Thế Giới

Thêm 300,000 người Âu Châu có thể chết vì Covid-19

Thursday, 18/11/2021 - 08:21:02

Nghiên cứu mới dự đoán Covid-19 có thể cướp thêm sinh mạng của 300,000 người Âu Châu nếu...


Một người mang mặt nạ đang đi ngang một cửa tiệm trang trí Giáng Sinh tại Galerie Kaufhof ở Alexanderplatz, thủ đô Bá Linh, Đức thứ Năm, ngày 18 tháng 11, 2021. (Krisztian Bocsi/ Bloomberg via Getty Images)


LONDON - Nghiên cứu mới dự đoán Covid-19 có thể cướp thêm sinh mạng của 300,000 người Âu Châu nếu mọi biện pháp hạn chế được dỡ bỏ. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày thứ Năm, khoảng 1 triệu bệnh nhân Covid-19 ở Âu Châu sẽ phải nhập viện, trong đó gần 1 phần 3 có nguy cơ tử vong.

Nghiên cứu do ông Lloyd Chapman, chuyên gia lập mô hình bệnh truyền nhiễm tại Trường Vệ Sinh và Y Học Nhiệt Đới London, cùng các đồng nghiệp thực hiện, dựa trên ảnh hưởng của những đợt bùng phát trước đây và chiến dịch chích ngừa Covid-19 tại Âu Châu.

Nhóm nghiên cứu thu thập dữ liệu về số ca tử vong do Covid-19 ở các nhóm tuổi tại nhiều nước Âu Châu, sau đó ước tính tổng số người nhiễm bệnh ở mỗi nước vào đầu tháng 11.

Họ kết hợp con số này với dữ liệu về tỷ lệ chích ngừa, để tính toán số dân chưa có miễn dịch với Covid, và đối mặt với nguy cơ nhập viện hoặc tử vong nếu các nước Âu Châu dỡ bỏ toàn bộ hạn chế. Nghiên cứu cũng tính đến nguy cơ nhiễm Covid của những người đã mắc Covid-19 hoặc đã chích ngừa.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia nghiên cứu cho biết, con số 300,000 người chết là ước tính tối đa với giả định toàn bộ lệnh hạn chế ngăn Covid ở Âu Châu đều được dỡ bỏ, và người dân châu lục quay lại thói quen tiếp xúc như trước đại dịch.

Các quốc gia Âu Châu đã trải qua một số làn sóng Covid-19 khiến hơn 1.4 triệu người thiệt mạng. Khoảng 315 triệu người ở Âu Châu đã được chích ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19.

Các chuyên gia trong nhóm nghiên cứu nhận thấy sự khác biệt đáng kể trong ảnh hưởng của Covid-19 đối với các nước Âu Châu, tùy vào tỷ lệ chích ngừa. Các quốc gia có tỷ lệ người có nguy cơ cao nhất là những nơi có tỷ lệ chích ngừa thấp, hoặc dân số có nhiều người già.

Nhóm nghiên cứu nói họ chưa tính tới các yếu tố có thể làm tăng thêm nguy cơ, như xuất hiện biến thể mới làm mất khả năng miễn dịch, hoặc hiệu quả vaccine giảm dần theo thời gian.

Chuyên gia Henrik Salje tại Đại Học Cambridge ở Anh, người không tham gia nghiên cứu, đánh giá phát hiện mới cho thấy đại dịch có thể diễn biến theo hướng nghiêm trọng tại Âu Châu cũng như các khu vực khác trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Salje cũng chú ý rằng, các phân tích này dựa trên giả định "tình huống tệ nhất" là toàn bộ dân số Âu Châu đều nhiễm Covid, sau khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ hoàn toàn.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) vào tuần trước khuyến cáo Âu Châu đã trở thành tâm dịch mới toàn cầu và tình hình có thể tệ hại hơn vào mùa đông. Làn sóng lây nhiễm mới và số ca nhập viện tăng nhanh tại nhiều nước Âu Châu, một phần do phong trào chống vaccine ở một số người.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT