Hoa Kỳ

Cơ quan FDA Hoa Kỳ chấp thuận loại thuốc chích ngừa bệnh hô hấp RSV của hãng dược GSK dành cho người lớn tuổi

Thursday, 04/05/2023 - 10:04:56

Thuốc ngừa này sẽ giúp các quốc gia chống lại mùa RSV tiếp theo vào mùa thu. Hoa Kỳ đã trải qua một mùa RSV nghiêm trọng bất thường vào năm ngoái.

GSK
Trụ sở của hãng thuốc GlaxoSmithKline (GSK) ở Brentford thuộc vùng thủ đô London, Anh. (Ian Wilson/ Wikimedia Commons)

Cơ quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm đã chấp thuận thuốc chích ngừa siêu vi trùng RSV do GlaxoSmithKline sản xuất để sử dụng cho người lớn từ 60 tuổi trở lên.

Sự chấp thuận hôm thứ Tư, lần đầu tiên trên toàn cầu của một cơ quan quản lý cho thuốc ngừa RSV, là một chiến thắng của GSK trong cuộc chạy đua với các nhà sản xuất thuốc Pfizer và Moderna để đưa ra thị trường một loại thuốc ngừa nhắm vào siêu vi gây bệnh hô hấp RSV (respiratory syncytial virus).

Cổ phiếu của GSK đã tăng gần 2% vào thứ Tư sau khi thuốc được chấp thuận.

Giám đốc khoa học của GSK, Tony Wood, cho biết quyết định này “đánh dấu một bước ngoặt” trong nỗ lực của công ty nhằm giảm bớt “gánh nặng đáng kể” của RSV.

Ông nói, công ty hiện sẽ tập trung vào việc bảo đảm những người lớn tuổi đủ điều kiện ở Hoa Kỳ có thể nhận được thuốc ngừa “càng nhanh càng tốt”. GSK cũng sẽ làm việc để được xem xét và phê chuẩn thuốc ngừa theo quy định ở các quốc gia khác.

GSK có trụ sở tại London, Anh tuần trước cho biết họ có “hàng triệu” liều vắc-xin RSV sẵn sàng được phân phối. Công ty có kế hoạch gặp gỡ vào tháng 6 với ủy ban cố vấn thuốc ngừa của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh liên bang để thảo luận về lịch trình chích ngừa cho Hoa Kỳ.

GSK cũng đang tiến gần hơn đến sự chấp thuận của Liên Minh Châu Âu. Tuần trước, Cơ Quan Dược Phẩm Châu Âu đã đề nghị rằng thuốc ngừa của công ty nên được EU chấp thuận cho người lớn tuổi.

Thuốc ngừa này sẽ giúp các quốc gia chống lại mùa RSV tiếp theo vào mùa thu. Hoa Kỳ đã trải qua một mùa RSV nghiêm trọng bất thường vào năm ngoái.

Các trường hợp nhiễm virus RSV ở trẻ em và người lớn tuổi tràn ngập các bệnh viện trên toàn quốc, phần lớn là do công chúng ngừng thực hiện các biện pháp y tế đối với đại dịch Covid trước đó đã giúp giữ cho mức độ lây lan của RSV thấp xuống.

RSV thường gây ra các triệu chứng nhẹ giống như cảm lạnh. Nhưng mỗi năm, virus này giết chết 6,000 đến 10,000 người cao niên và vài trăm trẻ em dưới 5 tuổi, theo CDC.



Photo by Conscious Design on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT