể thoả sức trò chuyện và “chiêm ngưỡng” mái tóc dài 6.2m. Đặc biệt chị ít khi phải làm “thông dịch” giúp bởi cô nói gì mọi người đều nghe rõ và hiểu hết ý nghĩa.

Qua quan sát, mái tóc của cô Tư giống như con r.ắn khổng lồ, phần bím và đuôi tóc có hình thù kỳ lạ - màu đen nhánh, được kết đanh chặt dù không có sự tác động của bàn tay con người. Còn phần tóc ở đỉnh đầu đã thưa dần, bạc tr.ắng…

“Vài người ghé tới thăm cô Tư đã không tin rằng mái tóc đanh, kết dính chặt thành bện như thế. Họ nói rằng cô đổ keo vào đó nên mới được như thế. Tôi thẳng thắn trả lời rằng chẳng có loại keo nào có thể khiến tóc kết đanh đẹp và độc lạ như thế”, chị Nga tâm sự.

Cũng theo chị Nga, vì mái tóc của cô Tư quá dài lại nặng nên phải thiết kế chiếc túi vài dài hơn 20 fts để đựng tóc. Chị sẽ đảm trách việc “đút tóc” từ từ vào túi vải, dùng dây buộc từng đoạn, sau đó cuộn trong thành 3 vòng sát người cô.

“Xưa dì muốn đi đâu phải quấn tóc quanh người, toàn thân cúi gập xuống… Song giờ dì không thể đi được nữa, vì thế cứ quấn tóc ở cạnh người thôi. Dì tôi xem phần tóc này như máu thịt riêng của bản thân nên trân quý lắm”, chị Nga cho hay.

Phần tóc ở đỉnh đầu của cô Tư đã thưa dần, bạc tr.ắng…

Cháu gái nói xong, cô Tư bắt đầu kể về giai thoại của mái tóc dài “độc nhất vô nhị”. Cô cho biết, năm 19 tuổi trong một lần c.ắt tóc đã trở bệnh, đầu đau nhức như búa bổ, cơ thể ốm triền miên. Lúc đó, cô được gia đình đưa đi chạy chữa, bốc thuốc nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

“Từ đó tôi ngưng luôn việc c.ắt tóc. Đến khi tóc mọc dài trở lại, bệnh tình bỗng thuyên giảm. Lạ thay, khi tôi đi gội đầu lại đau nhức trở lại, vì thế ngưng việc đụng phần tóc xuống nước”, cô Tư nhớ lại.

Cứ thế, mái tóc của cô Tư dài theo năm tháng. Suốt mấy chục năm qua cô không hề “vệ sinh” cho phần tóc nhưng luôn sạch sẽ, không có mùi hôi hay các con côn trùng đeo bám.

Chị Nga là người chăm sóc cô Tư mỗi ngày.

“Ngoài mái tóc độc lạ, dì tôi còn gây bất ngờ khi không ăn cơm. Tôi nghe người lớn tuổi trong nhà kể rằng, từ lúc sinh ra, dì chỉ uống nước đường, nước cơm nhão pha đường, chứ không bú sữa mẹ. Đến tuổi ăn tuổi lớn, dì lại không thể ăn được thịt cá và cơm, chỉ ăn chay qua ngày nên sau này đã quyết định nương theo cửa Phật.

Hàng ngày, bà chỉ ăn mỗi một bữa trước 12h trưa. Thực đơn chủ yếu là hoa quả và các loại củ”, chị Nga tâm sự.

Người phụ nữ tóc kết búi trên đầu

“Sáu tháng sau sinh tôi mới gội đầu. Gội xong tự nhiên phần tóc ở giữa cuốn thành lọn, hai bên xù tung. Con thấy khóc thét. Từ đó, tóc kết lại dần, lúc hình con cá, con rắn…”, chị Nguyệt, 31 tuổi (Thanh Miện, Hải Dương) nói.

Tóc dài
Sau sinh, tóc chị Nguyệt bị kết thành cục, không thể gỡ ra được. Ảnh: Phan Dương.

Chị kể: “Trong thời gian ở cữ, tôi kiêng 6 tháng không gội hay chải đầu. Ban ngày chỉ quấn lên gọn gàng, ban đêm ngủ thì gỡ ra. Sau 6 tháng, tôi gội đầu thì không hiểu sao phần giữa tóc quấn thành lọn, hai bên vành tai xù tung. Lúc này vẫn có thể chải được nhưng một thời gian sau, mái tóc bắt đầu kết lại thành những hình thù đáng sợ”.

Trước kia, chị Nguyệt có mái tóc dài, suôn mượt đến đầu gối. Giờ tóc tự nhiên vón lại làm nội, ngoại đều lo lắng. Chị nhờ người vừa giữ, vừa chải tóc nhưng không tài nào gỡ ra được. Gia đình đã đưa chị đi khắp các bệnh viện trong Nam nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu.

Chị cũng từng đi chùa, định c.ạo đầu cho “nhẹ gánh”, song lại thôi sau khi biết một người phụ nữ khác, có hai con cũng bị tóc kết, sau khi c.ạo đầu, chị kia chết để lại hai đứa con bơ vơ. Từ đó, chị chấp nhận “khối bê tông” nặng 12 lbs trên đầu.

“Cũng từ đó, cơ thể tôi có những thay đổi, lúc nóng, lúc lạnh. Có khi tôi nói liên tục, không ai hiểu được gì, bản thân tôi cũng không biết mình là ai lúc đó. Những hôm trở trời, đầu tôi đau kinh khủng”, chị Nguyệt chia sẻ. Hiện chị chỉ có thể gội đầu bằng chanh, bồ kết, bởi gội thử dầu thì mái tóc càng cứng, càng kết hơn.


Dù ra ngoài hay ở nhà, chị Nguyệt cũng đều trùm mảnh vải lên đầu. Ảnh: Phan Dương.

Ba năm nay, đi ngủ chị chỉ có thể nằm nghiêng, chịu đủ sự nóng bức, nặng nề bởi khối tóc lớn trên đầu. Dù vậy, cái “cùng khổ" là tuần hai lần vào lúc gội. Chị không thể cho tay lên gãi vào trong, tóc dính nước nặng trình trịch, da đầu bị kéo căng rất đau.

Hiện anh chị cùng cậu con út về quê Hải Dương lập nghiệp. Mái tóc lạ khiến chị mặc cảm, luôn trùm khăn trùm kín.

Theo Tri thức & Cuộc Sống

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT