Hoa Kỳ

Trump đả kích Schiff, khen Nunes là "anh hùng Mỹ"

Tuesday, 06/02/2018 - 10:01:38

Trong việc công kích ông Schiff, Tổng Thống Trump đã so sánh ông ấy với cựu giám đốc FBI James Comey. Việc tổng thống sa thải ông Comey trong tháng Năm là một trong những đề tài của cuộc điều tra về việc cản trở công lý của Mueller.


Dân Biểu Adam Schiff đang đứng trước bức ảnh cho thấy Tổng Thống Donald Trump và Ngoại Trưởng Nga Sergey Lavrov trong một họp báo vào tháng Năm 2017. (Getty Images)

HOA THỊNH ĐỐN - Một lần nữa Tổng Thống Trump chỉ trích cuộc điều tra về liên hệ giữa ông với Nga vào ngày thứ Hai, lần này nhắm  mục tiêu vào vị dân biểu Dân Chủ hàng đầu trong Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện: Dân biểu Adam Schiff từ California.

Ông Trump gọi ông Schiff là “một trong những kẻ nói dối và tiết lộ tin mật tệ hại nhất ở Hoa Thịnh Đốn,” và nói rằng ông Schiff “phải bị ngăn chặn.”

Tổng thống viết những lời đả kích ông Adam Schiff, nói dân biểu này “rất muốn tranh cử vào chức vụ cao hơn, là một trong những kẻ nói dối và tiết lộ tin mật tệ hại nhất ở Hoa Thịnh Đốn, ngay ở đó với Comey, Warner, Brennan và Clapper! Adam rời khỏi ủy ban những cuộc điều trần trong phòng kín, để tiết lột thông tin bí mật một cách bất hợp pháp. Phải chặn ông ta lại!”

Ủy ban của ông Schiff đang điều tra xem Tổng Thống Trump và các cộng sự của ông có hợp tác hay không với những người Nga tìm cách can thiệp vào kỳ bầu cử trong năm 2016, thông qua các cuộc tấn công trên không gian mạng và những tin giả mạo.

Những vụ đả kích của ông của Trump diễn ra khi phe Dân Chủ đang tìm cách công bố một biên bản, để đối lại lời lẽ được đưa ra trong một biên bản được tổng thống và Cộng Hòa cho công bố trong tuần qua. Biên bản được soạn thảo theo sự chỉ thị của Devin Nunes (Cộng Hòa-California), chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện.

Biên bản của ông Nunes lập luận rằng cơ quan FBI và Bộ Tư Pháp lạm dụng việc giám sát tin mật hàng đầu của họ để theo dõi một cố vấn của cuộc vận động tranh cử của ông Trump. Bản ghi nhớ này nói rằng chính phủ nhận được trát tòa ra lệnh theo dõi Carter Page, dựa trên một hồ sơ bị tranh cãi được biên soạn bởi một cựu gián điệp được giữ lại bởi một công ty nghiên cứu đối lập và được tài trợ bởi phe Dân Chủ.

Phe Dân Chủ lập luận rằng bản ghi nhớ của Nunes, được công bố trong tuần qua, đã gây hiểu lầm và có tính cách một chiều. Ông Schiff và các đảng viên Dân Chủ khác nói rằng FBI có bằng chứng nhiều hơn ngoài hồ sơ này. Họ đang đẩy mạnh việc công bố một bản ghi nhớ có chứa nhiều thông tin hơn về về tờ trát tòa ấy.
Nếu ủy ban này bỏ phiếu để công bố bản ghi nhớ của phe Dân Chủ, ông Trump sẽ có năm ngày để phản đối việc công bố.

Trong một mục tweet khác, ông Trump ca ngợi ông Nunes vì việc viết bản ghi nhớ. Trump nói rằng “đến một ngày nào đó ông ấy sẽ được công nhận là một Anh Hùng Mỹ Vĩ Đại, vì những gì ông ấy đã phơi bày và những điều mà ông phải chịu đựng!”

Schiff trả đũa trên Twitter bằng cách chế giễu thói quen buổi sáng của Trump xem tin tức truyền hình, và gợi ý rằng tổng thống nên dành thời gian nhiều hơn giải quyết các vấn đề của quốc gia.

Ông Schiff nói, “Thay vì tweet những thứ dơ bẩn giả dối, ông (Trump) sẽ được dân chúng Mỹ đánh giá cao nếu ông tắt máy truyền hình và giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tài chánh, bảo vệ những người Dreamers hoặc... làm bất cứ điều gì khác.”

Ông Schiff cũng tố cáo ông Trump (và ông Nunes) đang tìm cách cản trở cuộc điều tra của liên bang, do điều tra viên đặc biệt Robert Mueller cầm đầu, trong đó có cả bằng cách công bố bản ghi nhớ.

Schiff nói hôm Chủ Nhật trên chương trình This Week (Tuần Này) của đài ABC, “Mục tiêu ở đây là làm suy yếu FBI, làm mất uy tín của FBI, làm mất uy tín cuộc điều tra của Mueller, làm cuộc đấu giá của tổng thống.”

Trong việc công kích ông Schiff, Tổng Thống Trump đã so sánh ông ấy với cựu giám đốc FBI James Comey. Việc tổng thống sa thải ông Comey trong tháng Năm là một trong những đề tài của cuộc điều tra về việc cản trở công lý của Mueller.

Cũng bị chỉ trích bởi ông Trump là nghị sĩ Mark Warner (Dân Chủ-Virginia), thành viên Dân Chủ hàng đầu của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện; cựu giám đốc CIA John Brennan, và cựu giám đốc Tình Báo Quốc Gia James Clapper.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT