Hoa Kỳ

FED tăng lãi xuất lần thứ 10, hiện tại lãi xuất lên cao nhất kể từ 2007, liệu bóng ma khủng hoảng 2008 có quay trở lại

Thursday, 04/05/2023 - 03:34:37

Một nửa số ngân hàng của Mỹ có khả năng mất khả năng thanh toán - đây là cách mà một cuộc khủng hoảng tín dụng bắt đầu.

Photo by Mariia Shalabaieva on Unsplash

FED tăng lãi xuất lần thứ 10, hiện tại lãi xuất lên cao nhất kể từ 2007, một năm trước khi cuộc đại đình trệ 2008 xảy ra. FED làm ngơ trước yêu cầu đừng tăng lãi xuất của của rất nhiều dân biếu quốc hội. Dow Jones rớt 270 điểm. Tổng cộng rớt 600 điểm trong 2 ngày.

Một nửa số ngân hàng của Mỹ có khả năng mất khả năng thanh toán - đây là cách mà một cuộc khủng hoảng tín dụng bắt đầu.

Sự sụp đổ kép trong bất động sản thương mại của Hoa Kỳ và thị trường trái phiếu Hoa Kỳ đụng với 9 nghìn tỷ đô la tiền gửi không được bảo hiểm trong hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ. Những khoản tiền gửi như vậy có thể biến mất trong một buổi chiều trong thời đại mạng.

Các vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai và thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ diễn ra liên tiếp nhanh chóng. Kho bạc Hoa Kỳ và Cục Dự trữ Liên bang muốn chúng ta tin rằng họ “có phong cách riêng”. Đó là một sự trốn tránh nguy hiểm.

Gần một nửa trong số 4.800 ngân hàng của Mỹ đã đốt sạch vốn phòng ngừa của họ. Họ có thể không báo cáo tất cả các khoản lỗ trên thị trường theo các quy tắc kế toán của Hoa Kỳ nhưng điều đó khiến họ không có khả năng thanh toán. Ai sẽ chịu những mất mát đó?

“Thật ma quái. Giáo sư Amit Seru, chuyên gia ngân hàng tại Đại học Stanford, cho biết hàng nghìn ngân hàng đang chìm trong nước. “Đừng giả vờ rằng đây chỉ là riêng về Ngân hàng “Thung lũng Silicon” và “Đệ nhất Cộng hòa”. Rất nhiều hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ có khả năng mất khả năng thanh toán.”

Cú sốc hoàn hảo từ việc thắt chặt tiền tệ của Fed vẫn chưa xảy ra. Một số nợ khổng lồ phải đối mặt với một tái cấp vốn trong sáu quý tới. Chỉ sau đó, chúng ta mới biết được liệu hệ thống tài chính Hoa Kỳ có thể giảm phát một cách an toàn do kích thích tiền tệ cực đoan gây ra trong đại dịch hay không.
Đây là lúc chúng ta phải vô cùng thận trọng.

QH

Photo by Mariia Shalabaieva on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT