Hoa Kỳ

Mỹ tung đòn cuối vào ngành sản xuất Chip của Trung Quốc

Monday, 08/04/2024 - 02:12:45

Sự phát triển ngành công nghiệp chip của Trung Quốc có thể sẽ kết thúc vào tuần này.

chip
Hãng Huawei xem như hết cửa khi Mỹ áp dụng chính sách về Chip đối với Trung Quốc (Image by Gerd Altmann from Pixabay)


Tất cả sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc làm việc giữa Mỹ và Hà Lan vào tuần sau.

Trong cuộc đàm phán này, Mỹ sẽ đề cập đến việc yêu cầu ASML, một trong những nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới, ngừng bảo trì các hệ thống máy in thạch bản mà họ đã bán cho Trung Quốc và thu hồi đội ngũ kỹ thuật. Trong khi đó, Mỹ sẽ cam kết hỗ trợ ASML với số tiền lên đến 2,7 tỷ USD, nhằm tạo điều kiện cho Hà Lan hỗ trợ ngay lập tức.

Nếu thỏa thuận này được đạt, ngành công nghiệp chế tạo và sản xuất chip của Trung Quốc sẽ gặp khó khăn, chỉ trong vòng 2 tuần. Điều này là do hệ thống in thạch bản cực kỳ phức tạp và cần bảo trì sau mỗi 2 tuần sử dụng. Chỉ có các kỹ sư của ASML mới có thể thực hiện công việc này.

Sau khi Mỹ thông qua Đạo luật về CHIP nhằm ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực chip, Trung Quốc đã đầu tư lớn vào các thiết bị của ASML.

Tin tức mới nhất cho thấy hãng công nghệ Hà Lan này có khả năng sẽ gật đầu hợp tác với các chính sách của Mỹ, với các báo cáo cho thấy Hà Lan có thể tiếp tục đồng hành với Mỹ về chính sách này.

Alan Estevez, Thứ trưởng Bộ Thương mại Công nghiệp và An ninh Hoa Kỳ, sẽ gặp các quan chức địa phương và giám đốc điều hành ASML tại Hà Lan vào ngày 8 để thảo luận về các hợp đồng dịch vụ liên quan. Tuy nhiên, chi tiết của cuộc họp này không được tiết lộ.

Tóm lại, sự phát triển của Trung Quốc nói chung và trong lĩnh vực chip nói riêng hiện nay là kết quả của sai lầm chiến lược trong quá khứ của Mỹ và phương Tây, khi họ đã đầu tư và phát triển kinh tế và công nghệ cho Trung Quốc. Điều này gợi nhớ đến việc cần phải kiên quyết cắt đứt việc đầu tư này và rút chuyên gia khỏi các hoạt động mà có thể ủng hộ sự trỗi dậy của chế độ độc tài ở Trung Quốc.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT