Tiêu Thụ

Lợi ích lớn nhất của thẻ tín dụng là gì? Xây dựng uy tín!

Friday, 29/06/2018 - 10:56:59

Qua bao đời nay, xã hội nào cũng tôn trọng người có uy tín. Tuy nhiên, trước khi có thể đánh giá uy tín của một người nào đó, chúng ta phải có thời gian gian tiếp xúc, làm việc chung với họ. Sinh hoạt trong xã hội xưa nay thường vẫn là như thế.


Theo dõi điểm số tín dụng để kịp thời sửa chữa.

Bài ERIC TRẦN

Trong những bài trước, chúng tôi đã trình bày một vài lợi ích cụ thể, gần gũi, mà ai cũng có thể tận dụng được với cái thẻ tín dụng. Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất là xây dựng được uy tín, trở thành một tên tuổi đáng tin tưởng, đáng kính trọng, tạo sự yên tâm thoải mái cho những người giao dịch với mình và những người mình cần giao dịch. Xin nhắc lại: lợi ích lớn nhất của việc dùng thẻ tín dụng là xây dựng uy tín. Nếu những lợi ích đã kể trước đây gọi là lợi ích vật chất, có thể sờ chạm được, thì uy tín là lợi ích trừu tượng, không sờ chạm được, nhưng lại là nền tảng dẫn đến những ích lợi vật chất khác.

Tại sao gọi là lợi ích trừu tượng?

Uy tín thì “trừu tượng”, vì chúng ta không nhìn thấy, không sờ chạm được, nhưng nó vẫn có mặt, thường xuyên được thể hiện qua các việc làm cụ thể. Uy tín vốn không phải là một điều mới lạ hay khó hiểu. Qua bao đời nay, xã hội nào cũng tôn trọng người có uy tín. Tuy nhiên, trước khi có thể đánh giá uy tín của một người nào đó, chúng ta phải có thời gian gian tiếp xúc, làm việc chung với họ. Sinh hoạt trong xã hội xưa nay thường vẫn là như thế.

Tuy nhiên, trong giao dịch tài chánh ngày nay, người ta không cần mất thời giờ để tìm hiểu về uy tín đối tác. Nói như vậy không có nghĩa là uy tín không còn quan trọng. Nó vẫn quan trọng, và còn quan trọng hơn nữa. Chỉ có điều khác là bây giờ chúng ta không cần mất giờ, mà trái lại có thể nhìn ra giá trị của đối tác ngay trong tích tắc. Bởi vì, uy tín của đương sự đã được đánh giá bằng điểm số cụ thể: Người có điểm số cao thì uy tín cao, sẽ được tín nhiệm trọng đãi hơn so với người có điểm số thấp biểu thị một uy tín thấp hơn, kém cỏi hơn.
 

Uy tín được thể hiện qua số điểm (credit score). Vì thế, giới tiêu thụ cần biết điểm số của mình ở hạng nào: Tốt hay xấu?

Điểm số đánh giá uy tín một người trên thị trường được gọi là “điểm tín dụng” (credit score), là thước đo giá trị dựa vào lý lịch người đó. Tóm lại, người tiêu thụ muốn có uy tín tốt để được trọng đãi trên thị trường, người đó phải có điểm tín dụng cao, mà muốn có điểm tín dụng cao thì phải có những hành vi tốt, những cách hành xử tốt để tạo thành một lý lịch tốt. Đó là một tiến trình ba giai đoạn, bao gồm:
- Điểm tín dụng là kết quả tối hậu
- Lý lịch tín dụng là quá trình bao gồm nhiều hành vi, ứng xử cụ thể
- Những hành vi, ứng xử khi vay tiền, trả tiền… là những hành động cụ thể tạo nên lý lịch
So sánh với sự phát triển của một cái cây, chúng ta có thể nói điểm tín dụng là trái cây, lý lịch là sự phát triển của thân cành, và hành vi là rễ…. Muốn có trái ngon quả ngọt, cây phải có một bộ rễ khỏe, tốt…, Con người muốn được coi trọng phải có những ứng xử tốt, những hành vi tốt trên thị trường tài chánh.

Làm sao tạo ra những hành vi tốt trên thị trường tài chánh?

Dùng thẻ tín dụng! Hãy dùng thẻ tín dụng trong tất cả những lúc có thể được khi mua sắm. Bất cứ khi nào người bán nhận thẻ tín dụng thì bạn hãy dùng thẻ, đừng dùng tiền mặt ngay cả khi có sẵn tiền mặt trong túi. Bởi vì, mỗi khi bạn dùng thẻ tín dụng, là mỗi lần bạn xuất hiện với một hành vi trên thị trường tài chánh. Rồi, khi nhận được “bảng báo cáo chi tiêu” (statement), hoặc “biu” như tên thường gọi, đó là lúc bạn có cơ hội ứng xử, và bạn sẽ được đánh giá tùy theo cách ứng xử đó. Sau đây là những trường hợp có thể xảy ra:
 

Dùng thẻ tín dụng trong mọi lúc có thể được để xác định chỗ đứng trên thị trường tài chánh.

- Trả tiền ở mức tối thiểu (pay the minimum due): Chủ nợ không buộc bạn phải trả hết số tiền đã vay để mua sắm trong tháng. Nhưng họ đòi bạn phải trả một số tối thiểu nào đó. Chẳng hạn, vay tổng cộng (balance) là $3,000, nhưng chủ nợ chỉ đòi bạn trả tối thiểu $50. Con số tối thiểu $50 cho phép bạn “dễ thở” và giữ được uy tín với chủ nợ. Nhưng số nợ còn lại quá lớn sẽ làm bạn thiệt hại nhiều do phải trả lãi khá cao. Thiệt hại hơn cả là, con số ấy được ghi trên lý lịch của bạn, khiến bạn luôn luôn xuất hiện với một gánh nợ trên lưng, làm giảm bớt nhiệt tình của các chủ thẻ khác, khiến họ không còn hăm hở, giành giật lôi kéo bạn về với họ nữa.

- Trả hết tất cả số tiền đã vay (pay off the balance): Không chỉ là con số tối thiểu mà là tất cả, bạn trả hết số tiền đã vay, không thiếu lại đồng nào sau khi nhận được báo cáo. Đây là cách hành xử đẹp nhất: Không nợ, không bị trả lãi, mà lại có một lý lịch dầy đặc những hành vi tốt. Xuất hiện trên thị trường không một gánh nợ trên lưng, bạn sẽ trở thành đối tượng săn đón, chắc chắn sẽ nhận rất nhiều lời chào mời cạnh tranh của nhiều chủ thẻ khác. Đương nhiên, uy tín của bạn mỗi ngày một tăng cao, điểm số tín dụng sẽ vọt lên tới mức cao nhất mà thị trường có thể trao tặng. So với bạn, những người chỉ dùng tiền mặt khi mua sắm cũng không mang gánh nợ nần, cũng không phải trả lãi, nhưng hành vi của họ không hề được ghi nhận, nói tóm lại, họ không hề có lý lịch. Đối với thị trường, họ không hề hiện diện.

- Trả tiền trước hạn chót (pay by the due date): Khi nhận báo cáo tổng kết, bạn phải coi xem “due date” là ngày nào. Đây là hạn chót bạn phải trả tiền, dù trả số tối thiểu hay trả hết số tiền đã vay. Nhớ đừng bao giờ trả tiền sau hạn chót đó. Bằng không bạn sẽ bị mang tiếng là trả trễ, một trong những hành vi gây ra điểm đen trong lý lịch. Thực ra, nếu không muốn bị trễ, bạn phải gửi tiền đi, chậm nhất là một tuần trước đó, thì nó mới tới tay chủ nợ kịp thời, không sau ngày Due Date được. Nên nhớ, due date là hạn chót để chủ nợ nhận tiền, chứ không phải là hạn chót để bạn gửi tiền đi. Nếu có thể trả tiền trên website, hoặc qua điện thoại…. để chủ thẻ có thể lấy tiền ngay, thì bạn cũng có thể trùng trình một chút, sát ngày due date.

Nói tóm lại, uy tín là một quyền lợi sáng giá nhất, một điểm son rực rỡ nhất của người tiêu thụ. Để củng cố uy tín, không gì hơn bằng dùng thẻ tín dụng, dùng nó trong tất cả mọi hoàn cảnh có thể được, và tuân theo những qui định về việc trả tiền như đã phân tích trên…Đó là tạo ra những cách ứng xử đẹp, sẽ tạo thành một lý lịch tốt, đưa điểm tín dụng của bạn lên cao, và từ đó kéo theo nhiều quyền lợi vật chất khác.
Erictran216@yahoo.com


Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT