Hoa Kỳ

Một quy tắc của chính quyền Biden sắp có hiệu lực sẽ buộc những người mua nhà có tín dụng tốt phải trả nhiều tiền hơn

Thursday, 20/04/2023 - 09:05:58

Một quy tắc của chính quyền Biden sắp có hiệu lực sẽ buộc những người mua nhà có tín dụng tốt phải trả nhiều tiền hơn cho khoản thế chấp (mortgage) của họ để hỗ trợ các khoản vay cho những người vay có rủi ro cao hơn.

Mortgage

Quy tắc của chính quyền Biden đó là "Adverse Market Refinance Fee" (Phí tái tài trợ thị trường bất lợi) được áp dụng từ ngày 1 tháng 12 năm 2020. Quy tắc này áp dụng cho các khoản tài trợ cố định trên thị trường thứ cấp (secondary market) và yêu cầu các ngân hàng trả phí tái tài trợ trị giá 0,5% trên các khoản vay tái tài trợ cố định đó.

Mục đích của quy tắc này là tạo ra nguồn tài trợ để hỗ trợ cho chương trình tái tài trợ Fannie Mae và Freddie Mac, hai tổ chức mà chính phủ Mỹ sở hữu, nhằm giúp đỡ các nhà vay gặp khó khăn trong việc trả nợ. Tuy nhiên, phí tái tài trợ này sẽ được chuyển sang người mua nhà thông qua việc tăng lãi suất hoặc phí thế chấp của họ.

Do đó, người mua nhà có tín dụng tốt sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho khoản thế chấp của mình để đảm bảo nguồn tài trợ cho những người vay có rủi ro cao hơn. Tuy nhiên, việc này cũng có thể giúp giảm rủi ro cho toàn bộ thị trường tài chính bằng cách giúp đỡ các nhà vay khó khăn trong việc trả nợ.

Chart

Các chuyên gia tin rằng những người vay có điểm tín dụng khoảng 680 sẽ trả thêm khoảng 40 đô la mỗi tháng cho khoản thế chấp 400.000 đô la theo các quy tắc của Cơ quan Tài chính Nhà ở Liên bang có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5, chi phí sẽ giúp trợ cấp cho những người có xếp hạng tín dụng thấp hơn cũng đang tìm kiếm một thế chấp, theo báo cáo của Washington Times hôm thứ Ba.

Không thấy nói về những người có tín dụng cao hơn nữa. Nhưng nó làm cho người ta cảm thấy bị trừng phạt vì đã sống tốt hơn. Thực sự bất công!

QH

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT