Hoa Kỳ

Bão bụi tại Illinois gây thiệt mạng ít nhất 6 người trên xa lộ liên bang I-55

Wednesday, 03/05/2023 - 06:36:38

Cảnh sát nói rằng giông tố đã thổi qua những nông trại vừa được cày bừa, khiến cho đất cát bị thổi bay theo gió và trở thành những cơn bão bụi mờ mịt không gian.

Tai nạn
Xe vận tải bị cháy trên xa lộ I-55 vì bão bụi tại miền trung Illinois trưa thứ Hai, ngày 1 tháng 5, 2023. (WICS)

Có tới sáu người đã thiệt mạng sau khi một trận bão bụi thổi qua miền trung tiểu bang Illinois, khiến nhiều chiếc xe tông vào nhau trên một xa lộ hôm thứ Hai, các viên chức cho biết.

Những tai nạn xảy ra dọc theo xa lộ xuyên bang I-55, khiến cho nhà chức trách phải ban lệnh phong tỏa đoạn xa lộ này tại hai hạt Sangamon và Montgomery. Cảnh sát nói rằng giông tố đã thổi qua những nông trại vừa được cày bừa, khiến cho đất cát bị thổi bay theo gió và trở thành những cơn bão bụi mờ mịt không gian.

Thủ phủ Springfield của Illinois nằm trong Hạt Sangamon và là nơi bị bão bụi nặng nhất.

Chiều thứ Hai, cảnh sát tiểu bang cho biết có ít nhất sáu người thiệt mạng và hơn 30 người khác được đưa vào nhà thương với những thương tích từ nhẹ ngoài da cho đến đe dọa mạng sống. Những nạn nhân bị thương có số tuổi từ 2 đến 80 tuổi, cảnh sát cho biết.

Những chiếc xe bắt đầu tông vào nhau trên xa lộ vào khoảng 10g55 sáng. Cảnh sát ước lượng từ 40 đến 60 chiếc xe hành khách đã tông vào nhau. Thêm khoảng 30 chiếc xe thương mai khác, kể cả xe vận tải lớn cũng vướng trong tai nạn trên đoạn xa lộ I-55 dài 2 dặm. Có hai chiếc vận tải đã bốc cháy.

Những tai nạn xảy ra trên cả hai lằn chạy hướng bắc và hướng nam. Tuy nhiên, tất cả sáu cái chết đều xảy ra trên lằn chạy hướng bắc.

Các chuyên gia khí tượng cho biết gió với tốc độ 45 dặm một giờ đã thổi bụi đất từ những cánh đồng trong vùng, khiến không trung mù mịt như có sương mù dày đặc. Nhiều tài xế đã trở tay không kịp vào tông vào những xe khác ở tốc độ cao.

Nhà chức trách nói rằng thông thường thì lúc này là mùa cày bừa tại các nông trại gần xa lộ, cát bụi bay tứ tưng, nhưng hôm thứ Hai lại có giông tố với gió lớn đúng lúc nhiều cánh đồng chưa được trồng trọt để giữ đất lại.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT