Tuesday, 21/08/2018 - 06:55:13

Đại Lễ Vu Lan PL.2562 tại Chùa Hương Tích, Santa Ana

Hòa Thượng Phương Trượng Thích Nhật Minh ban đạo từ. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Bài THANH PHONG

SANTA ANA - Cũng như hầu hết các chùa và tự viện tại Nam California, chùa Hương Tích (Tây Thiên Nhất Trụ) ở địa chỉ 4821 W. Fifth St, Santa Ana do Hòa Thượng Phương Trượng Thích Nhật Minh làm Viện Chủ, Ni Sư Thích Nữ Minh Từ trụ trì. Vào sáng Chủ Nhật ngày 19 tháng 8, .2018, chùa đã tổ chức đại lễ Vu Lan, Phật Lịch 2562 để các Phật tử cùng nhau đốt nén hương lòng tưởng nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ đã quá vãng được an vui nơi cảnh Phật, cha mẹ hiện tiền được phước báu sung mãn.

Mở đầu buổi lễ, Hòa Thượng Viện Chủ giới thiệu Ni Sư Thích Nữ Minh Từ có bài thuyết pháp “Chữ Hiếu Trong Tứ Hoằng Thệ Nguyện.”

Ni Sư Minh Từ tốt nghiệp đại học tại Hoa Kỳ (Tiến Sĩ Triết (Doctor of Philosophy) ngành Tôn Giáo Học (Religious Studies) tại trường Đại Học University of The West, Rosemead, California), áp dụng phương pháp thuyết trình theo kiểu Mỹ, nên song song với ngôn từ còn có hình ảnh chứng minh trên màn hình để các Phật tử am hiểu thấu đáo hơn.

Bài thuyết trình của Ni Sư dài khoảng 30 phút bắt đầu bằng niệm danh hiệu Đức Phật ba lần. Sau đó là bài thuyết giảng chủ yếu nhắm vào chữ Hiếu, vì theo ni sư Minh Từ “Hiếu Hạnh là Pháp Chí Đạo, là Mẹ của Chư Phật. Hiếu thảo, thương kính cha mẹ là cội nguồn của Nhân. Do đó, Hiếu không thể tách rời khỏi Nhân được.”
Ni Sư cũng nhắc nhở các Phật tử “không chỉ báo hiếu cha mẹ khi cha mẹ còn hiện tiền bằng săn sóc cha mẹ từ miếng cơm, manh áo, thuốc thang khi đau yếu, mà còn báo hiếu cha mẹ khi các ngài đã quá vãng bằng việc dâng sớ cầu siêu cho các ngài, và hồi hướng công đức cho cha mẹ bằng giúp đỡ những người khốn khó bần cùng. Việc đốt vàng mã cho người đã khuất là việc mê tín dị đoan không nên làm. Ngoài ra, các Phật tử còn phải tự chăm lo cho bản thân mình có sức khỏe để có đủ năng lực săn sóc cha mẹ, nhất là khi cha mẹ đau ốm lâu ngày.”

Ni Sư Thích Nữ Minh Từ, trụ trì chùa Hương Tích đang thuyết giảng đề tài “Chữ Hiếu Trong Tứ Hoằng Thệ Nguyện.” (Thanh Phong/Viễn Đông)



Sau bài thuyết pháp, trước khi cử hành lễ, Hòa Thượng Thích Nhật Minh giới thiệu chư tôn đức Tăng, Ni đến tham dự. Sau đó, Hòa Thượng ban một đạo từ cho các Phật tử hiện diện. Không chỉ hằng ngày tụng kinh gõ mõ, Hòa Thượng Thích Nhật Minh còn để tâm theo dõi trên báo chí những sự kiện xảy ra khắp nơi trên thế giới, nhất là vấn đề văn hóa, giáo dục con người. Thế nên, trong đạo từ, Hòa Thượng đã dẫn chứng nhiều sự kiện quan trọng đã và đang xảy ra để nhắc nhở các Phật tử “hãy hỷ xả, vì hỷ xả nằm trong tứ vô lượng tâm (từ bi, hỷ xả) tức là luôn luôn lúc nào cũng lấy lòng từ ra trang trải với hết mọi người, xả bỏ hết mọi ưu tư, phiền não, cho nên tinh thần của đạo Phật là đạo Buông Bỏ người nào buông bỏ nhiều, người đó nhiều an vui, người nào không buông bỏ được, người đó sẽ phiền não nhiều.”

Hòa Thượng nhắc đến vụ mấy ngày vừa qua có người đàn bà đến chém đứt tay tám tượng Phật của chùa. “Nếu là người không tu tập, chúng ta sẽ nổi nóng, buông những lời thù hận và tìm cách trả thù, nhưng với người tu hành Phật Giáo thì đó chỉ là thái độ vô thường của cuộc đời cần buông bỏ, không oán hận gì người đó cả cũng giống như một trận hỏa hoạn, trận động đất hay sóng thần bỗng chốc kéo mọi sự sụp đổ, đó là thiên tai do trời tạo ra mà chúng ta không thể cưỡng lại được; còn nhân tai do con người tạo ra, thì con người phải có tự tại, tức là phải có sự suy nghĩ, loại bỏ cái dở mà giữ lấy cái hay. Nếu là người theo một tín ngưỡng nào thì phải có lòng kính trọng các vị tu hành của tôn giáo mình. Những người tu hành phạm lỗi mình không phục họ nhưng không xét đoán họ, vì mình không phải là Chúa, là Phật, mình hãy tìm hiểu những nhà tu hành không vướng mắc vào vòng tội lỗi để học theo gương tốt lành của họ.”


Chư Tăng, Ni và Phật tử tụng kinh Vu Lan (Thanh Phong/Viễn Đông)

Nước Mỹ cũng có nhiều cái hay và nhiều cái dở. Hòa Thượng đưa ra thí dụ, cha mẹ người Mỹ rất công bằng, lúc sống ai chăm lo chu đáo cho họ thì họ làm di chúc để lại tài sản cho người đó, không cứ là con cái, bà con họ hàng, còn con cái bất hiếu chẳng được phần nào; đó là sự bình đẳng trong chữ hiếu, còn người Việt thì khác, dù con bất hiếu cỡ nào, có khi nó đánh đập, chửi mắng mình; khi chết vẫn để tài sản cho con trong khi có những người giúp việc bỏ hết công sức chăm lo cho mình lại chẳng được một xu. Hòa Thượng khen lối dạy con của Tổng Thống Trump, “ông ra ba điều kiện cho con, một là không được nói dối, hai là không cờ bạc, ba là không được hút sách, nếu vi phạm ông sẽ không cho một thứ gì. Tổng Thống Trump tuy nói lung tung nhưng đó là kế sách của ông để mọi người không thể biết trước việc ông làm nó hư hư, thực thực.”

Cuộc đời vốn là hư hư thực thực cho “nên không chỉ con người có hiếu, con vật cũng có hiếu như vừa rồi có con cá voi, con nó chết, nó đau khổ vô cùng, nó cõng con nó bơi cả ngàn cây số để về chỗ nó sanh con nó ra ở bên Canada. Cho nên với đạo Phật, chữ hiếu là tối quan trọng nhưng chúng ta thiếu đức dục. Cái văn hóa giáo dục nó quan trọng ghê lắm, chúng ta thiếu văn hóa là đất nước mất. Đức Đạt Lai Lạt Ma không đòi hỏi gì ở chính quyền Trung Cộng, ông chỉ yêu cầu cho ông được hành xử văn hóa Tây Tạng, vì ngài biết không thể nào lấy trứng chọi với đá được.”

Hòa Thượng đã qua Trung Quốc và tận mắt chứng kiến “người dân Tây Tạng vô cùng cực khổ, cho nên mất nước là mất tất cả! Duy trì văn hóa là vấn đề cốt lõi của một dân tộc. Ông Gorbachev nói một câu rất thật, Cộng Sản là những kẻ dối trá vô cùng. Chúng ta thấy hiện nay trên quê hương VN do cộng sản cai trị, người dân sống hoàn toàn dối trá, lừa đảo lẫn nhau, con cái giết cha mẹ, học trò đánh thầy, cô giáo.”
Cuối bài đạo từ, Hòa Thượng khuyên các Phật tử hãy cố gắng dạy con về chữ Hiếu. Đức Phật nói “Không có tội nào nặng bằng tội bất hiếu; Không có phước lớn nào bằng phước báo hiếu cha mẹ.”
Sau đạo từ, Hòa Thượng Thích Nhật Minh chủ lễ cùng các Sư Bà, Ni Sư, Đại Đức ra quỳ trước lễ đài tụng kinh Vu Lan.

Kết thúc phần lễ chính thức, Hòa Thượng và Ni Sư trụ trì trao quà và mời chư tôn đức thọ trai, quý Phật tử dùng cơm chay với chùa. Buổi lễ hoàn mãn vào buổi trưa cùng ngày.

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp