Đạo và Đời

Thầy là cây nho

Wednesday, 02/05/2018 - 07:43:48

Nếu nói theo Kinh Thánh thì ông Nôê là người đầu tiên trồng nho và cũng là người đầu tiên bị say rượu nằm lăn ra giữa lều, có lẽ vì ông chưa thẩm định được men say của rượu.

Bài LM TRẦN VĂN KIỂM

Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật tuần trước Chúa nói Ngài là vị Mục Tử nhân lành. Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật tuần này Ngài dùng hình ảnh khác, đó là: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho.”
Cây nho, vườn nho và những sản phẩm của nho là hình ảnh rất phong phú trong đời sống hằng ngày và trong toàn bộ Kinh Thánh từ cuốn sách đầu là Sáng Thế cho tới cuốn cuối cùng là sách Khải Huyền. Nếu nói theo Kinh Thánh thì ông Nôê là người đầu tiên trồng nho và cũng là người đầu tiên bị say rượu nằm lăn ra giữa lều, có lẽ vì ông chưa thẩm định được men say của rượu.


(Getty Images)

Trước khi dân Do Thái tiến vào đất hứa, những thám tử đã được sai đi để thăm dò miền đất mà Dân Chúa sắp bước vào. Họ đã trở về với những nhành nho vĩ đại nặng chĩu quả được lấy từ thung lũng Étcôn, nặng đến nỗi phải hai người khiêng. Kinh Thánh cũng ví dân Do Thái như là cây nho được Chúa mang ra khỏi đất Ai Cập để trồng vào nơi đất mới. Tiên tri Isaia đã sáng tác bài ca vườn nho và ví dân Israel là vườn nho của Chúa. Trong Tân Ước, phép lạ đầu tiên Chúa làm đó là biến nước thành rượu, và rượu này là rượu nho.
Hình ảnh của cây nho được dùng rất nhiều trong Kinh Thánh. Một nhành nho với những chùm quả nặng chĩu là hình ảnh rất đẹp. Ngày hôm nay chúng ta được ngắm một cây nho rất đẹp nữa, đó là cây nho của sự sống khi Chúa Giêsu sánh ví rằng Ngài là cây nho và Cha Ngài là người trồng nho. Nhành nào không sinh hoa trái thì sẽ bị chắt vứt đi, còn nhành nào sinh hoa trái thì sẽ được cắt tỉa để sinh hoa trái nhiều hơn. Một nhành nho sẽ không thể sinh hoa trái nếu không gắn liền với cây nho.

Chúa Giêsu còn nhấn mạnh thêm rằng Ngài chính là cây nho và chúng ta là nhành nho. Ai ở trong Ngài và Ngài ở trong người đó, thì người ấy sẽ sinh được nhiều hoa trái. Ai không ở lại trong Ngài thì bị quăng ra ngoài như nhành nho và sẽ khô héo. Chúa đã dùng hình ảnh này để nói với môn đệ của Ngài và chúng ta rằng: Hãy ở lại trong tình yêu của Ngài và hãy thực hiện những lời dạy dỗ của Ngài để có thể sinh nhiều hoa trái.

Chúa mời gọi tất cả Kitô hữu hãy sống thân mật với Chúa. Càng kết hợp với Chúa thì sẽ sinh được nhiều hoa trái. “Thầy là cây nho và chúng con là nhành” là hình ảnh của Giáo Hội bám vào và lãnh nhận nhựa sống từ thân cây duy nhất là Chúa Giêsu Kitô. Đây chính là hình ảnh của sự sống thân mật, hình ảnh của sự sống trong Chúa Giêsu Kitô. Nếu chúng ta ở trong Chúa Giêsu, biết yêu mến Ngài, kết hợp với Ngài và thực hiện lời Ngài dạy dỗ, thì chúng ta sẽ được lãnh nhận sự sống từ nơi Ngài.

Hãy để dòng sông sự sống của Chúa chảy vào tâm hồn của chúng ta, từ Chúa Cha, qua Chúa Con là Chúa Giêsu Kitô, đến với chúng ta trong sự tác động của Ngôi Ba là Chúa Thánh Thần. Ai kết hợp với Chúa Giêsu Kitô thì ở trong Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong thế giới phù vân hư ảo ngày hôm nay, người ta đi tìm nhiều thứ nhựa sống cho cuộc đời của mình: Tiền có lẽ là ưu tiên số một. Tình đối với nhiều người là điều không thể thiếu, và còn bao nhiêu thứ khác mà người ta theo đuổi. Những thứ nhựa sống đó không có thể ngạt ngào thơm ngát như nhựa sống của “Chúa là cây nho” ban cho chúng ta: Nhựa sống tinh tuyền và vĩnh cửu.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT