Tin Việt Nam

Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát, từ Hero to Zero và cách thức mafia tài chính kiếm tiền ở VN

Sunday, 19/11/2023 - 08:37:55

Trước khi bị bắt, tập đoàn Vạn Thịnh Phát và bà Trương Mỹ Lan được xem là 1 trong những người giàu nhất VN, được giới giàu có trong nước xem là gia tộc quyền thế và sở hữu rất nhiều bất động sản Vàng ở VN

TML

Chiêu thức mafia tài chính của Trương Mỹ Lan gói gọn thế này.

Trương Mỹ Lan nắm giữ hơn 90% cổ phần của ngân hàng SCB nên thông qua tay chân, đã nắm quyền điều hành, chi phối, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của ngân hàng SCB, biến Ngân hàng này thành công cụ tài chính để Lan tổ chức huy động tiền gửi.

Bà Lan chỉ đạo chân tay tại SCB và tại các công ty thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát sử dụng hàng nghìn cá nhân, pháp nhân để lập hàng nghìn bộ hồ sơ “khống” đứng tên vay vốn Ngân hàng SCB.

Trương Mỹ Lan cũng thông qua tay chân SCB rút tiền của ngân hàng dưới hình thức giải ngân cho các hồ sơ vay được hợp thức (vay khống).

Mỗi khoản cần rút ra, trong các giai đoạn đều có cách làm khác nhau và được giao cho từng nhóm của Vạn Thịnh Phát để dựng Công ty “ma”, “vẽ” ra phương án đầu tư tại các dự án, giao cho các bộ phận tính toán tài sản đảm bảo cho phù hợp...

Các bộ phận liên quan ở ngân hàng chỉ ký hợp thức hồ sơ không cần họp.

Các thủ đoạn bà Lan sử dụng gồm giải ngân trước, thực hiện hợp thức sau; tạo lập và sử dụng khách hàng vay vốn khống, thuê nhờ người đứng tên tài sản bảo đảm; sử dụng công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; dùng tài sản bảo đảm không đủ giá trị pháp lý, hoán đổi tài sản, để bán rút ruột ngân hàng…

Bà Lan gây thiệt hại 304,000 tỷ đồng VN (khoảng $15 tỷ) của ngân hàng SCB. Số tiền này đến nay ngân hàng không thể chi trả và còn phát sinh lãi hơn 129,372 tỷ đồng VN (khoảng $2 tỷ). Như vậy, mẹ Lan bị cáo buộc gây thiệt hại tổng cộng hơn 415,000 tỷ đồng VN (khoảng $17 tỷ).

Để chiếm đoạt số tiền đó, bà Lan lập ra ma trận công ty các kiểu, và  bà Lan còn đưa nhiều thùng xốp đựng $5.2 triệu cho bà Nhàn là đội trưởng thanh tra nhà nước  VN về ngân hàng, để bưng bít thông tin, đoàn thanh tra về  bà Lan zí tiền mua cả đoàn thanh tra.

Số tiền mà  bà Lan chiếm đoạt 415,000 tỷ đồng VN (khoảng $17 tỷ), ít thôi, chỉ bằng 6% GDP Việt Nam tính tới cuối quý III năm nay 2023 (khoảng $284 tỷ).

Theo Facebook Ngo Son

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT