Vấn Đề Hôm Nay

Tại sao người già nên cần phải nuôi một chú chó làm bạn

Monday, 04/12/2023 - 09:52:27

Chó là người bạn tốt nhất của con người và nghiên cứu mới cho thấy người bạn này còn mang đến những lợi ích sức khỏe cho bộ não của chúng ta.

HB

Các nhà khoa học ở Nhật Bản phát hiện ra rằng việc sở hữu một con chó thuộc bất kỳ giống nào sẽ giảm 40% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở người già so với những người không nuôi.

Họ nói rằng nuôi chó làm tăng khả năng ra khỏi nhà, dẫn đến tương tác nhiều hơn với người khác và từ đó rèn luyện trí não. Điều này có 'tác dụng ức chế' sự phát triển của tình trạng suy nhược, ảnh hưởng đến hơn 55 triệu người trên toàn thế giới.

Nghiên cứu trước đây cũng cho thấy việc nuôi chó ở người lớn tuổi có tác dụng bảo vệ họ khỏi tình trạng suy yếu và tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào.

Nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Viện Lão khoa Thủ đô Tokyo ở Nhật Bản thực hiện. Họ cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy việc nuôi chó có thể bảo vệ chống lại chứng mất trí nhớ.

Trong bài báo của mình, họ viết: “Những người nuôi chó có thói quen tập thể dục và không bị cô lập với xã hội có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn đáng kể”.

"Chăm sóc chó có thể góp phần duy trì hoạt động thể chất, bao gồm thói quen tập thể dục và tham gia xã hội ngay cả khi đối mặt với những hạn chế trong tương tác như những hạn chế đã trải qua trong đại dịch Covid-19".

Chứng sa sút trí tuệ là thuật ngữ chung để chỉ các triệu chứng xảy ra khi chức năng não bị suy giảm, nhưng bệnh Alzheimer là tình trạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất. Nhiều tình trạng sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh Alzheimer, có liên quan đến sự tích tụ bất thường của protein trong não.

Nhưng tập thể dục làm giảm sự tích tụ này, đồng thời duy trì lưu lượng máu đầy đủ đến não và kích thích sự phát triển cũng như tồn tại của tế bào não. Ngoài việc vận động thể chất nhiều, duy trì hoạt động tinh thần và xã hội là một lời khuyên phổ biến khác để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Để nghiên cứu, các nhà khoa học đã tuyển chọn 11194 người lớn tuổi ở Nhật Bản, độ tuổi từ 65 đến 84.

Những người tham gia đều độc lập về thể chất và nhận thức khi bắt đầu nghiên cứu. Họ được gửi bảng câu hỏi để hoàn thành, trong đó trả lời xem nuôi mèo hay chó? Các hình thức tập luyện nhiều hơn một lần mỗi tuần, chẳng hạn đi bộ, chạy, yoga, bơi, đạp xe, giãn cơ...

Tuy nhiên, nuôi chó phải vận động, giao tiếp xã hội thì mới phát huy được tác dụng ngăn ngừa mất trí nhớ. 

Khoảng 4 năm sau, sức khỏe của họ được đánh giá. Đối với toàn bộ mẫu, các nhà nghiên cứu đã tính ra 'tỷ lệ chênh lệch', cho biết nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ, đối với cả người nuôi chó và mèo.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố nền, tỷ lệ chênh lệch là 0,6 đối với người nuôi chó nhưng cao hơn nhiều – 0,98 – đối với người nuôi mèo và 1 đối với những người không nuôi chó hoặc mèo.

Đúng như dự đoán, mức độ tập thể dục của những người tham gia cũng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ của họ, nhưng điều này tạo ra sự khác biệt hết sức quan trọng đối với những người nuôi chó.

Những người nuôi chó có thói quen tập thể dục thường xuyên có tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ thấp là 0,37 so với những người không nuôi chó và không tập thể dục.

Nhưng những người nuôi chó không có thói quen tập thể dục có tỷ lệ chênh lệch cao hơn nhiều là 0,89 so với những người không nuôi chó và không tập thể dục.

Và những người nuôi chó hiện tại không bị cách ly xã hội có tỷ lệ chênh lệch là 0,41 so với những người không nuôi chó và bị cô lập về mặt xã hội.

Nói cách khác, những người nuôi chó có thói quen tập thể dục và không bị cô lập với xã hội có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp nhất.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng kết quả cho thấy việc nuôi chó không có tác dụng bảo vệ khỏi bệnh tật nếu bạn ít vận động và bị cô lập về mặt xã hội.

Họ viết: “Những người nuôi chó không có thói quen sinh hoạt hàng ngày liên quan đến chăm sóc chó, chẳng hạn như không có thói quen tập thể dục và cách ly xã hội, sẽ không nhận được những tác động tích cực liên quan đến việc ngăn ngừa chứng mất trí nhớ”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tỷ lệ sở hữu chó mèo ở Nhật Bản nhỏ hơn so với các nước phương Tây như Mỹ. “Do đó, điều quan trọng là phải đánh giá xem liệu các mối quan hệ được tìm thấy ở Nhật Bản có hiện diện ở phương Tây và các nước khác hay không”, họ nói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn cầu có khoảng 50 triệu người mắc chứng mất trí nhớ và có gần 10 triệu ca mắc mới mỗi năm. Một nghiên cứu năm 2021 ước tính rằng các trường hợp mất trí nhớ toàn cầu sẽ tăng gần gấp ba, đạt hơn 152 triệu vào năm 2050, do dân số già đi.

Các chuyên gia của Đại học Washington cho biết, mức tăng cao nhất về tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ được dự đoán là ở phía đông châu Phi cận Sahara, Bắc Phi và Trung Đông.

Chứng mất trí nhớ là gì?

Chứng mất trí nhớ là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả một loại triệu chứng được đánh dấu bằng sự thay đổi hành vi và suy giảm dần khả năng nhận thức và xã hội.

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng mất trí nhớ, nhưng các tình trạng sa sút trí tuệ khác bao gồm chứng mất trí nhớ do mạch máu, chứng mất trí nhớ thể Lewy và chứng mất trí nhớ vùng trán-thái dương.

Bệnh Alzheimer được cho là do sự tích tụ bất thường của protein trong và xung quanh tế bào não.

HB
Photo by Donna Cecaci on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT