Mẹo Vặt

Nho khô thực sự được làm từ gì và các loại nho khô khác nhau ra sao

Tuesday, 20/02/2024 - 09:56:00

Nho khô Hy Lạp, nho khô không hạt hay có hạt đều là trái cây sấy khô, nhưng chúng không giống nhau. Vậy nho khô thực sự được làm từ gì?

dried grape
Image by Grégory ROOSE from Pixabay


Hầu hết chúng ta đều đã ăn nho khô trong thời đại của mình. Cho dù là một món ăn nhẹ, trong một chiếc bánh hay rắc vào các món mặn, trái cây khô đều có mặt trong nhiều loại thực phẩm của chúng ta. Nhưng bạn có thực sự biết chúng là gì không?

Hóa ra một số người đã sống rất lâu mà không hề thắc mắc trái cây sấy khô được làm từ gì. Chà, nếu bạn chưa biết thì nho khô thực chất là nho Moscatel trắng khô. Tại Anh, chúng được sử dụng trong vô số loại bánh và bánh pudding truyền thống kiểu Anh và Ireland như bánh Giáng sinh, bánh pudding lễ hội và bánh nướng thịt băm. Bạn thậm chí có thể tìm thấy chúng trong tương ớt và cà ri.

Nhưng chúng không giống như nho thông thường, mặc dù các loại này có thể trông giống nhau. Khi những quả nho này được sấy khô, chúng trở nên sẫm màu, đặc và đầy hương vị ngọt ngào. Những nơi trồng nhiều loại nho này trên thế giới là Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Úc.

Một điều thú vị về nho khô là chúng có thể hấp thụ các hương vị khác. Đó là lý do tại sao một số người thích ngâm chúng trong các loại rượu có hương vị như rượu mạnh hoặc Amaretto có hương hạnh nhân trước khi sử dụng chúng trong nấu ăn, vì nó làm cho món ăn thành phẩm thậm chí còn ngon hơn.

Chúng cũng khá khác với quả lý chua (nho Hy Lạp), quả lý chua mà chúng ta đang nói đến ở đây là một loại trái cây sấy khô và không nên trộn lẫn với các loại quả lý chua mềm như lý chua đen.

Những quả nho mà chúng ta đang đề cập đến là những quả có màu đen sẫm mà bạn thường thấy trong các loại bánh ngọt. Chúng là thành phần chính trong các món ăn cổ điển ở Anh như Spotted Dick hoặc bánh Eccles.

Những quả nho này thực chất là nho khô, màu đỏ sẫm, không hạt và thường được gọi là nho Black Corinth. Sau khi những quả nho này được sấy khô, chúng biến thành một loại trái cây màu đen, nhăn nheo, ngọt ngào và có hương vị.

Những loại nho này lần đầu tiên được trồng ở miền nam Hy Lạp, đặc biệt là trên đảo Zante, đó là lý do tại sao chúng đôi khi được gọi là nho Zante ở Mỹ.

Cái tên nho khô trong tiếng Anh "currant" xuất phát từ thành phố cổ Corinth, nhưng một số người gọi chúng bằng những tên khác như nho khô Corinth và nho khô Corinthian. Ở Anh và Ireland, hầu hết mọi người chỉ gọi chúng là nho.

Trong khi đó, có một loại nho khô khác còn được gọi là nho khô vàng hoặc nho khô sultana, là nho trắng khô nhưng không có hạt. Chúng có màu vàng và thường mềm hơn, ngọt hơn và mọng nước hơn các loại nho khô khác.

Chúng có thể hấp thụ các hương vị khác, nhưng không tốt bằng nho khô thông thường. Chúng được sản xuất nhiều nhất là ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù đều là một loại nho khô nhưng chúng đều mang lại hương vị riêng. Điều này có nghĩa là tất cả chúng đều thêm một chút gì đó khác biệt vào công thức nấu ăn của bạn.

Đôi khi chúng có thể được thay thế cho nhau khi nấu nướng, nhưng nếu bạn muốn trái cây sấy khô hấp thụ nhiều hương vị thì vẫn có những trường hợp ngoại lệ cho quy tắc này.

Theo we25

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT