Thế Giới

Người dân Trung Quốc biểu tình đòi tiền gửi tại ngân hàng nông thôn Hà Nam trên đường cao tốc

Monday, 23/10/2023 - 11:02:02

Những người gửi tiền vào thẻ ngân hàng nông thôn ở Hà Nam đã xuống đường biểu tình để đòi lại quyền lợi vào ngày 21/10/2023.

Trung Hoa

Sáng sớm ngày 21/10, khoảng một trăm người gửi tiền vào ngân hàng nông thôn ở Hà Nam, Trung Quốc đã tập trung về đường cao tốc của tỉnh để biểu tình, tuần hành phản đối, yêu cầu được trả lại khoản tiền gửi tiết kiệm. Sau đó họ đã bị tạm giam tại một nhà khách rồi bị đưa về địa phương.

Một người am tường sự việc, ông Mã (Ma), nói với phóng viên The Epoch Times rằng vào khoảng 6h sáng ngày 21/10, sau hơn 600 ngày chờ đợi mà không có kết quả, khoảng 100 người gửi tiền vào thẻ ngân hàng Trung Quốc đã tập trung trên đường cao tốc Thương Khâu ở tỉnh Hà Nam để biểu tình bày tỏ sự phản đối và bất mãn.

Ông Mã cho biết, lần này người gửi tiền có hai yêu cầu: Thứ nhất, tìm ra người đứng đằng sau việc đóng băng trái phép thẻ ngân hàng của họ trong hơn 500 ngày; thứ hai, mở ngân hàng trực tuyến và khôi phục quyền tự do rút tiền của người gửi.

Trong video, những người gửi tiền đang xếp hàng dọc bên đường và giương biểu ngữ lớn để bày tỏ sự phản đối, yêu cầu được trả lại tiền.

Có cư dân mạng X (trước đây là Twitter) tiết lộ, vì chính quyền không cho người dân mua vé máy bay, vé tàu hỏa, họ có báo cáo lên trên cũng không có ai giải quyết cho nên đành phải tự đi bộ về Hà Nam, tới ngày 21/10 thì tới nơi và tham gia vào cuộc biểu tình.

Khoảng 9h sáng ngày hôm đó, cảnh sát mặc thường phục, cảnh sát và công an phụ trợ đã đến hiện trường để xua đuổi người biểu tình, sau đó đưa những người gửi tiền về Nhà khách Huyện ủy Vĩnh Thành ở Hà Nam và gọi cán bộ các nơi tới để đưa người gửi tiền về địa phương theo từng đợt.

Ông Mã cho biết, những người gửi tiền này biểu tình vì tiền của họ bị đóng băng và cuộc sống thường ngày trở nên khó khăn. Ví dụ, một người gửi tiền đến từ Đại Liên không thể rút được một đồng nào trong 600 ngày và cho biết trên mạng xã hội rằng ông chỉ có thể sống qua ngày bằng cách nhặt lá rau. Một người gửi tiết kiệm đến từ Thiệu Hưng có mẹ già bị ung thư và đã qua đời một cách oan uổng vì không có tiền chữa trị. Ngoài ra còn có nhiều chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ bị cạn kiệt nguồn vốn lưu động, khiến công ty bị phá sản, nhân viên thất nghiệp, và họ bị các nhà cung cấp kiện ra tòa.

Trong hai năm qua, người gửi tiền tại các ngân hàng nông thôn trên khắp Trung Quốc đã tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của mình bằng nhiều phương thức khác nhau.

Chiều ngày 22/8 năm nay, hàng chục người gửi tiền tại Ngân hàng Nông thôn Tân Hoài Hà ở huyện Cổ Trấn, tỉnh An Huy đã đến trước cửa Cục Giám sát Tài chính Nhà nước chi nhánh tỉnh An Huy để yêu cầu trả lại khoản tiết kiệm không kỳ hạn của họ bằng tiền mặt, đồng thời yêu cầu tìm ra kẻ đã đóng băng trái phép khoản tiền này của họ.

Trong những năm gần đây, hàng trăm nghìn người gửi tiền ở ít nhất 4 ngân hàng nông thôn của tỉnh Hà Nam và 2 ngân hàng nông thôn của tỉnh An Huy đã bị “giam” tiền tiết kiệm và tổng số tiền gửi lên tới khoảng 40 tỷ nhân dân tệ (tương đương $6 tỷ).

Minh Lý biên dịch

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT