Văn Nghệ

Lưu luyến với "Một Thời Để Nhớ"

Friday, 10/05/2019 - 08:53:59

Dù không phải là ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng giọng hát của người mẫu Quỳnh Chi dịu êm, tươi mát đem lại cho người nghe sự dễ chịu, lay động cảm xúc sâu lắng nơi người nghe khi cô hát Tuổi Xa Người (Từ Công Phụng).

Bài BĂNG HUYỀN

Chiều nhạc “Một Thời Để Nhớ” diễn ra vào 2 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 5 tháng 5, 2019 tuần qua tại Saigon Performing Art Center đã tạo được nhiều cảm xúc tuyệt dịu cho người nghe với một chương trình đủ đầy sự lắng đọng qua nhiều cung bậc sâu lắng, tươi mới.


Tiết mục mở đầu phần một chương trình, hòa tấu Giấc Mộng Viễn Du (Văn Phụng), với phần múa minh họa của vũ sư David và cô Uyên Thy (dạy nấu ăn trên truyền hình). (Băng Huyền/Viễn Đông)

Mười tám tác phẩm được chọn trình diễn trong “Một Thời Để Nhớ” là những tuyệt phẩm tiếng Việt, tiếng Anh và nhạc không lời về tình yêu, tình đời, tình người, tình của những người lưu lạc tha hương, luôn nhớ về chốn cũ, đã được các nhạc sĩ dệt nên những chuỗi âm thanh tuyệt đẹp với lời ca là ngôn ngữ nhạc thơ, thơ nhạc huyền ảo, tinh tế, sâu lắng.

Ba tiếng hát chính của chiều nhạc, ca sĩ Diễm Liên, ca sĩ Nguyên Khang, ca sĩ Thương Linh và giọng ca tài tử của người mẫu Quỳnh Chi (là người mẫu ảnh lịch áo trắng của nhiếp ảnh gia Hoài Nam cách nay 20 năm, đến từ Oregon), mỗi người mỗi vẻ, mỗi giọng hát đều chứa đựng trong đó tình yêu với tác phẩm, sự trân trọng với các tác giả, với người nghe.


Người mẫu Quỳnh Chi hát ca khúc Tuổi Xa Người (Từ Công Phụng), kết thúc phần một chương trình. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Những tác phẩm mà họ thể hiện đã truyền cảm xúc của người hát, của bài hát đến với người nghe thật đầy đặn, cuốn người nghe bước vào không gian âm nhạc đầy cảm xúc bằng chính giọng hát tuyệt vời của mình. Những tiếng hát này cùng với tiếng đàn dương cầm của nhạc sĩ Phương Lan, tiếng đàn vĩ cầm Hoàng Công Luận, tiếng đàn guitar và contrabass Dương Quang, tiếng trống Nguyễn Trình, tạo nên những âm giai ngọt ngào, lưu lại trong sự hoài nhớ của người hâm mộ. Giúp khán giả trải nghiệm từ cái da diết đau thương tới những khoảnh khắc bùng cháy trong từng nốt nhạc.


Nhạc sĩ Phương Lan gửi lời cảm ơn khán giả, các ca nhạc sĩ cộng tác, các nhà bảo trợ và chào tạm biệt khán giả sau khi kết thúc buổi diễn. (Băng Huyền/Viễn Đông)

Hai MC điều khiển chương trình là nhà giáo Nguyễn Đình Cường (điều khiển trong phần 1 chương trình) và nhà văn nhà giáo Quyên Di (điều khiển trong phần 2 chương trình), đã góp phần tạo nên một sự gắn kết vô hình, cuốn hút khán giả “phiêu” cùng các ca sĩ, nhạc sĩ trong suốt thời gian của buổi diễn. Phụ trách âm thanh, ánh sáng Việt Anh cũng góp phần thành công cho chiều nhạc.


Các nhạc sĩ, ca sĩ, MC, thành viên trong ban tổ chức chào tạm biệt khán giả. (Băng Huyền/Viễn Đông)

Tài hoa các nhạc sĩ trong phần hòa tấu, độc tấu, đệm hát

Mở màn phần một chương trình, hấp dẫn ngay phần nghe và phần nhìn của khán giả là giai điệu rộn ràng , tiết tầu nhanh theo thể điệu khiêu vũ Paso Doble của tác phẩm Giấc Mộng Viễn Du (Văn Phụng). Không có giọng hát của ca sĩ mà chỉ có là bản hòa tấu của các nhạc cụ dương cầm (Phương Lan), vĩ cầm (Hoàng Công Luận), trống (Nguyễn Trình), Contrabass (Dương Quang) say mê tấu lên nhạc khúc sôi động.

Ca sĩ Diễm Liên, Thương Linh và Nguyên Khang tay cầm trống lắc tay – lục lạc gõ bo hòa cùng các nhạc sĩ để tạo thành một bản nhạc đặc sắc. Minh họa cho bản hòa tấu này là những bước nhảy nóng bỏng của vũ sư David và cô Uyên Thy (Dạy nấu ăn trên truyền hình). Tiết mục này đã nhận được rất nhiều tràng pháo tay khen tặng của các khán giả.


Nhạc sĩ Nguyễn Trình (Băng Huyền/Viễn Đông)

Qua đến phần hai chương trình, những nốt nhạc của tác phẩm Zingarella (Enrico Macias) như khoác lên một dáng vẻ mới khi được hát vang không phải là giọng ca của ca sĩ, mà chỉ bằng âm sắc của các nhạc cụ dương cầm (Phương Lan), vĩ cầm (Hoàng Công Luận), trống (Nguyễn Trình), Contrabass Dương Quang và phụ họa là tiếng vỗ tay đệm theo tiết tấu bản nhạc của các khán giả trong khán phòng rạp hát của MC điều khiển chương trình giáo sư Quyên Di, đã đưa người nghe đắm chìm trong khung cảnh diễm lệ của nàng vũ nữ digan tuyệt trần đang lướt nhẹ thân mình trong vũ điệu tuyệt đẹp. Bản nhạc lúc thì uyển chuyển trào dâng, khi thì khoan thai mạnh mẽ, những hòa âm như muốn xé tan trái tim người nghe một cách ngọt ngào và dịu dàng nhất.

Nhạc sĩ Phương Lan là người thực hiện chương trình, biểu diễn cùng các nhạc sĩ, và là nhạc sĩ soạn hòa âm hầu hết các tiết mục trình diễn trong chiều nhạc “Một Thời Để Nhớ”, cô còn gửi tặng khán giả phần độc tấu bài nhạc không lời vô cùng cuốn hút, làm rung động sâu sắc trái tim người nghe với tất cả sự điêu luyện của một nghệ sĩ dương cầm giàu tài năng, và xúc cảm mạnh mẽ. Sự mãnh liệt và khỏe khoắn trong cách chơi với ngón đàn linh hoạt, nhịp phách chính xác, lướt từ nốt này sang nốt khác của nhạc sĩ Phương Lan đã đem đến cho người nghe những cung bậc cảm xúc mãnh liệt qua hai tác phẩm do chính cô sáng tác, tác phẩm Appease và A Song Without Words đã nhận được những tràng pháo tay vang dài của khán giả vì đã được lắng nghe giai điệu tinh tế, nhưng cũng rất mạnh mẽ của tác phẩm. Các đoạn ngắt âm nghe mềm mại trong khi phần hùng tráng lại được thể hiện vô cùng mạnh mẽ.

Cách nhạc sĩ Phương Lan trình tấu như rút hết tâm can mình để biến những nốt nhạc trên cây đàn thành nỗi buồn, niềm vui, kể lại những trải nghiệm sống, như thôi miên người nghe lắng đọng cùng âm thanh vang vọng của cuộc sống, của những hồi tưởng, quá khứ vang vọng. Như đưa người nghe quay về với những kỷ niệm của cuộc đời, và rồi những giai điệu đó trở nên rồn rập kéo người nghe quay về thực tại và cuối cùng kết thúc trong sâu lắng, nhẹ nhàng.


Ca sĩ Diễm Liên (Băng Huyền/Viễn Đông)

Không chỉ xuất sắc trong phần độc tấu, hòa tấu cùng ban nhạc, với phần đệm cho ca sĩ hát, tiếng đàn paino của Phương Lan, violon của Hoàng Công Luận, guitar và Contrabass của Dương Quang, trống của Nguyễn Trình còn giữ nhịp giữ phách, cung cấp hòa âm cho bản nhạc mà người nghe cảm nhận được những gửi gắm tình cảm của người đệm nhạc giúp cho tiếng hát quyện vào tiếng đàn, tiếng trống truyền được cảm xúc của tác giả thể hiện trong tác phẩm thật tròn đầy.

Trong các tiết mục đệm hát này, các nhạc sĩ trên các nhạc cụ của mình, khi to khi nhỏ khi nhặt khi lơi hòa quyệt tuyệt đẹp. Phần trình diễn này không còn là đệm hát nữa, mà tiếng đàn và tiếng hát song song với nhau, hỗ trợ và tô điểm cho nhau. Sự giao duyên hòa điệu giữa những người nhạc sĩ và người hát đem lại sự thích thú cho người nghe.

Nhạc sĩ Phương Lan độc tấu (Băng Huyền/Viễn Đông)

Các tiếng hát truyền cảm

Ca sĩ Nguyên Khang là nam ca sĩ duy nhất hát trong chiều nhạc “Một Thời Để Nhớ”, giọng nam rất ấm, rất dày, rất tình của Nguyên Khang tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc, làm thổn thức người nghe khi anh hát Một Lần Une Fois (Dương Phương Linh), Nghiệt Ngã (Mai Thanh Sơn), Trái Tim Tật Nguyền Litaliano (Toto Cutugno, lời Việt Quốc Tuấn), Biết Bao Giờ Trở Lại (Ngô Thụy Miên).


Nhạc sĩ Dương Quang (Băng Huyền/Viễn Đông)

Xuyên suốt chương trình, tiếng hát của Nguyên Khang qua mỗi bài hát càng nồng, càng say, anh dễ dàng lên những nốt cao hoặc xuống những quãng rất thấp đầy cuốn hút và biểu cảm. Anh nắn nót đến từng chữ, từng ý thật nồng nàn đầy xúc cảm, chạm sâu đến trái tim của người nghe. đưa người nghe vào nhiều cung bậc cảm xúc và những khoảnh khắc của tình yêu nam nữ, tình yêu quê hương... qua dòng nhạc đậm chất trữ tình. Càng nghe anh hát lại càng bị cuốn hút bởi cách thể hiện nhiều cảm xúc của anh.


Hai MC của chương trình, từ trái qua phải, GS Quyên Di, GS Nguyễn Đình Cường (Băng Huyền/Viễn Đông)

Giọng hát của ca sĩ Diễm Liên thánh thót, lên những nốt cao rất đẹp và cũng thật mềm mại, dìu dặt gợi mở cho người nghe nỗi niềm sâu thẳm của các nhạc sĩ Vũ Thành An (ca khúc Đời Đá Vàng), Diệu Hương (Dalat Trong Niềm Nhớ), Anh Bằng (Anh Còn Nợ Em, phổ thơ Phạm Thành Tài), Việt Anh (Đêm Nằm Mơ Phố).
Chậm rãi và ngân nga, cách Diễm Liên trau chuốt và nâng niu mỗi chữ của bài hát đầy tinh tế và cảm xúc, như lôi kéo toàn bộ khán phòng lặng im, thả hồn trong từng tiếng tơ lòng mà cô đang ngân vang, trong những nỗi niềm chất chứa, êm ái chạm vào trái tim người nghe thật da diết, nồng nàn.


Ca sĩ Thương Linh (Băng Huyền/Viễn Đông)

Chất giọng alto khỏe khoắn, tràn đầy sức sống, mãnh liệt, nhưng cũng rất đỗi dịu dàng, đằm thắm của Thương Linh, khi cô ngân nga, lên cao vẫn khoe được giọng ở những nốt ngân dài, mang đến cho người nghe đầy cảm xúc. Giọng hát trầm khàn của Thương Linh đong đầy nỗi niềm khi cô hát Trăng Dưới Chân Mình (Trần Lê Quỳnh), Màu Trắng (Trần Lê Quỳnh), Perfect (Ed Sheeran), Crazy (Willie Nelson).


Nhạc sĩ Hoàng Công Luận (Băng Huyền/Viễn Đông)

Dù không phải là ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng giọng hát của người mẫu Quỳnh Chi dịu êm, tươi mát đem lại cho người nghe sự dễ chịu, lay động cảm xúc sâu lắng nơi người nghe khi cô hát Tuổi Xa Người (Từ Công Phụng).


Ca sĩ Nguyên Khang (Băng Huyền/Viễn Đông)

Kết thúc chiều nhạc “Một Thời Để Nhớ”, các ca sĩ Nguyên Khang, Thương Linh, Diễm Liên và các nhạc sĩ Phương Lan, Hoàng Công Luận, Dương Quang, Nguyễn Trình đã khiến đôi chân của khán giả như muốn nhún nhảy theo vũ điệu cuồng nhiệt nồng nàn khêu gợi của ca khúc Those Were The Days- Tình Ca Du Mục (Mary Hopkin). Các nhạc sĩ và các ca sĩ đã thể hiện tất cả kỹ thuật trình diễn cũng như cảm xúc âm nhạc trong tác phẩm, để khi nốt nhạc, lời ca kết thúc, tan đi trong không gian, khán giả sực tỉnh và những tràng pháo tay vang dài mạnh mẽ. Những tiếng ngợi khen, xuýt xoa thích thú, cũng như đầy tiếc nuối vì các nghệ sĩ của chương trình phải nói lời tạm biệt khán giả. Buổi diễn đã hết, nhưng những dư âm đẹp của “Một Thời Để Nhớ” vẫn lưu luyến nơi trái tim những người tham dự.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT