Điện Ảnh, Nghệ Thuật

Kịch Sống Túy Hồng với chủ đề “Quê Nhà, Quê Người”

Băng Huyền/Viễn Đông Monday, 25/06/2012 - 09:09:58

Chương trình đã được dàn dựng công phu, sân khấu được trang trí sang trọng, đẹp mắt. Trước khi xem kịch, khán giả đã được thưởng thức những ca khúc trữ tình của tân nhạc Việt Nam qua những giọng ca của ca sĩ Trúc Mai, Trang Thanh Lan- Nguyễn Tiến Dũng, Phi Nhung, Mai Vy, Leon Vũ, Quan Duy-Đan Vy, Phương Anh, Ryan Trương, Minh Châu.

Băng Huyền/Viễn Đông

Mừng ngày Lễ Hiền Phụ, Chủ Nhật, 17-6-2012 vừa qua, nghệ sĩ Túy Hồng và Ban Kịch Sống đã thực hiện 2 suất diễn đại nhạc hội Kịch Sống Túy Hồng trực tiếp thu hình (phát hành DVD) chủ đề “Quê Nhà, Quê Người” vào lúc 1 giờ 30 và 6 giờ 30 tại rạp hát Saigon Performing Arts Center, thành phố Fountain Valley. Chương trình mang lại nhiều cảm xúc cho người xem qua 2 tác phẩm bi hài kịch “Đêm Ba Mươi” (tác giả Huỳnh Phúc Điền, đạo diễn Hùng Lâm), “Và Con Tim Đã Vui Trở Lại” (Tác giả Túy Hồng-Minh Ngọc; đạo diễn: Hùng Lâm). Chương trình đã được dàn dựng công phu, sân khấu được trang trí sang trọng, đẹp mắt. Trước khi xem kịch, khán giả đã được thưởng thức những ca khúc trữ tình của tân nhạc Việt Nam qua những giọng ca của ca sĩ Trúc Mai, Trang Thanh Lan- Nguyễn Tiến Dũng, Phi Nhung, Mai Vy, Leon Vũ, Quan Duy-Đan Vy, Phương Anh, Ryan Trương, Minh Châu.


Nghệ sĩ Bảo Quốc và diễn viên Quốc Tuấn trong “Và Con Tim Đã Vui Trở Lại” 
ảnh: Băng Huyền/Viễn Đông

Mặt trái của tình yêu và của con người
Trong chủ đề Quê Nhà, vở kịch “Đêm Ba Mươi” dài hơn 60 phút, chỉ có 4 diễn viên tham gia, nhưng đã lôi cuốn người xem ngay từ phút đầu cho đến kết thúc, với những nút thắt, mở của chuyện kịch hay, đưa người xem đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Từ chỗ yêu nhau tha thiết, đôi vợ chồng Luật sư-Họa sĩ ấy đã ngỡ ngàng nhìn lại nhau khi bản chất thật hiện rõ trước nguy nan. Ưu điểm của đạo diễn Hùng Lâm là để lại những khoảng trống cho người xem suy nghĩ và tự lấp đầy vở diễn, vì thế khán giả không chỉ xem mà còn phán đoán, và đã để lại nỗi day dứt cho người xem khi cánh màn nhung đã đóng lại. Tài nghệ hóa thân của nghệ sĩ Xuân Phát trong vai ông Tư làm nghề phu quét đường, Diệp Hồng Anh (khách) và đặc biệt là hai nhân vật chính thật xuất sắc khi thể hiện tinh tế những tâm lý phức tạp của nhân vật, do diễn viên Ngọc Lan (trong vai Thúy- người họa sĩ), Cao Minh Đạt (trong vai luật sư Hiền) đã tạo nên thành công cho đêm diễn. Cả hai diễn viên này đều đến từ Việt Nam; hiện nay họ đang là những diễn viên thành công trong lĩnh vực điện ảnh và kịch nghệ tại Sài Gòn.


Đoạn kết của “Đêm Ba Mươi” với nhiều suy ngẫm - ảnh: Băng Huyền/Viễn Đông

“Đêm Ba Mươi” là một câu chuyện khá buồn. Trong đêm giao thừa, cô họa sĩ Thúy đã chuẩn bị nhà cửa sạch sẽ và trang điểm thật đẹp để đón chồng đi làm xa trở về, khi nghe chuông cửa, cô mừng rỡ tưởng chồng đã về, nhưng đó lại là ông Tư quét đường đến để lấy bức ảnh người vợ quá cố mà ông nhờ cô vẽ, để ông trưng trên bàn thờ cúng giao thừa. Cả hai đã có những giờ phút trò chuyện thật ấm áp qua câu chuyện kể của ông Tư về mối tình mộc mạc thủy chung của vợ chồng ông, khi bà nhà còn sống.
Người chồng của họa sĩ Thúy vốn là một luật sư nổi tiếng thanh liêm, sự nghiệp đang phát triển rực rỡ với cơ hội trở thành một thẩm phán trong tương lai và sắp được đi tu nghiệp ở Mỹ. Khi anh về đến nhà, anh cố giấu vẻ hốt hoảng vì đã gây tai nạn và cán chết người. Nhưng anh đã không cứu giúp nạn nhân, anh đã bỏ chạy, vì sợ trách nhiệm trước pháp luật, vì sợ đánh mất tương lai sắp đi tu nghiệp nước ngoài... Bao nhiêu thứ được đưa lên bàn cân, và anh không muốn mất bất cứ thứ nào. Nhưng khi vợ anh giúp anh dắt xe vào nhà, phát giác ra bảng số xe đã bị sút ốc, rớt lại dọc đường, anh trở nên hoảng loạn, vì nó sẽ là bằng chứng tố cáo mình. Anh bèn nhờ vợ đi tìm và nhặt lại nó trong đêm khuya.
Người vợ trở về nhà cho biết cô không tìm thấy bảng số xe, và cũng không nhìn thấy cái xác người bị nạn, có lẽ cảnh sát đã đến và đang truy tìm người gây ra tai nạn… Hiền sợ hãi, nên không ngần ngại tìm đủ mọi cách để đẩy người vợ đứng ra nhận tội, từ nài nỉ, van xin cho đến ép vợ phải đi trình diện cảnh sát, vì thương chồng, người vợ đồng ý. Nhưng cô chợt nhớ ra mình đã có thai mà chưa kịp báo cho chồng biết, nên đã từ chối vì không muốn sanh con ra trong tù, anh chồng tàn nhẫn bảo phá đi cốt nhục này, vì vợ có thai thì không ở tù giùm anh được...


Bộ mặt thật của luật sư Hiền, người chồng dần dần lộ rõ tâm tính trước người vợ của mình - ảnh: Băng Huyền/Viễn Đông

Khi nghe chuông cửa, anh chồng nghĩ rằng là cảnh sát đến bắt, và trước sự cương quyết của vợ muốn anh phải có trách nhiệm với tội lỗi của mình, anh đã thẳng thừng dùng nghiệp vụ luật sư để trưng ra những chứng cớ cô để lại trên xe để đẩy cô vào vòng lao lý. Cô đau đớn gần như gục ngã.
Người gọi cửa không phải cảnh sát mà là chính là ông Tư quét đường, và cũng chính là người bị anh chồng lái xe đâm phải. May mắn là ông chưa chết, chỉ bị thương, nhưng tấm hình vợ để thờ đã bị rách nát hết, ông đến và nhờ cô họa sĩ vẽ lại. Khi ông biết kẻ mà ông luôn miệng chửi là khốn nạn và mất hết tính người, đụng ông và bỏ chạy, chính là chồng của cô họa sĩ, ông đã trao lại bảng số xe và ra về. Người chồng thì mừng rỡ vì đã thoát nạn, người vợ giờ đây hoàn toàn thất vọng, hình ảnh người chồng thẩm phán anh minh, chính trực, thương yêu vợ ngày nào giờ chỉ còn là… ảo mộng! Chính bằng những lý luận biện hộ cho "hoàn cảnh", anh càng trở nên khủng khiếp trong mắt cô. Chính cô đã không thể lường trước được những gì còn nấp sau vẻ ngoài bình yên của tình yêu, của gia đình. Chỉ khi xảy ra những biến cố, đặc biệt trong lúc khó khăn gian khổ, người chồng mà cô rất mực thương yêu và cô tin cũng yêu cô tha thiết mới bộc lộ hết tính cách của mình. Chính trong trường hợp nguy kịch nhất, đứng trước những sự chọn lựa ngặt nghèo thì bản chất con người mới thực sự bộc lộ. Vở diễn đã kết thúc trong nỗi nghẹn ngào và nhiều điều để suy ngẫm về mặt trái của bản chất con người và tình yêu, chuyển tải đầy đủ những thông điệp cần cho cuộc sống con người hôm nay, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội ở Việt Nam. Vóc dáng đẹp, khuôn mặt sáng, nét diễn xuấtchân thật, đài từ khá tốt, diễn viên Ngọc Lan và Cao Minh Đạt đã làm hài lòng những khán giả khó tính.


Diễn viên Ngọc Lan trong vai Thúy, người vợ đau khổ khi phát giác bản chất thật của chồng mình trong “Đêm Ba Mươi” - ảnh: Băng Huyền/Viễn Đông

Tiếng cười nhẹ nhàng, dung dị
Nếu trong phần 1, chủ đề Quê Nhà, khán giả đã khóc và nhiều day dứt khi xem xong “Đêm Ba Mươi”, thì sang phần 2, trong chủ đề Quê Người, vở kịch “Và Con Tim Đã Vui Trở Lại” đã đem lại nhiều tiếng cười của người xem. Đây là câu chuyện có nội dung không nhiều kịch tích như “Đêm Ba Mươi”, nó nhẹ nhàng, đơn giản hơn. Câu chuyện ấy, ta có thể bắt gặp đâu đó đang xảy ra với nhiều gia đình Việt Nam tại Mỹ này.
Chuyện kịch xoay quanh gia đình ông Hai (nghệ sĩ Bảo Quốc) và cô Hai (nghệ sĩ Túy Hồng), cùng con gái tên Kiều (ca sĩ Phi Nhung) đang đứng trước nguy cơ mất nhà, vì ông Hai vừa bị thất nghiệp. Bà Hai lén chồng nhận giữ trẻ nhưng bà lại bị ông ngăn cản vì ông sợ dính líu đến pháp luật do bà không có giấy phép giữ em bé. Người con gái đang đi học, đã quyết định đến xin làm chiêu đãi viên tại một quán cà phê để phụ giúp gia đình. Chồng vì muốn có tiền giúp gia đình thoát khỏi khó khăn, đã thuyết phục người vợ hãy bán mảnh đất hương hỏa ba mẹ bà khi còn sống đã cho bà (tại Việt Nam). Nhưng bà không chịu bán vì đây là miếng đất chôn nhau cắt rốn của bà, là nơi để bà nhớ bà thương với nhiều kỷ niệm, là nơi bà và ông sẽ về lại khi tuổi hạc về trời. Vì vậy ông quyết định li dị bà để đồng ý kết hôn giả lấy tiền giúp gia đình. Lúc này, người vợ mới chịu bán đất chứ không bán chồng.


Các nghệ sĩ chào khán giả sau khi kết thúc vở diễn “Và Con Tim Đã Vui Trở Lại” 
ảnh: Băng Huyền/Viễn Đông

Ngoài tài năng chọc cười của nghệ sĩ Bảo Quốc, vở diễn đem lại nhiều tiếng cười nhẹ nhàng qua một số các vai phụ khác như ca sĩ Quốc Anh trong vai Ron, gửi con cho bà Hai giữ; Quốc Tuấn vai Can, người bạn của ông Hai; diễn viên Túy Thanh trong vai bà Lan; Eliza Ngô vai Linda; Hải Đệ vai Thìn…
Nét diễn hài của nghệ sĩ Bảo Quốc không phô trương hình thể, lối diễn xuất kết hợp giữa nét mặt, giọng nói và ngôn từ để tạo cho ông dấu ấn riêng, thật uyển chuyển giữa lời đối thoại, lối biểu cảm trên khuôn mặt và hình thể. Cách diễn hài của ông tỉnh rụi nhưng khán giả không thể không cười, ông đã “quăng bắt” thật ngọt cùng diễn viên Quốc Tuấn, cả hai khi diễn với nhau bằng kiểu chọc cười tưng tửng mà không quá đà, đem lại những tiếng cười sảng khoái. Lớp diễn của ông và nghệ sĩ Túy Hồng, cả hai ứng đối thật sống động, tự nhiên.


Nghệ sĩ Túy Hồng, nghệ sĩ Bảo Quốc và ca sĩ Phi Nhung trong “Và Con Tim Đã Vui Trở Lại” - ảnh: Băng Huyền/Viễn Đông

Điều đọng lại
Thời gian gần đây, khán giả tại hải ngoại đã có thói quen xem những vở trường kịch có nội dung gần gũi với cách kể giản dị, chân thành nhưng tinh tế, chứ không chỉ dừng lại giải trí bằng những vở hài kịch cười đó, rồi quên đó.
Qua sự thành công của Ban Kịch Sống Túy Hồng lần này, và những vở diễn trước đây, người ta dễ dàng nhận thấy những vở chính kịch có thể thu hút người xem rất đông, nếu vở diễn được dàn dựng công phu, mang đậm tính nghệ thuật.
Chính qua những vở diễn nhẹ nhàng, gần gũi, nhưng không dễ dãi thủ thỉ kể một câu chuyện và nhắn nhủ ân cần với người xem qua câu chuyện ấy, như “Và Con Tim Đã Vui Trở Lại” đã đem lại chút xao xuyến cho tâm hồn người xem, hay chút rung động trước lòng tốt và những nghĩ suy về lẽ đời, bản chất của một con người như trong “Đêm Ba Mươi”. Là những đóng góp giá trị cho đời sống tinh thần của khán giả tại hải ngoại, những tác phẩm kịch ấy như những bài học luân lý, giáo dục đạo đức, gửi đến người xem nhiều điều thật ý nghĩa, mà nghe hoài không mệt, không chán.
Ban Kịch Sống Túy Hồng và nhiều nghệ sĩ của các đoàn kịch khác tại hải ngoại đã đóng góp cho kịch nói tại đây càng ngày càng thêm mới mẻ, có nhiều cơ hội để phát triển hơn, để ngành nghệ thuật này luôn luôn là chất keo gắn kết khán giả với sân khấu kịch, đưa khán giả đến gần hơn với kịch nghệ. - (BH)

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài và hình trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT