Hoa Kỳ

Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu dự luật cấm hoàn toàn TikTok tại Mỹ

Friday, 08/03/2024 - 10:24:39

Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ đã thực hiện một bước đi quyết liệt: bỏ phiếu đình chỉ các quy tắc cấm phiên tăng giá của TikTok.

tiktok

Ngày 7/3, Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua hai dự luật quan trọng nhằm bảo vệ dữ liệu người Mỹ và buộc gã khổng lồ truyền thông xã hội TikTok phải thoái vốn khỏi quyền sở hữu của Trung Quốc.

Quyết định nhất trí thông qua dự luật với tỷ lệ áp đảo 50-0 của ủy ban sẽ cho phép các dự luật được đưa ra thảo luận tại Hạ viện. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu toàn bộ Quốc hội có thể thể hiện sự ủng hộ lưỡng đảng tương tự như ủy ban hay không.

Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ, bà Cathy McMorris Rodgers, đã lên tiếng khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu người Mỹ và ngăn chặn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) "nhắm mục tiêu, giám sát và thao túng" người Mỹ.

Bà McMorris Rodgers nhấn mạnh: "Bảo vệ dữ liệu của người Mỹ và giải quyết mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng do ĐCSTQ gây ra là ưu tiên hàng đầu của tôi tại toàn bộ Quốc hội”.

Ủy ban đã đưa ra cho TikTok một lựa chọn rõ ràng: thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance (thuộc sở hữu của ĐCSTQ) và tiếp tục hoạt động ở Hoa Kỳ, hoặc đứng về phía ĐCSTQ và đối mặt với lệnh cấm.

Để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu người Mỹ và ngăn chặn ĐCSTQ thao túng người dùng TikTok, Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ đã thực hiện một bước đi quyết liệt: bỏ phiếu đình chỉ các quy tắc cấm phiên tăng giá của TikTok.

Động thái này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi thông báo công khai về dự luật, cho thấy sự cấp bách của vấn đề.

Dự luật mới có tên là Dự luật Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng được kiểm soát bởi đối thủ nước ngoài sẽ buộc phải thoái vốn các ứng dụng truyền thông xã hội được xác định là do các đối thủ nước ngoài kiểm soát, gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia cho Hoa Kỳ, cụ thể là TikTok.

Bà McMorris Rodgers nói: “ĐCSTQ đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất đối với Hoa Kỳ trong thời đại chúng ta. Việc TikTok tiếp cận 170 triệu người dùng Mỹ khiến nó trở thành một công cụ tuyên truyền có giá trị để ĐCSTQ khai thác và sử dụng cho các mục đích bất chính”.

“Hôm nay, chúng ta hành động để bảo vệ người Mỹ khỏi những mối đe dọa này”.

A.H.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT