Thế Giới

Một ông mang con dao cũ kỹ trong bếp đi thẩm định, chuyên gia choáng váng khi nhìn dòng chữ bí ẩn

Tuesday, 27/02/2024 - 11:02:39

Suốt nhiều năm trời, món đồ cũ kỹ bị cả nhà coi thường nhưng không ai ngờ nó có giá trị đến vậy.

Dao cổ

Trung Quốc là đất nước có lịch sử lâu đời. Cũng giống như các quốc gia khác, Trung Quốc sở hữu nhiều cổ vật quý hiếm. Hầu hết những món cổ vật đều giá trị cao bởi chúng có niên đại lâu năm, là đồ đơn chiếc, hoặc làm từ chất liệu độc đáo. Chương trình “Thẩm định bảo vật” do đài truyền hình CCTV Trung Quốc tổ chức là nơi phát hiện và tìm ra những món đồ xưa cũ mà nhiều người chưa biết rõ giá trị thực của chúng.

Suốt nhiều năm, gia đình một ông lão ở Trung Quốc nghĩ con dao cũ kỹ trong nhà là thứ vứt đi. Thậm chí, mọi người còn xem như sắt vụn đến mức cho hàng xóm cũng không ai muốn lấy. Tuy nhiên, cụ ông cho rằng đây có thể là thứ có giá trị nên quyết định mang đến chương trình giám định cổ vật của đài truyền hình để nhờ các chuyên gia xem xét.

Khi ông giơ con dao cũ trước mặt mọi người, khán giả có mặt tại trường quay bật cười, vì nhìn nó không có gì đặc biệt. Nếu là một gia đình khác có lẽ họ đã lãng quên hoặc bán đồng nát. Trong khi đó, cụ ông vẫn lặn lội đường xa đưa đến trường quay nhằm tìm hiểu bằng được có điều gì đó chưa ai khai phá suốt thời gian qua. Nhiều người còn cho rằng cụ ông đã làm một chuyện vô bổ, mất thời gian của các chuyên gia thẩm định đồ cổ.

Con dao cũ kỹ thực tế đã được đưa ra từ chốn cung đình.

Ông lão cho hay, con dao này được ông giữ cẩn thận vì cha để lại. Nhiều người nói con dao này không có gì đặc biệt, còn ông cho rằng có thể nó mang trong mình điều bí ẩn chưa ai biết do xuất hiện một dòng chữ phía trên. Vì vậy, ông mới quyết định nhờ chuyên gia. Thực tế, ông không kỳ vọng nó có giá cao mà chỉ muốn biết thực hư vật mà cha đã giữ gìn rồi truyền lại cho mình có gì bí ẩn đằng sau.

Các chuyên gia sau khi xem xét đã nhận ra điều đặc biệt. Họ lấy làm ngạc nhiên, vì suốt cả trăm năm, chưa ai phát hiện được điều ẩn sau con dao đã hoen gỉ.

Chuyên gia hỏi thêm thông tin về gia đình của cụ ông này nhằm củng cố các nhận định của họ. Theo lời chuyên gia, con dao này không hề tầm thường, nhìn dòng chữ trên đó có thể thấy nó được dùng để phục vụ việc bếp núc trong hoàng cung và được đầu bếp thân cận nhà vua sử dụng. Nhìn nó không có gì đặc biệt nhưng rất bền và mang giá trị vì xuất phát từ một nơi cao sang.

Các chuyên gia nhận định con dao này có giá tới 200,000 tệ (khoảng $30,000) chứ không phải là đồ để bán đồng nát. Ông lão vừa vui vừa bất ngờ và cảm thấy may mắn vì không tặng cho người khác hay bán đồng nát trong nhiều năm trời.

Con dao cũ kỹ đã có lịch sử hàng trăm năm nên mức giá có thể không chỉ dừng ở 200,000 tệ mà còn cao hơn nữa trong tương lai. Lời khẳng định của chuyên gia khiến ông lão càng vui mừng và thêm trân trọng món đồ được thế hệ trước nâng niu, giữ gìn.

Khi trở về nhà, đem câu chuyện gặp chuyên gia kể cho mọi người, các thành viên của gia đình đều không khỏi bất ngờ và choáng váng. Họ thầm cảm ơn tổ tiên đã truyền lại cho đời sau một vật có tuổi đời hàng trăm năm và cả nhà hứa sẽ giữ gìn vật gia truyền này tồn tại theo thời gian.

Lúc biết tin về con dao, nhiều người sưu tầm đến mua với giá cao hơn 200,000 tệ nhưng cụ ông quyết không bán. Ông bày tỏ, trước đây khi chưa biết ý nghĩa của nó, chắc chắn có thể ông bán nhưng hiện nay ông phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ vật báu do tổ tiên để lại. Hiện tại, ông không nghĩ đến chuyện bán con dao mà muốn giữ rồi truyền lại cho thế hệ sau.

Theo Weibo

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT