http://vdcms.viendongdaily.com/VDCMS/Res/images/button-update.png
Friday, 13/12/2019 - 06:49:02

Đàn ông Việt thường đóng vai ác, xấu trên phim, vì sao vậy?


Hai mẫu đàn ông “lý tưởng” cho quý phụ nữ Việt chọn. Trên là nhân vật Khải trong phim Về Nhà Đi Con, và dưới là nhân vật Cường trong phim Bán Chồng.


Đây là câu hỏi được báo Tuổi Trẻ Online nêu ra trong một bài viết được đăng ngày thứ Sáu, 13 tháng 12. Bài viết đó được trích lại như sau.
Vì sao đàn ông Việt trên phim nếu không là gia trưởng, bạo lực, ngoại tình, thì là kẻ nhu nhược, hút sách, nghiện ngập?
Hầu hết các nhà viết kịch mà báo Tuổi Trẻ Online đặt câu hỏi đều cho biết phim truyền hình với đề tài gia đình đang chiếm ưu thế. Trong đó mối quan hệ mẹ chồng và nàng dâu; chồng, vợ và người thứ ba rất phổ biến vì dễ tạo được kịch tính cho phim.

Với đề tài gia đình, khi chọn nhân vật nữ là trung tâm, thì đàn ông khó có thể tránh vai "ác" gây sóng gió cho cuộc đời nhân vật nữ.
Các đoạn trích để quảng cáo phim bây giờ chủ yếu là tình huống "giật tóc móc mắt" giữa mẹ chồng và nàng dâu, vợ và chồng. Các quảng cáo này nhiều người xem, cho thấy khán giả thực sự quan tâm.
Hà Anh Thu, tác giả kịch bản phim truyền hình Cuộc Chiến Hoa Hồng, Bí Mật Eva, cho biết,"Cũng khó có thể đổ lỗi cho nhà sản xuất phim, vì có cầu, ắt có cung. Cung và cầu tác động qua lại. Nhà sản xuất cần rating, họ tạo ra những nhân vật nam bạo lực hay nhu nhược nhằm thỏa mãn nhu cầu của chính người xem. Người xem, một mặt muốn bài trừ cái xấu, nhưng một mặt lại tò mò với cái xấu."
Một người làm việc trong lãnh vực sản xuất phim lâu năm ở miền Nam nhận định phim Việt đang bắt chước các phim của Thái Lan, Phi Luật Tân, đẩy cái xấu ác lên tận cùng để tạo bi kịch nhằm gây chú ý.
"Tôi hơi lo ngại về tiểu chuẩn người đàn ông đích thực do phim truyền hình Việt tạo ra hiện nay có thể khiến những cô gái đánh giá cao người đàn ông ở quyền lực, tiền bạc, vẻ bề ngoài, hơn là con người thật sự của anh ta," người này nói.

Viết về người tốt ai xem?
Những nhà viết kịch cho biết, khi bí đề tài, khi không thể làm được gì hay, thông thường các nhà làm phim sẽ cho nhân vật giật tóc móc mắt để gây ấn tượng với người xem.
Phim Đại Hàn có xây dựng nhân vật đàn ông xấu nhưng thông điệp của phim rất hướng thiện. Còn phim Việt có xu hướng chọn góc xấu xí của người đàn ông và đẩy lên thành tính cách điển hình, phổ biến.
Khi cách sáng tác đó đã trở thành thói quen, nhà sản xuất chỉ quan tâm tới những kịch bản như trên thì những kịch bản viết về con người trong sáng, thiện lương, ít cao trào khó lòng được các nhà sản xuất quan tâm.
Có một điều thú vị là hiện nay phần lớn các nhà viết kịch phim truyền hình đều là nữ. Những biên kịch nữ cho rằng, quan sát xã hội hiện tại họ thấy nữ giới đang tiến bộ hơn hẳn nam giới.

Bà tiến sĩ Khuất Thu Hồng, viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Xã Hội, cho biết hình ảnh người đàn ông Việt trên phim truyền hình rất đúng với kết quả nghiên cứu về nam giới và nam tính ở Việt Nam do bà thực hiện.
Bà Khuất Thu Hồng nhận xét, “Chính những người đàn ông được khảo sát đều thừa nhận đàn ông Việt ngoài ưu điểm là đề cao sự nghiệp, có chí tiến thủ, có trách nhiệm với gia đình, thì lại có nhược điểm là gia trưởng, sĩ diện, thích nhậu nhẹt bù khú, giải quyết tranh cãi bằng bạo lực, thích ăn to nói lớn. Trong nhiều năm thực hiện bình đẳng giới tôi thấy chúng ta có xu hướng đầu tư phát triển cho phụ nữ nhiều hơn. Nam giới dù đang có rất nhiều lợi thế, nhưng lại bị tụt hậu so với phụ nữ. Những hành vi bạo lực hay nhu nhược của nam giới là phản ứng cho thấy từ trong tiềm thức nam giới cảm thấy mình bị tụt hậu so với phụ nữ.”
Các nhà viết kịch ở miền Bắc cho biết một sự thật ngày nay do điều kiện sản xuất phim, nhiều biên kịch không có điều kiện, hay lười, nên chỉ loanh quay với mấy đề tài mẹ chồng nàng dâu, ngoại tình và tự cho rằng đó là đề tài ăn khách. Ngay cả nhà sản xuất cũng nghĩ như thế.

Một nhà viết kịch ở Bắc tâm sự, "Việc các phim chạy theo những tình huống giật tóc móc mắt nhằm thỏa mãn thị hiếu của khán giả theo tôi là một hiện tượng cần xem xét. Không thể phủ nhận ngày nay làm phim phải bám sát thị hiếu của khán giả, tuy nhiên nhà sản xuất không nên chỉ chạy theo thị hiếu mà phải góp phần định hướng thị hiếu; không chỉ đặt mục tiêu giải trí mà cao hơn phải là tác động thay đổi xã hội.
“Những người chọn nghề biên kịch thì phải có ý thức bồi đắp nền tảng văn hóa sống, hiểu vai trò người sáng tạo và phải ý thức được trách nhiệm xã hội. Rất tiếc không phải nhà sản xuất nào cũng ủng hộ cách nghĩ này của biên kịch."

Trong khi hình ảnh nam giới trên phim Việt đang thiếu tích cực thì sức hút của các phim truyền hình Đại Hàn lại có một phần quan trọng đến từ nhân vật nam dưới hình tượng soái ca hoàn hảo từ hình dạng đến tư cách, dễ dàng chinh phục trái tim phụ nữ Việt.
Các phim Hàn thường có khái niệm "soái ca," ám chỉ những người đàn ông đẹp trai, lịch thiệp, giỏi giang, luôn chung thủy với một cô gái duy nhất được hình thành.

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp