Điện Ảnh, Nghệ Thuật

Hương khói trong một màu xanh…

Friday, 27/05/2011 - 07:06:37

Khi mà chiến trường Thừa Thiên Huế trỗi lên năm 1948 cũng là lúc mà Nguyễn Đình Thuần được sinh ra đời. Và, phải chăng đó là lý do mà ...

ht, nguyễn

ndt.jpg


Khi mà chiến trường Thừa Thiên Huế trỗi lên năm 1948 cũng là lúc mà Nguyễn Đình Thuần được sinh ra đời.
Và, phải chăng đó là lý do mà trong tranh của họa sĩ Nguyễn Đình Thuần luôn luôn có cái mệnh khúc của màu hương khói  xen lẫn trong cái màu xanh thanh bình.
Học Viện Mỹ Thuật Huế đón nhận và đã có công đào tạo người họa sĩ trẻ này, và ngay sau đó năm 1973 cuộc triển lãm đầu tay được diễn ra tại Hội Việt Mỹ Đà Nẵng.
Tiếc thay, đồng cảnh ngộ với bằng hữu của thế giới nghệ thuật màu sắc: Là Nguyễn Đình Thuần sinh ra, và lớn lên trong chiến tranh, giặc giã của đất nước. Tiếp theo là bị sự thống trị  bóp nghẹt, bóp méo vẻ đẹp Văn Hóa của chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa thời bấy giờ đã đẩy lùi cảm xúc của người sánh tác, bịt mắt người thưởng lãm…. Vì vậy mãi cho đến năm 1980 thì  họa sĩ Nguyễn Đình Thuần và bằng hữu nghệ thuật mới có thể “múa cọ”trở lại.  
Cũng kể từ đó, tên tuổi ông không  xa lạ gì với thế giới Hội Họa Việt Nam. Nguyễn Đình Thuần liên tiếp có những triển lãm với những chủ để đủ làm “say” giới thưởng ngoạn hội họa.
Suốt 10 năm đầu của sự nghiệp, Nguyễn Đình Thuần đã rong ruổi theo nét vẽ siêu thực. Cho đến thập niên 80, Nguyễn Đình Thuần rón rén đặt để bước chân của mình vào thế giới tranh  trừu tượng, và ông đã tung hoành phiêu đãng bước chân mình một cách say sưa cho đến mãi ngày hôm nay.
Năm 1989 với cuộc triển lãm mang tên “Hai người đàn ông triển lãm - Sài Gòn - Việt Nam”. Liên tiếp từ đó cho đến năm 1990 năm nào ông cũng có triển lãm cùng đồng nghiệp và đã để lại ấn tượng hình, và cả ấn tượng màu trong lòng người hâm mộ.


ndt-OrchidByChuThuan-content-content.jpg

Khi mà tự do, quyền hạn sáng tác của người nghệ sĩ được trân trọng với những tác phẩm tinh thần thì đây chính là giai đoạn sung mãn nhất của họa sĩ họ Nguyễn.
Ông đã có liên tiếp những ngày hội triển lãm tại California, và cũng ngay tại trên quê hương Việt Nam nữa.
Bước qua tuổi lục tuần, Nguyễn Đình Thuần hình như không còn trăn trở với màu Khói Lam Chiều nữa, thì phải (!?)
Mảng màu trong tranh đã thay đổi cả nội tâm tác giả và cả người thưởng ngoạn. Màu xanh thật sự là màu của thanh bình, màu xanh bình an, không còn chút ngờ vực bởi giờ đây đã không còn bị pha lẫn với những sợi màu xam xám nữa.

NDT-03-HatGiong-content-content.jpg
Gần đây nhất, tại phòng trưng bày Annam Héritage ở Paris năm vừa qua, giới thưởng ngoạn đã được xem một cuộc trưng bày sáng tác mới nhất gồm 10 tác phẩm  của ông và 17 tác phẩm mới nhất của họa sĩ Đinh Cường. Và, cũng tại đây Nguyễn Đình Thuần đã tâm sự: "Trong sáng tác, cái náo động là do tâm tính. Rồi thỉnh thoảng có thể lòng mình chùng xuống, thành thử ra nó theo cảm xúc của mình. Một đoạn thời gian nào đó lòng mình thấy buồn, chùng xuống, hoặc là mình thấy mang mang một cái gì đó. Thành ra couleur thường nó diễn đạt được cái tâm cảm của mình".
Tôi gặp ông, người đàn ông cho cuộc đời một cái cảm giác bình an trong cái phong cách thư thái, như thể là chẳng có gì trói buộc, nợ nần với đời nữa. Ngồi bó gọn trong chiếc bàn nhỏ, có hương thơm của café mùa hè. Có cả những vòng khói thuốc bay lãng đãng trong cái không gian nhẹ. Tĩnh lặng. Thanh bình.
Tôi tưởng chừng như là đôi tay người họa sĩ họ Nguyễn buông thõng với đời... như thể là khuyên ta xóa bỏ tất cả những ưu phiền, và toan tính. Nhường chỗ cho bình an và hạnh phúc trong những ngày Hè rộn ràng nắng! Điều này sẽ thật sự đến cho những ai sở hữu được một tuyệt tác của Nguyễn Đình Thuần trong không gian sống của riêng mình. – (ht, nguyễn)


Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT