Vấn Đề Hôm Nay

55 tuổi, sau khi nghỉ hưu, tôi lập tức làm 5 việc: Cuộc sống trở thật nhẹ nhõm, vui tươi

Tuesday, 24/10/2023 - 11:37:36

Sau khi về hưu, bà Văn, 55 tuổi đã quyết định làm những điều này để cuộc sống hưu trí trở nên vui vẻ, thoải mái hơn.

Retire

Câu chuyện đăng tải trên diễn đàn Toutiao (MXH của Trung Quốc) gây chú ý khi kể về câu chuyện nghỉ hưu của bà Văn:

Nhiều người trong suốt khoảng thời gian nửa đầu cuộc đời, họ đã chăm chỉ làm việc, rất bận rộn, không dành nhiều thời gian để tận hưởng. Đến khi nghỉ hưu, họ sẽ cảm thấy nhẹ nhõm vì không phải làm gì cũng dựa vào sắc mặt của người khác, không cần phải làm hài lòng lãnh đạo hay đồng nghiệp. Tuy nhiên, cũng có một số người thay vì cảm thấy tự do sau khi nghỉ hưu lại trở nên chán nản vì quá buồn tẻ, nhàn rỗi. Cũng có một số người mải mê khoe khoang, so sánh, mù quáng theo dõi cuộc sống của người khác để rồi cuối cùng khiến mình mệt mỏi, kiệt sức.

Tôi 55 tuổi, sau khi nghỉ hưu đã quyết tâm thay đổi lối sống trước đây, đã làm 5 điều một cách dứt khoát để cuộc sống về hưu của mình ngày càng vui vẻ hơn. Tôi đã nghỉ hưu vào cuối năm ngoái. Trước khi nghỉ hưu, tôi đã làm việc ở một công ty xuất nhập khẩu hơn 20 năm và được coi là quản lý ở công ty.

Nhiều năm qua, tôi sống rất vất vả, chồng tôi lười biếng, chưa hết, mấu chốt là ông ấy bạo lực gia đình. Cả hai con đều đã lập gia đình, tôi cũng có thể coi như đã giải quyết xong một loạt vấn đề trong gia đình. Và tôi quyết định làm 5 điều này:

1. Ly hôn

Sau khi nghỉ hưu, việc đầu tiên tôi làm là ly hôn. Tôi đã chịu đựng đủ người đàn ông này trong nhiều năm rồi. Những năm này, ông ấy bao giờ có công việc ổn định, hàng ngày chỉ biết lấy hết tiền tôi kiếm được, thậm chí còn bạo lực với tôi. Mỗi ngày tôi có hàng trăm suy nghĩ về việc ly hôn.

Ngày xưa, khi con trai và con gái còn nhỏ, tôi tự nhủ phải chịu đựng, hơn nữa còn phải đi làm nên một mình không thể chăm sóc nổi 2 con. Sau này, khi các con tôi lớn lên và tôi muốn ly hôn, con trai tôi nói với tôi: “Mẹ ơi, mẹ bao nhiêu tuổi mà vẫn ly hôn, con còn chưa lấy vợ. Điều này không phải sẽ làm người khác cười sao?”.

Tôi tiếp tục chịu đựng, trong lòng không biết bao lần đã tự thuyết phục mình: Mình già rồi sao còn bận tâm nữa, cứ coi như người này là không khí.

Không ngờ nửa đầu năm nay xảy ra chuyện khiến tôi quyết tâm ly hôn. Hôm đó tôi tan làm hơi muộn và nấu cơm muộn, khi chúng tôi đang ăn, ông ấy tỏ ra điên cuồng và đập đũa vào mặt tôi. Tôi phải đến bệnh viện khâu 7 mũi.

Tôi đã trải qua đủ rồi, đã chịu đựng đủ rồi, tôi sẽ sống một mình suốt quãng đời còn lại. Suốt quãng đời còn lại, tôi muốn ở một mình và sống những ngày còn lại một cách hạnh phúc.

2. Dọn lại "tủ quần áo"

Sau khi ly hôn, tôi nỗ lực tìm ra một lối sống mới. Tôi nhận ra, đã đến lúc tôi cần cắt giảm những thứ không cần thiết cho cuộc sống của mình.

Bao năm qua, tôi tằn tiện chi tiêu, để tiết kiệm cho gia đình, tôi không để ý đến cách ăn mặc của mình. Khi tôi mở tủ và nhìn thấy những bộ quần áo từ 10 năm trước, thứ mà tôi không dùng nhưng vẫn không nỡ vứt đi. Nhưng bây giờ, tôi đã tìm chiếc túi nhựa lớn và vứt hết quần áo cũ trong tủ.

Không một bộ quần áo hay đôi giày nào mà tôi đã không mặc trong một năm còn để lại trong tủ nữa. Tôi chỉ còn lại vài bộ quần áo để mặc thường xuyên.

Sau đó, tôi một mình đến trung tâm mua sắm, tất cả các món đồ đều có giá hơn 300 NDT (khoảng 1 triệu đồng). Ngày ngày hôm đó, tôi đã tiêu hơn 3.000NDT (khoảng 10 triệu đồng) cho quần áo nhưng tôi không hề cảm thấy tiếc chút nào.

Cuộc đời này, tôi đã sống tiết kiệm, chờ đợi nhưng lại làm tổn thương chính bản thân mình. Tôi muốn sống một cuộc sống vui vẻ, thoải mái và thú vị hơn sau khi nghỉ hưu. Học cách buông bỏ và tử tế với chính mình. Trên đời này, nếu bạn không tốt với chính mình thì bạn còn có thể mong đợi ai?

3. Thoát khỏi nhóm làm việc

Vào ngày tôi nghỉ hưu, tôi rời nhóm làm việc của mình. Tuy nhiên, lúc đó vẫn có một số nhóm đồng nghiệp cũ và nhóm đơn vị hợp tác ngại vấn đề bàn giao, thỉnh thoảng trong nhóm có hỏi tôi. Sáu tháng sau, tôi dứt khoát rời bỏ tất cả các nhóm liên quan đến công việc. Tôi thậm chí còn chặn các tài khoản MXH của đơn vị công tác của mình.

Không phải là tôi không hài lòng với công ty, chỉ là tôi đã quá mệt mỏi khi phải đối mặt với những mối quan hệ phức tạp giữa các cá nhân ở nơi làm việc trong vài năm qua. Cuối cùng đã nghỉ hưu, tôi không muốn quan tâm đến chuyện của người khác nữa, tôi chỉ muốn chăm sóc bản thân và khiến bản thân vui vẻ mỗi ngày.

Trong nhóm đồng nghiệp cũ, điều chúng tôi nói hàng ngày là ai được thăng chức, ai bị phạt, hay sếp không ưa ai. Trước đây, tôi buộc phải đi làm, kiếm sống nên tôi duy trì mối quan hệ của mình với mọi người. Nhưng bây giờ tôi cuối cùng đã nghỉ hưu, những lời đàm tiếu này không còn liên quan gì đến tôi nữa.

4. Từ chối các buổi gặp gỡ không cần thiết

Tôi là một người hướng nội, những năm qua ở nơi làm việc, vì công việc, tôi buộc phải tự bắt mình hòa đồng, hướng ngoại, nhưng bên trong, tôi không thích sự náo nhiệt. Khi đã nghỉ hưu, tôi chỉ muốn sống cuộc sống yên bình, không ồn ào.

Sau khi nghỉ hưu, tôi từ chối mọi cuộc tụ tập, dù là bạn cùng lớp hay đồng nghiệp. Tôi không thích lên sóng, khoe khoang, bình luận người khác và cũng không thích người khác bình luận về mình. Ít nói, ít rắc rối. Khi ít tham gia vào các buổi gặp gỡ, tôi sẽ không gặp phải nhiều vấn đề.

Trong bữa tiệc, mọi người đều bàn tán về việc gia đình nào có nhà, có ô tô, có biệt thự, con trai đi du học, con gái lấy chồng giàu có. Chồng của người khác kiếm được nhiều tiền hơn và chăm sóc gia đình họ.

Chuyện này không liên quan gì đến tôi, tôi không quan tâm và tôi không muốn nói chuyện gia đình của mình với người khác. Tôi không muốn thể hiện và cũng không muốn so sánh với ai.

Việc không phải tham dự một bữa tiệc sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều rắc rối. Tôi có nhiều thời gian hơn cho bản thân và tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

5. Dọn dẹp vòng bạn bè và cắt đứt liên lạc với những người không liên quan

Sau khi giải nghệ, tôi đã xóa một số người bạn trên MXH không liên quan gì đến mình, đồng thời chặn một số người mà tôi không còn muốn liên lạc và những người mà tôi đã lâu không liên lạc. Có lẽ lâu rồi tôi không liên lạc thì có lẽ họ đã chặn tôi từ lâu rồi.

Tôi cũng xóa liên lạc với một số đồng nghiệp chỉ quan tâm đến lợi ích, cũng như một số họ hàng xấu tính. Trước khi nghỉ hưu, danh sách bạn bè trên MXH của tôi có 2324 người, nhưng giờ chỉ còn dưới 1000 người, và có thể tôi sẽ tiếp tục loại bỏ trong tương lai.

Càng già đi, chúng ta càng cần học cách thực hiện các phép trừ trong cuộc sống. Tôi gạt bỏ những người mình không thích, tránh xa những thứ mình không thích, cắt đứt một số mối quan hệ không còn cần thiết để duy trì, tôi cố gắng hết sức để đưa cuộc sống của mình trở lại bình yên.

Những gì đã trải qua, thực sự tôi không muốn nghĩ đến nhiều nữa. Tôi cũng không muốn tranh cãi, không muốn lấy lòng ai, cũng không nịnh nọt ai nữa. Tôi mất hứng thú kết bạn, mất hứng thú với các bữa tiệc, cuộc sống của tôi ngày càng yên bình hơn.

Tôi không còn muốn giả vờ, không phải đeo cho mình chiếc mặt nạ để làm hài lòng người khác.

Có người nói, như thế này, tôi có cô đơn không? Tôi không hề cảm thấy cô đơn mà ngược lại, sau khi làm như vậy, hiện tại tôi đang sống một cuộc sống hưu trí rất bình yên và hạnh phúc.

Tôi tin rằng chỉ cần chúng ta thay đổi, nghĩ về bản thân mình một chút, cuộc sống hưu trí của chúng ta sẽ vui vẻ, hạnh phúc hơn. Bạn đã nghỉ hưu chưa? Bạn tận hưởng việc nghỉ hưu của mình như thế nào?

Theo Toutiao

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT